Có phải chỉ người lớn tuổi mới bị viễn thị hay không?

Bị viễn thị chắc chỉ có ở người già thôi. NO! NO! NO! Suy nghĩ này rất sai lầm và cần thay đổi ngay hôm nay. Thực tế, viễn thị hay cận/loạn thị do nhiều nguyên nhân gây ra. Dù trẻ hay già thì vẫn có nguy cơ bị tật khúc xạ nếu không chăm sóc mắt đúng cách.

Vậy nguyên nhân bị viễn thị là gì? Làm thế nào để chữa mắt viễn thị? Hãy để các chuyên gia từ Butitan chia sẻ đến bạn thông tin về tật khúc xạ này. Xem ngay nhé!

Bị viễn thị là gì?

Viễn thị là tình trạng mắt nhìn xa rõ, nhìn gần mờ. Nếu không tìm cách khắc phục sẽ gây ra nhiều bất tiện trong học tập, công việc và sinh hoạt thường ngày.

Theo tìm hiểu, viễn thị tiếng Anh còn là Hypermetropia, Farsightedness. Khi bị viễn thị, các tia sáng song song không hội tụ tại võng mạc mà hội tụ phía sau võng mạc Từ đó dẫn đến việc hình ảnh thu về thường ở phía xa. Cũng giống như cận/loạn thị, mắt bị viễn thị chia thành 4 mức độ là:

– Viễn thị nhẹ từ 0.25 diop đến 2.00 diop. Biểu hiện của viễn thị chưa gặp nhiều khó khăn khi nhìn xa. Tuy nhiên, nếu đọc sách hoặc làm việc trong nhiều giờ sẽ dễ mỏi mắt và nhìn mờ dần.

– Viễn thị trung bình từ 2.25 diop đến 5.00 diop. Cận thị và viễn thị mức độ này đều ảnh hưởng đến tầm nhìn và cần đeo kính mới nhìn rõ.

Viễn thị bao nhiêu độ là nặng? Trên 5.00 diop được xếp vào nhóm viễn thị nặng và chiếc kính trở thành vật “bất ly thân”.

– Viễn thị rất nặng trên 8.00 diop khá hiếm gặp. Lúc này, thị lực cả xa lẫn gần đều kém và thường được tư vấn phẫu thuật chữa viễn thị để giảm sự phụ thuộc vào kính.

Nguyên nhân bị viễn thị và dấu hiệu nhận biết

Đầu tiên, khẳng định rằng không phải chỉ có người lớn tuổi bị viễn thị. Viễn thị ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi từ trẻ em đến người lớn tuổi. Chỉ là, biểu hiện viễn thị có nhiều điểm tương đồng với lão thị nên dễ bị nhầm lẫn mà thôi.

Nguyên nhân bị viễn thị

Thứ nhất, giải đáp thắc mắc tại sao bị viễn thị, các chuyên gia nhãn khoa cho biết đó là do sự sai lệch ở khúc xạ mắt. Dễ hiểu hơn, mắt viễn thị có trục trước và trục sau của giác mạc quá ngắn. Hoặc hình dáng giác mạc quá dẹt cũng gây ra viễn thị. Nếu như bố mẹ bị viễn thị thì khả năng cao con cái cũng sẽ bị. Ngoài ra, cấu trúc bẩm sinh mắt của trẻ em bất thường thì sẽ gây ra các tật khúc xạ cận//viễn/loạn.

Thứ hai, lý do bị viễn thị xuất hiện sớm ở những người hay có thói quen nhìn xa. Lâu ngày sẽ khiến thủy tinh thể đàn hồi quá mức ảnh hưởng đến khả năng điều tiết mắt. Hậu quả là khiến mắt bị viễn thị.

Thứ ba, người già bị viễn thị do tuổi tác cao dẫn đến sự đàn hồi của thủy tinh thể giảm dần.

Dấu hiệu mắt viễn thị

–   Mắt nhức mỏi, nhìn xa thấy rõ nhưng nhìn gần bị mờ nhòe.

–   Thường xuyên cảm thấy đau nhức thái dương và “nặng” trán.

–   Để nhìn rõ, người bị viễn thị phải nheo mắt dễ hình thành nếp nhăn.

–   Những đôi mắt viễn thị có xu hướng xoay vào trong nhìn như mắt lác.

Có cách khắc phục viễn thị không?

Bị viễn thị cách đơn giản nhất là đeo kính. Tùy vào tình trạng mắt và nhu cầu có thể lựa chọn đeo kính gọng hoặc kính áp tròng. Trong trường hợp mắt bị cùng lúc viễn và lão thị thì sử dụng kính đa tròng. Chiếc kính này sẽ giúp điều chỉnh thị lực nhìn rõ từ gần đến xa.

Hiện tại, không hề có cách chữa viễn thị tại nhà mà chỉ có các bài tập giúp luyện mắt. Nếu muốn giảm hoặc triệt tiêu độ viễn thì cách duy nhất là phẫu thuật. Một số phương pháp mổ mắt chữa viễn thị như: mổ Lasik, PRK, Phakic IOL… Dù chọn đeo kính hay phẫu thuật thì cũng cần định kỳ khám mắt để kiểm soát sự tiến triển của viễn thị. Từ đó có sự điều chỉnh phù hợp để tránh ảnh hưởng xấu đến mắt.

Tại TPHCM nên mua kính chính hãng đúng giá ở đâu?

Tại TPHCM, để mua được kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh YoutubeFanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!