Làm sao để biết nguyên nhân bị đau mắt đỏ do virus gây ra?

Nguyên nhân bị đau mắt đỏ có thể do virus, vi khuẩn hoặc do bị dị ứng. Trong đó, thống kê cho thấy đau mắt đỏ do virus gây ra chiếm đến 80% – 90% tổng số ca người bệnh. Vậy làm sao biết đau mắt đỏ do virus mà không phải lý do khác? Các bác sĩ nhãn khoa sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này. Xem ngay nhé!

nguyen-nhan-bi-dau-mat-do
Nguyên nhân bị đau mắt đỏ có thể do virus, vi khuẩn hoặc do bị dị ứng

Nguyên nhân bị đau mắt đỏ do virus nào gây ra?

Theo chia sẻ từ các bác sĩ nhãn khoa, bị đau mắt đỏ 1 bên rồi lây sang bên còn lại chính là một trong những triệu chứng giúp xác định nguyên nhân bệnh do virus gây ra. Hiện có nhiều loại virus gây bệnh đau mắt hột, phổ biến là Adenovirus. Ngoài ra, còn một vài loại virus khác như: Enterovirus, Herpes Simplex Virus, virus Zoster.

Adenovirus

Adenovirus thuộc họ Adenoviridae – Loại virus DNA sợi đôi, không có vỏ bọc. So với lớn, trẻ em rất dễ bị virus này tấn công hơn. Mặt khác, Adenovirus cũng được xem là “thủ phạm” gây bệnh viêm giác mạc.

Enterovirus

Enterovirus thuộc họ Picornaviridae có kích thước khá nhỏ và không có vỏ bọc. Bệnh đau mắt đỏ do virus Enterovirus gây ra còn được gọi với cái tên đáng sợ “viêm kết mạc cấp tính xuất huyết”. Triệu chứng bệnh không chỉ gây sưng phù kết mạc, mí mắt, cộm mắt… Mà nó còn kèm theo sốt, mệt, đau nhức toàn thân và chảy máu mắt.

Một biến thể khác thuộc họ EnterovirusCoxsackievirus cũng có những biểu hiện tương tự. Điểm khác biệt là loại virus này thường gây bệnh ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

trieu-chung-dau-mat-do
Bệnh đau mắt đỏ do virus Enterovirus gây sưng phù kết mạc, mí mắt, cộm mắt…

Herpes Simplex Virus

Herpes Simplex Virus ít phổ biến hơn các loại virus khác. Thêm nữa, người bị bệnh viêm kết mạc cấp do virus này thường chỉ bị một bên mắt. Dù vậy, các bạn cũng đừng xem nhẹ nguy hại từ nó nhé! Nếu không chữa trị kịp thời có thể gây suy giảm thị lực ở người bệnh.

Virus Zoster

Virus Zoster gây viêm kết mạc có thể do bạn vô tình tiếp xúc trực tiếp với tổn thương mắt hoặc da hoặc không khí có chứa mầm bệnh. Biểu hiện bệnh đau mắt đỏ thường gặp nhất là bị phù nề, nổi các chấm xuất huyết…

Triệu chứng đau mắt đỏ do virus và vi khuẩn khác nhau thế nào?

Bị đau mắt đỏ nên làm gì? Đương nhiên là phải tìm cách chữa rồi đúng không nào? Có điều, muốn tìm cách phòng tránh bệnh đau mắt đỏ hay chữa bệnh thì cũng phải tìm hiểu tác nhân gây bệnh. Để chính xác hơn thì phải đến bệnh viện để thăm khám. Dù vậy, bạn vẫn có thể dự đoán được nguyên nhân đau mắt đỏ dựa vào các biểu hiện bệnh.

Nguyên nhân bị đau mắt đỏ do virus

Nếu bị bệnh là do virus, người bệnh sẽ có những dấu hiệu như: mắt bị ngứa, chảy nước mắt liên tục. Đặc biệt, mắt tiết dịch loãng và xuất hiện nang kết mạc ở mí mắt bên dưới. Một vài người bị nổi hạch nhỏ trước tai.

Nhìn chung, những triệu chứng này khá giống với cảm lạnh thông thường. Tuy rằng không phải đau mắt đỏ sưng húp như bị dị ứng nhưng lâu khỏi. Ước chừng thời gian ủ bệnh và điều trị bệnh khỏi hẳn sẽ mất khoảng 14 – 30 ngày.

cach-phong-tranh-benh-dau-mat-do
Để biết chính xác nguyên nhân gây bệnh đau mắt đỏ thì phải đến bệnh viện để thăm khám

Nguyên nhân bị đau mắt hột do vi khuẩn

Các loại vi khuẩn gây đau mắt đỏ như: H. Influenzae, Neisseria Gonorrhoeae, S. Pneumoniae, Chlamydia, Moraxella Catarrhalis, Staphylococcus Aureus…

Nếu đặt lên bàn cân so sánh, quả thật bị mắt đỏ do vi khuẩn có chút “đáng sợ”. Bởi lẽ ngoài đỏ mắt sẽ có nhiều triệu chứng khác. Như là: cộm mắt, mắt nhìn mờ vào buổi sáng, chảy mủ màu vàng hoặc xanh nhạt… Thậm chí nhiều người còn bị u nhú kết mạc và hạch bạch huyết trước tai.

Với các trường hợp này, chẳng cần phải áp dụng mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất mà hãy ưu tiên vệ sinh mắt sạch sẽ. Tốt nhất nên đến bệnh viện khám để nhờ bác sĩ tham vấn mua thuốc nhỏ đau mắt đỏ và điều trị đúng cách. Ước chừng 7 – 14 ngày là sẽ khỏi hoàn toàn.

Được biết, tuy có thể tự khỏi nhưng cũng đừng xem nhẹ hậu quả của bệnh đau mắt đỏ do virus. Nếu bị biến chứng sẽ hình thành sẹo khiến mắt hạn chế tầm nhìn. Quan trọng hơn, tốc độ lây bệnh nhanh nên dễ thành dịch đau mắt đỏ. Từ bây giờ hãy chủ động chăm sóc mắt, nâng cao đề kháng để phòng bệnh hiệu quả nhé!

bi-dau-mat-do-nen-lam-gi
Hãy chủ động vệ sinh sạch sẽ, chăm sóc mắt, và nâng cao đề kháng để phòng bệnh hiệu quả

Trên đây là một vài chia sẻ giải đáp thắc mắc “Làm sao để biết nguyên nhân bị đau mắt đỏ do virus gây ra?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: gọng kính, tròng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh