Lý giải nguyên nhân bị đau mắt đỏ thường xuyên

Nguyên nhân bị đau mắt đỏ thường xuyên khiến nhiều người bất ngờ khi biết đáp án. Bởi lẽ không thể nghĩ ngay cả những thói quen sinh hoạt tưởng bình thường cũng khiến mắt bị bệnh. Thậm chí, dù đã chữa khỏi bệnh vẫn có nguy cơ tái bệnh nhiều lần gây tổn thương mắt nghiêm trọng.

Vậy nguyên nhân bị đau mắt đỏ thường xuyên là gì? Cùng Butitan tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Phát hiện sớm triệu chứng đau mắt đỏ

 Nhìn chung, bị đau mắt đỏ 1 bên hay cả 2 bên dễ nhận biết. Dù cho nguyên nhân đau mắt đỏ là gì thì cũng sẽ có những dấu hiệu sau:

– Lòng trắng mắt chuyển màu hồng hoặc đỏ. Đây được xem là biểu hiện đặc trưng nhất của bệnh viêm kết mạc hay còn gọi là đau mắt đỏ, đau mắt hột…

– Ban đầu, mắt tự nhiên bị đỏ 1 bên không đau chỉ hơi ngứa, châm chích… Sau đó mấy ngày tình trạng bệnh nặng hơn, mắt ngày càng khó chịu.

– Bị đau mắt đỏ thường sẽ chảy nhiều nước mắt hơn bình thường. Kèm theo đó là cảm giác nóng rát, cộm như có dị vật trong mắt.

– Một số người bị nhạy cảm với ánh sáng, cảm thấy “sợ” khi tiếp xúc với ánh sáng mạnh.

– Tùy vào nguyên nhân bị đau mắt đỏ thường xuyên sẽ có biểu hiện khác nhau về dịch tiết. Ví dụ: nếu do vi khuẩn sẽ tiết mủ màu vàng nhạt hoặc vàng xanh. Hậu quả là khiến hai mắt dính vào nhau và khó mở mắt khi thức dậy.

– Đau mắt đỏ lâu ngày khiến mí mắt sưng đau, thậm chí phát sốt và căng thẳng vùng mắt. Nếu bị nặng, có thể gây giảm tầm nhìn.

Lý giải nguyên nhân bị đau mắt đỏ thường xuyên

Thứ nhất, đa số các ca bệnh đau mắt đỏ là do vi rút. Bệnh nhân không cần dùng thuốc mà chỉ cần nghỉ ngơi, hạn chế tiếp xúc với người khác để tránh lây bệnh. Bị đau mắt đỏ 1 bên bao lâu thì khỏi? Nếu do vi rút thì khoảng 7 – 10 ngày sẽ khỏi hẳn nên không cần quá lo lắng.

Thứ hai, đau mắt đỏ do vi khuẩn gây sưng viêm, tiết dịch mủ, sưng mí mắt… Với trường hợp này phải dùng thuốc nhỏ mắt chứa thành phần kháng sinh để chữa bệnh. Tuyệt đối không dùng mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất để tránh bệnh nặng hơn.

Thứ ba, đau mắt đỏ do dị ứng với một tác nhân nào đó. Ví dụ như: lông thú nuôi, buij, phấn hoa, chất clo trong nước hồ bơi… Một số người còn bị dị ứng với thành phần hóa chất trong mỹ phẩm.

Thứ tư, người bị tình trạng khô mắt cũng dẫn đến bệnh đau mắt đỏ. Khi bị khô mắt sẽ làm giảm khả năng bảo vệ của màng nước mắt. Hậu quả là tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi rút tấn công trở thành nguyên nhân bị đau mắt đỏ thường xuyên.

Thứ năm, tiếp xúc trực tiếp hoặc dính phải dịch tiết từ người bệnh cũng bị nhiễm bệnh. Đặc biệt, nếu hệ miễn dịch suy giảm, người bị bệnh mãn tính, thiếu dinh dưỡng, stress… Cũng dễ bị lây bệnh đau mắt đỏ và nhiều bệnh truyền nhiễm khác.

Thứ sáu, nguyên nhân bị đau mắt đỏ thường xuyên có thể xảy ra ở những người dùng kính áp tròng. Nếu như đeo kính quá lâu, vệ sinh và bảo quản kính áp tròng không đúng cách… Như vậy sẽ gây ra nhiều bệnh về mắt và tái nhiễm bệnh nhiều lần.

Cảnh báo biến chứng nặng của bệnh lý đau mắt đỏ

Bị đau mắt đỏ nên làm gì? Tất nhiên là phải chữa bệnh càng sớm càng tốt. Nếu chủ quan, dù bệnh nhẹ cũng trở nặng và đối mặt với biến chứng nguy hiểm. Một số rủi ro có thể gặp phải như:

Nguyên nhân bị đau mắt đỏ thường xuyên nhưng chậm trễ chữa trị dẫn đến viêm loét giác mạc. Khi đó, bệnh nhân đau nhức mắt dữ dội, tăng nhạy cảm với ánh sáng và giảm thị lực. Thậm chí còn để lại sẹo giác mạc gây mất thị lực vĩnh viễn.

– Đau mắt đỏ dễ lây sang mí mắt gây sưng viêm và đau nhức mí mắt. Nếu không chữa trị đúng cách sẽ gây ra các vấn đề khác như: mụn lẹo, u hạt…

– Trường hợp đau mắt đỏ do vi khuẩn gây nhiễm trùng sang các phần khác của mắt. từ đó dẫn đến viêm nhiễm nghiêm trọng hơn như: viêm màng bồ đào, viêm nội nhãn…

– Bệnh đau mắt đỏ dễ bùng phát thành dịch với tốc độ lây lan nhanh. Đồng thời, hiện chưa có thuốc đặc trị hay vắc xin ngừa đau mắt đỏ. Nếu nguyên nhân bị đau mắt đỏ thường xuyên không được làm rõ và không phòng tránh… Sẽ khiến mắt bị bệnh nhiều lần vừa gây bất tiện sinh hoạt vừa tổn thương mắt lâu dài.

– Dù hiếm nhưng vẫn có trường hợp bị biến chứng giảm thị lực vĩnh viễn do bệnh đau mắt đỏ. Thế nên hãy chủ động phòng ngừa, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời nhé!

Tại TPHCM nên mua kính chính hãng đúng giá ở đâu?

Tại TPHCM, để mua được kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh YoutubeFanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!