Hiện tượng đau mắt đỏ lây nhanh ở trẻ em – Làm gì để đối phó?

Hiện tượng đau mắt đỏ chứng kiến tình trạng lây nhanh tại trường học. Trong tháng 9, lượng bệnh nhân bị bệnh tăng cao, nhất là trẻ em độ tuổi mầm non, tiểu học. Nếu không có biện pháp đối phó, dịch đau mắt đỏ 2023 sớm muộn cũng sẽ xảy ra.

Khác với người lớn, các bé chưa thể tự nhận biết dấu hiệu và hậu quả của bệnh đau mắt đỏ. Nói cách khác, muốn bé khỏe mạnh không bệnh thì người lớn cần chủ động trong việc chăm sóc trẻ. Bài viết dưới đây rất hữu ích với các bậc phụ huynh trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát này. Cùng tham khảo nhé!

hien-tuong-dau-mat-do
Hiện tượng đau mắt đỏ chứng kiến tình trạng lây nhanh tại trường học nhất là trẻ em độ tuổi mầm non, tiểu học

Đau mắt đỏ sưng húp có thể mắc bệnh nhiều lần

Theo các chuyên gia, bệnh đau mắt hột (hay còn gọi là đau mắt đỏ, viêm kết mạc…) thường xảy ra ở những nơi có điều kiện ẩm thấp. Tại Việt Nam, ca bệnh thường tăng cao vào tháng 9 và có tốc độ lây lan nhanh.

Thông thường với một số bệnh lý, sau khi cơ thể nhiễm bệnh và được điều trị sẽ tự sản sinh ra kháng thể. Có điều, nguyên tắc này không đúng với bệnh đau mắt đỏ. Dù đã từng bị bệnh thì vẫn có nguy cơ bị nhiều lần. Quá đáng lo đúng không nào?

Một điểm đáng lưu ý là nguyên nhân bị đau mắt đỏ ở trẻ thường do vi rút Adenovirus hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu gây ra. Biểu hiện thường gặp như: sưng ngứa mắt, chảy nước mắt và có nhiều gỉ mắt. Một vài trường hợp còn bị sốt nhẹ và giảm thị lực. Đặc biệt, trẻ em thường sẽ dụi mắt khi cảm thấy khó chịu nên vô tình làm tổn thương mắt. Thói quen này không chỉ khiến bệnh tình nặng hơn mà còn khiến hiện tượng đau mắt đỏ lây nhiễm nhanh hơn.

bi-dau-mat-do-nen-lam-gi
Khi bé bị bệnh nên đưa trẻ đi khám để xác định nguyên nhân và điều trị đúng cách

Hiện tượng đau mắt đỏ ở trẻ em tăng nhanh – Làm sao để đối phó?

Biểu hiện đau mắt đỏ ở trẻ em nhìn chung dễ nhận biết. Bởi vì đa số các bé bị bệnh là do vi rút hoặc vi khuẩn nên mắt bé sẽ có nhiều ghèn, lòng trắng mắt đỏ dần. Hoặc một vài bé trong mắt sẽ có một lớp màng trong suốt và lâu khỏi hơn các trường hợp khác. Đặc biệt, sức đề kháng của trẻ yếu nên sẽ kèm theo một vài triệu chứng khác. Như là: sốt nhẹ, ho khan, nổi hạch…

Trẻ em bị đau mắt đỏ nên làm gì?

Tâm lý chung của các bậc phụ huynh là ai cũng muốn con mình nhanh khỏi bệnh. Thế nhưng cũng đừng vì thế mà tùy tiện áp dụng các mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất. Những cách truyền miệng hay các mẹo được chia sẻ rầm rộ trên mạng không phải lúc nào cũng đúng. Với trẻ em, đôi mắt vẫn đang trong giai đoạn phát triển thì càng nên cẩn trọng.

Lời khuyên tốt nhất là khi bị đau mắt đỏ 1 bên hay hai bên mắt gì cũng vậy, hãy đưa trẻ đến bệnh viện để thăm khám. Các bác sĩ nhãn khoa sẽ xác định rõ nguyên nhân và đưa ra cách trị kịp thời tránh biến chứng. Thêm nữa, đừng tự ý tìm mua các loại thuốc nhỏ đau mắt đỏ không có chỉ định. Điều trị sai cách, không đúng thuốc chỉ khiến trẻ bị nặng hơn mà thôi. Thậm chí đối mặt với các hậu quả nặng nề như: giảm thị lực, viêm loét giác mạc, mù lòa….

dau-mat-do-sung-hup
Chẩn trị kịp thời bệnh đau mắt đỏ giúp bé nhanh khỏi bệnh tránh biến chứng

Cách phòng tránh đau mắt đỏ cho bé

Đúng là hiện tượng đau mắt đỏ lây bệnh nhanh và khó phòng tránh. Dù vậy, khó mấy vẫn phải làm bằng cách chủ động thực hiện tốt 5 biện pháp sau:

  • Nhắc nhở bé thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch. Hạn chế đưa tay lên các khu vực mắt – mũi – miệng.
  • Nên vệ sinh mắt, mũi và họng của trẻ bằng nước muối sinh lý. Có thể dùng thêm những loại thuốc nhỏ mắt nhỏ mũi thông thường để tăng khả năng khử khuẩn.
  • Chuẩn bị riêng các vật dụng cá nhân của trẻ và vệ sinh những món đồ này bằng xà phòng hoặc các chất có khả năng sát khuẩn. Lưu ý thêm, với trẻ em thì nên sử dụng các sản phẩm có thành phần dịu nhẹ an toàn với làn da của bé.
  • Nhắc bé nên hạn chế đến những nơi đông người trong cao điểm mùa dịch. Nếu bé có biểu hiện bị bệnh thì nên đưa rẻ đến các cơ sở y tế để khám ngay!
  • Tăng cường thực phẩm giàu Vitamin A, C, E để tốt cho mắt và tăng đề kháng của trẻ.
nguyen-nhan-bi-dau-mat-do
Nếu mắt bé có biểu hiện bị bệnh thì nên khám càng sớm càng tốt

Trên đây là một vài chia sẻ giải đáp thắc mắc “Hiện tượng đau mắt đỏ lây nhanh ở trẻ em – Làm gì để đối phó?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: gọng kính, tròng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh