Đau mắt đỏ kiêng ăn gì để sớm khỏi bệnh?

Đau mắt đỏ kiêng ăn gì? Chẳng biết xuất phát từ đâu nhưng phải đồng ý rằng“bệnh từ miệng mà ra”. Thế nên, dù là bất cứ bệnh gì muốn khỏi nhanh thì  phải “kiêng ăn” trước đã. Dưới đây là một vài khuyến cáo từ chuyên gia giúp người bệnh xây dựng thực đơn khoa học nếu chẳng may bị đau mắt đỏ. Muốn nhanh khỏi bệnh thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

dau-mat-do-kieng-an-gi
Bệnh đau mắt đỏ là cái tên dân gian, còn gọi chính xác là viêm kết mạc

Đau mắt đỏ là gì? Có nguy hiểm không?

Bệnh đau mắt đỏ là cái tên dân gian, còn gọi chính xác là viêm kết mạc. Khi bị bệnh, lớp màng trong suốt trên bề mặt nhãn cầu hoặc kết mạc bị viêm nhiễm. Đôi mắt sẽ bị đỏ kèm cảm giác khó chịu, cộm mắt và chảy nước mắt liên tục.

Thông thường, bị đau mắt đỏ 1 bên và lây sang bên mắt còn lại. Nếu bạn có sức đề kháng tốt, có khi chỉ mất chừng 1 tuần là mắt tự khỏi. Dù so với các bệnh lý khác, đau mắt hột không phải bệnh nguy hiểm nhưng không được xem thường. Nếu chậm trễ hoặc chữa trị bệnh đau mắt đỏ sai cách sẽ gây viêm giác mạc các dạng. Như: viêm giác mạc sợi, viêm giác mạc đốm, viêm giác mạc sâu… Thậm chí gây suy giảm thị lực hoặc dẫn đến mù lòa.

Vậy bị đau mắt đỏ nên làm gì? Bên cạnh việc dùng thuốc nhỏ đau mắt đỏ thì người bệnh cần lưu ý thêm vấn đề dinh dưỡng. Thực phẩm không chỉ giúp cải thiện thị lực mà còn hỗ trợ rất nhiều trong quá trình điều trị bệnh và phục hồi chức năng mắt. Chính vì thế, đau mắt đỏ kiêng ăn gì hay nên ăn gì đều phải tìm hiểu kỹ nhé!

viem-mat-kieng-an-gi
Thực phẩm giúp cải thiện thị lực, hỗ trợ điều trị bệnh và phục hồi chức năng mắt

Đau mắt đỏ kiêng ăn gì để sớm khỏi bệnh?

Bị đau mắt đỏ có ăn được thịt gà không? Hay bị đau mắt có được ăn trứng không? Đây đều là những món ăn quen thuộc trong nhiều bữa cơm của các gia đình Việt. Nếu phải kiêng ăn thì đúng là làm khó nhiều người rồi.

Thực tế, viêm mắt kiêng ăn gì không quá khắt khe nên đừng lo lắng. Nói đúng hơn, chúng ta chỉ cần hạn chế một số thực phẩm là được. Gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn biết chính xác bị đau mắt kiêng ăn gì.

  • Kiêng thực phẩm có tính nóng như: hành, hẹ, tỏi, ớt, thịt chó, thịt dê… Việc sử dụng thường xuyên những món ăn này có thể gây nóng trong người, mắt đỏ tồi tệ hơn.
  • Kiêng những thực phẩm có mùi tanh nồng như: cua, cá, tôm, ốc… Vì ăn nhiều sẽ khiến tình trạng nhiễm trùng dễ trở nặng, mắt khó chịu và lâu khỏi.
  • Kiêng rau muống vì thành phần loại rau này có chữa chất khiến mắt sản sinh nhiều ghèn. Như vậy sẽ khiến bạn khó giữ vệ sinh đôi mắt, bệnh đau mắt đỏ càng nặng hơn.
  • Kiêng ăn mỡ động vật vì nó không tốt cho đôi mắt, giảm khả năng phục hồi của mắt. Thay vào đó hãy chọn dùng dầu thực vật cho mỗi bữa ăn.
  • Kiêng dùng các chất kích thích như: rượu, bia, đồ uống có ga, thuốc lá… Những thực phẩm này dù cho là người khỏe mạnh vẫn nên kiêng để bảo vệ sức khỏe.
bi-dau-mat-kieng-an-gi
Bị đau mắt đỏ nên kiêng thực phẩm có tính nóng như: hành, hẹ, tỏi, ớt, thịt chó, thịt dê…

Bị đau mắt đỏ nên ăn gì?

Đau mắt đỏ kiêng ăn gì thì các bạn đã biết rồi! Còn ngược lại với “kiêng” chính là bị đau mắt nên ăn gì để nhanh khỏi? Theo lời khuyên của các chuyên gia, một khi đã bị bệnh thì cần tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Các loại vitamin A, C, E được xem là những dưỡng chất nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Bạn có thể tìm thấy chúng trong các loại thực phẩm như: cà rốt, rau xanh, ớt chuông cam, lòng đỏ trứng, dầu cá…

Nếu thắc mắc đau mắt đỏ nên ăn hoa quả gì? Thì có thể chọn: cam, quýt, việt quất, dâu, bưởi, nho…. Các loại quả mọng nước, có vị chua thành phần giàu chất xơ và vitamin. Những hoạt chất chống oxy hóa này rất tốt cho đôi mắt. Đặc biệt là quả việt quất chứa hàm lượng Anthocyanin cực cao. Không chỉ giảm viêm mà còn ngăn ngừa nhiễm trùng mắt. Chỉ là giá thành loại quả này tại Việt Nam khá cao nên nếu có điều kiện hãy ưu tiên sử dụng nhé!

dau-mat-do-nen-an-hoa-qua-gi
Bị đau mắt đỏ nên bổ sung các thực phẩm giàu Vitamin A, C, E… có nhiều trong rau xanh và hoa quả

Trên đây là một vài chia sẻ giải đáp thắc mắc “Đau mắt đỏ kiêng ăn gì để sớm khỏi bệnh?. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: gọng kính, tròng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh