Nguyên nhân đau mắt hàn là gì? Làm sao trị hết bệnh?

Nguyên nhân đau mắt hàn là gì? Thực tế, rất ít người nghe qua chứng bệnh này. Đây cũng là điều dễ hiểu vì “đau mắt hàn” chỉ xảy ra ở những người thường xuyên tiếp xúc với tia lửa điện. Tùy từng mức độ nặng nhẹ sẽ có tác động nhất định đến mắt. Nếu chậm trễ chữa trị sẽ ảnh hưởng đến thị lực.

Vậy đau mắt hàn là gì? Làm thế nào để chữa nhanh và an toàn? Đáp án dưới đây sẽ giúp bạn có thêm kiến thức trong việc chăm sóc mắt đấy!

nguyen-nhan-dau-mat-han
Đau mắt hàn tình trạng mắt bị bỏng rát và sưng đỏ quanh mắt khi tiếp xúc với bụi kim loại, tia lửa hàn…

Nguyên nhân đau mắt hàn là gì?

Đau mắt hàn là gì? Đó là tình trạng mắt bị bỏng rát và sưng đỏ quanh mắt khi tiếp xúc với bụi kim loại, tia lửa hàn hay mạt sắt khi hàn kim loại…. Những trường hợp này chủ yếu do người lao động không chú ý bảo hộ.

Về cơ bản đau mắt đỏ hàn sắt cũng được xem là bệnh viêm kết mạc, viêm giác mạc do tiếp xúc với ánh sáng có tia UV. Có hai nguyên nhân gây đau mắt hàn đó là:

  • Quá trình hàn sẽ tỏa nhiệt và trong tia hàn có tia UV… Nếu tiếp xúc lâu sẽ gây đau rát mắt.
  • Khi hàn, người thợ sẽ tiếp xúc gần với: mạt sắt, bụi kim loại và khói hàn. Tất cả đều không tốt cho mắt và dễ gây dị ứng, bỏng rát mắt.

Đau mắt hàn có nguy hiểm không?

Chắc chắn rồi! Trong khoảng 3 – 12 giờ lúc đầu mắt chưa có nhiều biểu hiện. Thế nhưng ngay sau đó tổn thương ở mắt càng rõ ràng. Nguyên nhân đau mắt hàn có thể khác nhau nhưng có chung những triệu chứng như:

  • Sưng đỏ ở mí mắt và có cảm giác đau rát mắt.
  • Chảy nước mắt liên tục và cảm giác mắt hơi cộm giống như có dị vật bên trong. Điều này khiến bệnh nhân gặp chút khó khăn khi đóng mở mắt.
  • Mắt nhạy cảm với ánh sáng và thị lực giảm rõ rệt. nhìn mờ.

Nhìn chung, nếu bạn làm nghề cơ khí hoặc tính chất công việc có tiếp xúc trực tiếp với tia hàn điện… Vậy thì nên chú ý theo dõi tình trạng mắt để sớm nhận ra các dấu hiệu bất thường. Nếu không phát hiện sớm, đau mắt hàn không chỉ gây khó chịu mà còn có thể dẫn đến nguy cơ mất thị lực vĩnh viễn.

cach-tri-dau-mat-han-nhanh-nhat
Đau mắt hàn chỉ xảy ra ở những người thường xuyên tiếp xúc với tia lửa điện

Cách trị đau mắt hàn nhanh nhất

Tương tự đau mắt đỏ thông thường, người bị đau mắt hàn có thể tự khỏi sau 2 – 3 ngày. Có điều, đó là với những ai bị tổn thương nhẹ mà thôi. Ngược lại, nếu mức độ bệnh nặng nhưng chậm trễ chữa trị… Khi đó giác mạc, thủy tinh thể hay võng mạc sẽ bị tổn thương nghiêm trọng. Thậm chí còn dễ dẫn đến thoái hóa võng mạc, đục thủy tinh thể và gây mù lòa.

Tất nhiên! Dù nguyên nhân đau mắt hàn là gì đi nữa thì cách chữa cũng sẽ tùy từng trường hợp cụ thể. Dễ hiểu hơn:

Cách chữa đau mắt hàn tại nhà

Chính xác hơn, chúng ta chỉ có thể sơ cứu để giảm thiểu tổn thương ở mắt. Bạn chỉ cần dùng nước mắt nhân tạo nhỏ vào mắt để hạ nhiệt và rửa trôi bụi, mạt bẩn trong mắt. Tiếp đó lấy túi chườm đá hoặc miếng khăn lạnh để đắp 2 mắt. Việc này sẽ giúp giảm cảm giác nóng rát mắt.

Lưu ý thêm, không nên áp trực tiếp đá lạnh lên da mắt để tránh gây bỏng lạnh. Nghỉ ngơi chừng 2 ngày để mắt hồi phục. Trong những ngày này, hãy duy trì thói quen dùng nước mắt sinh lý nhỏ vào mắt và nháy vài lần để vệ sinh mắt. Bị đau mắt hàn nhỏ thuốc gì có thể tham khảo ý kiến dược sĩ để chọn sản phẩm dịu nhẹ và an toàn.

Cách chữa đau mắt hàn bằng can thiệp y tế

Nếu sau vài ngày tình hình không cải thiện, vậy thì đừng tùy tiện áp dụng các mẹo chữa đau mắt hàn. Tốt nhất hãy đến bệnh viện để bác sĩ nhãn khoa thăm khám. Họ sẽ giúp bạn xác định nguyên nhân đau mắt hàn là gì và tư vấn cách chữa hiệu quả.

Tùy từng mức độ tổn thương mắt sẽ có hướng xử lý như: thuốc nhỏ mắt kháng sinh, nước mắt nhân tạo…. Bên cạnh đó, bị đau mắt hàn uống thuốc gì hay đau mắt hàn kiêng ăn gì? Cũng sẽ được bác sĩ gợi ý thêm. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân vẫn chườm lạnh để mí mắt giảm sưng phù. Tuyệt đối không dùng kính áp tròng mà thay vào đó là dùng kính gọng hoặc kính râm (khi ra đường).

bi-dau-mat-han-uong-thuoc-gi
Sau vài ngày tình hình không cải thiện hãy đến bệnh viện để bác sĩ nhãn khoa thăm khám

Trên đây là một vài chia sẻ giải đáp thắc mắc “Nguyên nhân đau mắt hàn là gì? Làm sao trị hết bệnh?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: gọng kính, tròng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh