Mách bạn mẹo lấy bụi trong mắt vừa nhanh chóng vừa an toàn

meo-lay-bui-trong-mat-2908

Mẹo lấy bụi trong mắt nghe thì đơn giản nhưng thực tế lại chẳng dễ dàng chút nào. Đôi mắt vốn là cơ quan dễ bị tổn thương. Chỉ sơ sẩy một chút thôi là để lại hậu quả khôn lường.

Vậy phải xử lý thế nào khi bị bụi hoặc dị vật rơi vào mắt? Bài viết dưới đây của Titan sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này. Nhanh tay ghi lại để còn áp dụng khi chẳng may bị thứ gì đó bay vào mắt nhé!

Cách tự loại bỏ dị vật trong mắt

Thật không dễ chịu chút nào khi bị bụi, tóc hay một vật thể nào đó rơi vào mắt. Lúc này, theo phản xạ tự nhiên thì đa phần chúng ta đều chớp mắt. Đây cũng là một mẹo lấy bụi trong mắt vừa nhanh vừa an toàn.

Để thực hiện, các bạn chỉ cần … chớp mắt nhiều lần là được. Nghe thì có vẻ hơi “ngớ ngẩn” đấy! Nhưng tin tôi đi, chớp mắt liên tục khiến nước mắt chảy ra và cuốn trôi đi bụi bẩn. Trường hợp chớp mắt mãi vẫn không chảy nước mắt thì cứ thử ngáp vài cái. Cách tạo nước mắt này sẽ giúp bạn tăng cơ hội loại bỏ dị vật.

Một điều cần lưu ý là tránh dụi mắt vì hành động này khá nguy hiểm. Nhẹ thì khiến giác mạc bị xước, nặng thì có thể gây tổn thương thị giác vĩnh viễn.

rua-doi-mat-bang-nuoc-sach-0510
Thật không dễ chịu chút nào khi bị bụi, tóc hay một vật thể nào đó rơi vào mắt

Cách lấy bụi trong mắt bằng phương tiện hỗ trợ

Cách lấy bụi bẩn trong mắt bằng dung dịch nhỏ mắt được nhiều chuyên gia nhãn khoa khuyên dùng. Mỗi dung dịch nhỏ mắt khác nhau sẽ có cách dùng khác nhau nhưng nhìn chung là đơn giản. Phổ biến nhất chính là loại nhỏ trực tiếp lên mắt, chớp mắt vài cái để bụi trôi ra ngoài.

Trong trường hợp bạn không có sẵn dung dịch nhỏ mắt thì có thể dùng nước sạch. Chỉ cần cho nước vào một cái cốc rửa mắt hoặc chén nhỏ. Mở mắt ra vào áp vào nước để nước rửa trôi bụi bẩn. Hoặc có thể rửa mắt dưới vòi nước chầm chậm để loại bỏ dị vật khỏi mắt.

Ngoài ra, một mẹo lấy bụi trong mắt được nhiều người áp dụng chính là dùng bông tăm. Bông tăm mềm nên hạn chế nguy cơ tổn thương mắt. Nếu lo lắng không thể tự làm thì hãy nhờ ai đó giúp. Chắc chắn đôi mắt của bạn sẽ nhanh “thoát khỏi” tình cảnh khó chịu này thôi.

Trường hợp mắt bị dị vật lớn rơi vào và các cách lấy bụi từ trong mắt trên không áp dụng được thì bạn nên đến gặp bác sĩ. Đừng cố lấy chúng ra vì như thế sẽ khiến bụi bẩn đâm vào mắt gây đau nhức, chảy máu. Hãy để bác sĩ giải quyết vấn đề này bằng các phương pháp y tế đúng cách nhé!

rua-doi-mat-bang-nuoc-muoi-pha-loang-0510
Mỗi dung dịch nhỏ mắt khác nhau sẽ có cách dùng khác nhau nhưng nhìn chung là đơn giản

Lời khuyên khi bị dị vật rơi vào mắt

Hướng dẫn lấy bụi trong mắt có nhiều cách – Điều đó có giúp bạn đỡ lo lắng phần nào chưa? Dù chọn mẹo lấy bụi trong mắt nào đi nữa thì cũng cần tuân thủ các nguyên tắc cơ bản. Đó là:

– Đừng bao giờ dùng tay chạm vào con ngươi của mắt. Đặc biệt, nhớ rửa tay sạch sẽ trước khi đưa tay lên gần mắt hoặc mí mắt. Tay sạch sẽ giúp ngăn ngừa nhiễm trùng mắt, tránh tình trạng kích ứng mắt. Với người trợ giúp bạn lấy bụi ra khỏi mắt cũng vậy. Tất cả đều phải đặt yếu tố vệ sinh lên hàng đầu.

– Đảm bảo dùng nước sạch để lấy dị vật ra khỏi mắt. Trường hợp dùng dung dịch nhỏ mắt thì nên mua tại nhà thuốc và xem thời hạn sử dụng.

– Đừng tự ý dùng nhíp hay các vật dụng nào đó để gắp dị vật ra. Thực tế rất khó để điều chỉnh lực tay nên gắp dị vật là việc “bất khả thi”. Tình huống xấu nhất là khiến mắt tổn thương nghiêm trọng hơn.

– Nếu hóa chất dính vào mắt thì bất cứ mẹo vặt lấy bụi trong mắt nào cũng không thể dùng. Lúc này hãy rửa mắt ít nhất 15 phút và sau đó lập tức đi cấp cứu. Các bác sĩ sẽ giúp bạn xử lý những việc còn lại một cách nhanh chóng và an toàn nhất.

Phong Linh