3 nguyên nhân bệnh đau mắt đỏ và cách phòng trị hiệu quả

Nguyên nhân bệnh đau mắt đỏ là gì? Liệu bạn đã biết cách phòng trị căn bệnh này chưa? Tất tần tật những thông tin về bệnh đau mắt đỏ sẽ được Titan “bật mí” dưới đây! Dù bạn từng bị đau mắt đỏ hay chưa thì cũng đừng bỏ qua bài viết hữu ích này nhé!

Đau mắt đỏ là bệnh gì?

Đau mắt đỏ hay còn gọi là viêm kết mạc. Dễ hiểu hơn, đây là tình trạng viêm nhiễm mắt thường gặp do vi khuẩn hoặc vi rút gây ra. Chứng bệnh này rất dễ lây và hầu như ai cũng từng mắc phải căn bệnh này. Thế nên phải chăm sóc mắt thật tốt để không bị đau mắt đỏ. Trường hợp đang bị thì phải vệ sinh thật tốt để tránh lây bệnh cho những người xung quanh.

dau-mat-do-0510
Đây là tình trạng viêm nhiễm mắt thường gặp do vi khuẩn hoặc vi rút gây ra

Nguyên nhân bệnh đau mắt đỏ

– Thứ nhất, đau mắt đỏ do vi khuẩn. Thường là do các loại vi khuẩn như: Staphylococcus, Haemophilus, Influenzae…

Bệnh đau mắt đỏ do vi khuẩn có những triệu chứng như: ghèn vàng hay màu vàng nhạt. Chúng gây ra tình trạng dính 2 mí mắt khi thức dậy vào mỗi buổi sáng. Thêm nữa, người bị bệnh có cảm giác ngứa và chảy nước mắt liên tục. Bệnh này lây qua dịch tiết nước mắt và vật dụng dính dịch tiết. Nếu như không sớm phát hiện và điều trị đau mắt đỏ dễ tổn thương nặng. Thậm chí nó có thể gây viêm loét giác mạc và suy giảm thị lực vĩnh viễn.

– Thứ hai, nguyên nhân gây bệnh đau mắt đỏ do vi rút. Bệnh có những biểu hiện như: ghèn dây, mắt ngứa, chảy nước mắt liên tục, cộm và sưng mi. Để lâu không trị bệnh sẽ khiến thị lực giảm, chói sáng và có thể gây biến chứng khô mắt.

– Thứ ba, bị đau mắt đỏ do dị ứng. Những tác nhân gây dị ứng thường gặp như: bụi, lông động vật, phấn hoa hoặc do uống thuốc. Nói chung rất khó để nói rõ là do tác nhân nào gây ra.

benh-dau-mat-do-0510
Bệnh đau mắt đỏ do vi khuẩn có những triệu chứng như: ghèn vàng hay màu vàng nhạt

Cách phòng bệnh đau mắt đỏ

Các nguyên nhân bệnh đau mắt đỏ có rất nhiều, “” kiểu gì cũng khó thoát khỏi. Dù vậy, vẫn có một vài cách phòng bệnh giúp bạn hạn chế bị bệnh đau mắt đỏ. Thực hiện tốt những điều này mỗi ngày để bảo vệ thị giác của mình nhé!

Đầu tiên hãy giữ vệ sinh cá nhân thật tốt. Cách điều trị bệnh đau mắt đỏ hay bệnh gì cũng vậy, giữ vệ sinh luôn ưu tiên hàng đầu. Các bạn nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn… Đặc biệt nếu trong nhà có người bệnh thì cần chú ý nhiều điều. Tuyệt đối không dùng chung bao gối, khăn tay, khăn mặt… và các vật dụng khác.

Thứ hai, chai thuốc nhỏ mắt là cách trị bệnh đau mắt đỏ hiệu quả. Khi dùng, các bạn chú ý là đùng dùng chung thuốc nhỏ mắt với người bệnh. Như thế không vệ sinh và rất dễ bị lây bệnh.

Thứ ba, dù là nguyên nhân nào gây ra bệnh đau mắt đỏ thì các bạn cũng nên hạn chế đi bơi. Việc này có thể khiến tình trạng nặng hơn hoặc vô tình lây bệnh cho người khác. Trường hợp công việc của bạn liên quan đến bơi lội thù nên dùng kính bơi chuyên dụng. Với những người bị các tật khúc xạ phải đeo kính áp tròng thì nhất định phải tháo kính ra. Như vậy sẽ giúp kính không bị dính nước hồ bơi, tránh việc mắt bị viêm và đỏ hơn.

ly-do-xuat-hien-benh-dau-mat-do-0510
Các nguyên nhân bệnh đau mắt đỏ có rất nhiều, “né” kiểu gì cũng khó thoát khỏi

Cách chăm sóc và trị bệnh đau mắt đỏ  

Bệnh đau mắt đỏ và cách điều trị nói chung không khó. Có điều, dù dễ thì các bạn cũng không được tự ý điều trị. Thị giác vốn là cơ quan dễ bị tổn thương, không cẩn thận có thể ảnh hưởng đến thị lực. Vậy nên, khi thấy xuất hiện triệu chứng đau mắt đỏ thì phải đi khám ngay. Các bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân bệnh đau mắt đỏ và có cách điều trị phù hợp.

– Bệnh đau mắt đỏ do vi rút thì có thể tự khỏi sau vài ngày. Khi bị bệnh các bạn có thể chườm lạnh để giảm triệu chứng phù nề.

– Bệnh đau mắt đỏ do vi khuẩn thì cần phải uống thuốc kháng sinh và kháng viêm.

– Bệnh đau mắt đỏ do dị ứng thì người bệnh cần khám và uống thuốc kê toa.

can-bao-ve-mat-tranh-dau-mat-do-0510
Thị giác vốn là cơ quan dễ bị tổn thương, không cẩn thận có thể ảnh hưởng đến thị lực

Dù không bắt buộc nhưng khi bị bệnh thì các bạn nên nghỉ hoặc hoặc nghỉ làm vài ngày. Có thể nguyên nhân và cách phòng bệnh đau mắt đỏ khác nhau nhưng chúng đều lây lan cả đấy! Hãy chăm sóc và điều trị đúng cách để mắt nhanh khỏi và không bị biến chứng nguy hiểm nhé!

Phong Linh