Vì sao nên dùng kính gọng khi bị đau mắt đỏ?

Đau mắt đỏ dù là nguyên nhân gì đi nữa cũng ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý người bệnh. Không chỉ gây cảm giác khó chịu và bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày… Mà hơn hết, ai bị bệnh cũng đều lo sẽ vô tình lây cho người khác. Để giúp mắt nhanh khỏi và hạn chế lây lan bệnh, hãy trang bị cho mình một chiếc kính gọng. Việc này có tác dụng gì nhỉ? Bạn sẽ bất ngờ khi biết được đáp án đấy!

Bị đau mắt đỏ có lây không?

Phải nói rằng, đau mắt hột là một trong những bệnh dễ lây nhất. Nếu những năm trước chúng ta còn “khổ sở” vì dịch Covid 19 thì giờ lại lo dịch đau mắt đỏ 2023. Dù được đánh giá là không quá nguy hiểm, nhiều khi không cần chữa cũng tự khỏi… Thế nhưng, không phải ai cũng may mắn như vậy. Nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách thì vẫn tiềm ẩn biến chứng. Khi đó, không phải chỉ đau mắt đỏ sưng húp mà có nguy cơ giảm thị lực, thậm chí mù lòa.

Thứ nhất, đau mắt đỏ (hay còn gọi là viêm kết mạc cấp) lây qua đường hô hấp. Ai cũng nghĩ nhìn vào mắt người bị đau mắt đỏ sẽ bị lây bệnh như sự thật không phải vậy. Chính xác hơn, người bị bệnh sẽ lây cho người nhà hay người cùng phòng, bạn học… Vì sinh hoạt trong không gian chung. Sau khi khỏi bệnh, cơ thể không tạo kháng thể miễn dịch nên vẫn có thể bị tái nhiễm.

Thứ hai, bệnh viêm kết mạc lây qua dịch tiết của người bệnh. Ví dụ như: nước bọt, ghèn, nước mắt… Hay như khi bạn ho hoặc hắt hơi, những giọt nước li ti bắn ra cũng có khả năng lây bệnh. Đặc biệt, những vật dụng như: khăn tắm, khăn mặt, nước nhỏ mắt… đều phải dùng riêng. Chúng sẽ trở thành nguồn lây bệnh nếu dùng chung đấy!

dau-mat-do
Đau mắt đỏ dù là nguyên nhân gì đi nữa cũng ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý người bệnh

Tại sao nên dùng kính gọng khi bị đau mắt đỏ?

Nguyên nhân bị đau mắt đỏ thì có thể do virus, vi khuẩn hoặc bị dị ứng. Ngay cả triệu chứng đau mắt đỏ ở mỗi người cũng khác nhau. Chưa kể, cùng bị bệnh nhưng có người nhanh khỏi, có người lại kéo dài cả vài tuần. Có rất nhiều lý do tạo nên sự khác biệt này. Một trong số đó chính là cách chăm sóc mắt của từng người.

Tất nhiên, vệ sinh mắt là yêu cầu đầu tiên phải làm nếu muốn khỏi bệnh. Nhưng mà đó chưa phải là tất cả. Bên cạnh việc vệ sinh mắt thì cần kết hợp thêm bảo vệ mắt. Rất đơn giản, bạn hãy chuẩn bị thêm cho mình một chiếc kính gọng là được.

Đối với người bị tật khúc xạ, tuyệt đối không đeo kính áp tròng khi bị đau mắt đỏ. Bởi lẽ khi kết mạc bị sưng viêm nếu dùng các loại lens sẽ khiến tình trạng mắt nặng hơn. Nhất là những trường hợp bị bệnh đau mắt do virus hoặc vi khuẩn – Lens không đảm bảo vệ sinh sẽ tạo môi trường cho chúng phát triển. Lúc đó, dù có dùng thuốc nhỏ đau mắt đỏ loại tốt cũng chẳng giúp bạn nhanh khỏi bệnh đâu.

Đối với người có thị lực tốt, đeo kính gọng (ưu tiên tròng kính hơi tối màu) có nhiều tác dụng tốt. Như là: cản gió bụi, ngăn ngừa lây bệnh… Hơn nữa, đau mắt đỏ thường nhạy cảm với ánh sáng, khi đeo kính giúp bệnh nhân đỡ khó chịu. Thay vì mải mê tìm mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất, hãy chọn cửa hàng uy tín cắt kính. Đừng mua kính gọng “tạm bợ” tại các sạp ngoài đường để tránh hại mắt nhé!

bi-dau-mat-do-co-lay-khong
Tuyệt đối không đeo kính áp tròng khi bị đau mắt đỏ

Mắt mờ sau khi bị đau mắt đỏ có đáng lo?

Bị đau mắt đỏ nên làm gì? Cứ chữa khỏi bệnh trước rồi tính sau. Có điều, sau khi hết bệnh bỗng nhiên mắt nhìn mờ – Gặp phải tình cảnh này không lo lắng mới là lạ ấy?

Theo chia sẻ từ các bác sĩ, viêm kết mạc không ảnh hưởng đến thị lực. Tuy nhiên, nếu đau mắt đỏ quá nặng, tiết dịch và sưng phù mắt… Sẽ làm cho giác mạc bị ảnh hưởng, hậu quả đau mắt đỏ sưng viêm nặng là mắt mờ. Vài ngày sau đó mắt sẽ dần hồi phục và nhìn rõ như lúc đầu.

Ngược lại, nếu hiện tượng này kéo dài và có dấu hiệu nặng hơn thì nên đến bệnh viện. Các bác sĩ sẽ kiểm tra và xác định nguyên nhân để có phác đồ điều trị tốt nhất.

chua-dau-mat-do-nhanh-nhat
Nếu hiện tượng mờ mắt kéo dài và có dấu hiệu nặng hơn thì nên đến bệnh viện

Trên đây là một vài chia sẻ giải đáp thắc mắc “Vì sao nên dùng kính gọng khi bị đau mắt đỏ?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: gọng kính, tròng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh