Mắt đỏ là bệnh gì? Có bị tái phát nhiều lần không?

Mắt đỏ là bệnh gì? Tên sao thì triệu chứng y như vậy luôn nhé! Khi bị đau mắt đỏ, phần lòng trắng và bờ mi chuyển màu đỏ nên rất dễ phát hiện. Có điều, chỉ bấy nhiêu thông tin là chưa đủ để bạn hiểu rõ về căn bệnh này.

Vậy chính xác thì đau mắt đỏ là gì? Có nguy hiểm hay không? Nếu đã bị rồi thì liệu rằng có tái phát? Butitan đã tổng hợp sẵn đáp án cho bạn rồi đây. Xem ngay nhé!

mat-do-la-benh-gi
Khi bị đau mắt đỏ, phần lòng trắng và bờ mi chuyển màu đỏ nên rất dễ phát hiện

Mắt đỏ là bệnh gì?

Đau mắt đỏ là bệnh gì? Bệnh lý này còn có những tên gọi khác như: đau mắt hột, viêm kết mạc cấp… Đây là bệnh thường gặp ở mắt, tốc độ lây nhiễm nhanh và có nguy cơ bùng phát thành dịch.

Trong cấu tạo mắt, kết mạc chính là lớp màng niêm mạc che phủ phần nhãn cầu và phía trong mí mắt. Khi lớp niêm mạc này bị viêm sẽ khiến lòng trắng mắt bị đỏ kèm triệu chứng ngứa, cộm mắt. Thông thường, ban đầu bị đau mắt đỏ 1 bên và nhanh chóng lây sang mắt còn lại.

Nguyên nhân bị đau mắt đỏ

Theo tìm hiểu, bệnh đau mắt đỏ thường do 3 nguyên nhân chính. Đó là do: vi rút, vi khuẩn hoặc do một tác nhân nào đó gây dị ứng. Tùy vào từng nguyên nhân sẽ có biểu hiện bệnh khác nhau.

long-trang-mat-bi-do
Một số người bệnh đau mắt đỏ có triệu chứng: ho, sốt, mắt đỏ dần, mắt nhìn mờ… như cảm sốt thông thường.

Triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ

Triệu chứng mắt đỏ khi bị Covid hay bị viêm kết mạc nếu chỉ nhìn bằng mắt thường thì giống y như nhau. Có điều, nguyên nhân bị mắt đỏ lại khác nhau đấy nhé! Người bị Covid, mắt đỏ là do mạch máu tại cơ quan này sưng to và giãn ra. Còn đau mắt đỏ là do phần kết mạc bị viêm. Ngoài biểu hiện trên, nếu xuất hiện những dấu hiệu này thì 99% bạn đã bị đau mắt đỏ.  

  • Thời gian ủ bệnh sẽ cảm thấy nóng ở mắt, cộm mắt và mí mắt sưng nhẹ. Một số người còn bị ho, sốt, nhìn mờ… không khác biệt so với chứng cảm sốt thông thường.
  • Sau 1 – 2 ngày, một bên mắt sẽ đỏ dần và chảy nước mắt. Mí mắt có nhiều ghèn và sưng to hơn, cảm giác nặng mí.
  • Sau 3 – 5 ngày cả hai bên mắt đều đỏ và sẽ có trường hợp 1 mắt bị nặng hơn mắt còn lại. Những triệu chứng bị bệnh cũng dần rõ ràng hơn, như: mắt đỏ, cộm, chói mắt, chảy nước mắt liên tục… Khi ngủ dậy thấy khó mở mắt vì rỉ mắt dính dính, mí mắt cũng sưng và xung huyết.

Hậu quả của bệnh đau mắt đỏ

Đa số các trường hợp bị bệnh chỉ cần dùng thuốc nhỏ mắt đỏ và giữ vệ sinh cá nhân tốt… Chỉ sau 7 – 10 ngày là khỏi hẳn và không lo biến chứng. Ngược lại, nếu chủ quan không khám chữa kịp thời hoặc tự ý áp dụng các biện pháp như: xông hơi, đắp lá… Nhiều khả năng sẽ khiến mắt bị viêm nặng hơn, lâu khỏi và dễ bị biến chứng: loét giác mạc, giảm thị lực, thậm chí mù lòa.

trieu-chung-cua-benh-dau-mat-do
Nếu chủ quan không khám chữa kịp thời sẽ khiến mắt bị viêm nặng hơn, lâu khỏi và dễ bị biến chứng

Bệnh đau mắt đỏ có tái phát nhiều lần hay không?

Mắt đỏ là bệnh gì thì đã rõ. Dù không được xem là nguy hiểm nhưng đáng lo ở chỗ bệnh lây nhanh và có thể tái phát. Trước đó đã bị bệnh thì cơ thể cũng không sản sinh ra kháng thể. Nếu bạn tiếp xúc với người bị bệnh hoặc tác nhân gây dị ứng… Vậy thì hết cách rồi, khả năng cao là sẽ lại bị “dính” bệnh.

Hiện tại, cách phòng bệnh đau mắt đỏ hiệu quả nhất là giữ vệ sinh cá nhân thật tốt. Tuyệt đối không dùng chung những vật dụng cá nhân với người khác vì đây là con đường lây lan nhanh nhất. Mặt khác, bạn cũng có thể dùng kính để ngăn mắt dính phải dịch tiết của người bệnh. Trong giai đoạn dịch bệnh khó lường như hiện nay, hãy hạn chế đến những nơi quá đông người để tránh nhiễm bệnh nhé!

hau-qua-cua-benh-dau-mat-do
Khi bị đau mắt đỏ không nên trang điểm và đừng dùng kính áp tròng mà thay vào đó là kính gọng

Khi bị đau mắt đỏ không nên làm gì?

Thực tế, có rất nhiều lưu ý cần tránh khi bị đau mắt đỏ. Trong đó, hai điểm cần nhớ chính là: ngừng trang điểm và ngừng đeo kính áp tròng. Bởi lẽ, kết mạc bị viêm nếu tiếp xúc trực tiếp với các hóa chất có trong mỹ phẩm sẽ khiến mắt nặng thêm. Cẩn thận hơn, bạn nên vệ sinh hoặc thay luôn bộ dụng cụ trang điểm đã dùng trước đó.

Riêng với những ai có thói quen đeo kính áp tròng thì nên chuyển sang kính gọng. Đợi cho đến lúc khỏi hẳn rồi hãy quay lại sử dụng cũng chưa muộn nhé!

Trên đây là một vài chia sẻ giải đáp thắc mắc “Mắt đỏ là bệnh gì? Có bị tái phát nhiều lần không?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: gọng kính, tròng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh