Mí mắt bị sưng là bệnh gì và nên điều trị thế nào?

Mí mắt bị sưng là bệnh gì? Dù là bệnh gì đi nữa thì việc mắt sưng to cũng gây khó chịu và cản trở tầm nhìn. Để trị bệnh thì phải tìm hiểu nguyên nhân trước đã. Trong bài viết dưới đây, Titan sẽ điểm danh 8 nguyên nhân gây sưng mí mắt phổ biến nhất.

Đừng bỏ qua bài viết này vì nó thật sự hữu ích với bạn đấy!

Mí mắt bị sưng do lẹo

Vì sao mí mắt bị sưng? Những nốt lẹo có thể là “thủ phạm” gây ra tình trạng này.

Lẹo là dạng nhiễm trùng ở một tuyến trong mi mắt. Ban đầu nó chỉ là một nốt nhỏ gây đau, ngứa và hơi sưng. Nhưng chỉ sau vài giờ hoặc vài ngày, nốt lẹo sưng to và thậm chí còn có mủ trắng.

Trong hầu hết các trường hợp, lẹo bị ở một bên mắt và tự khỏi. Để lẹo nhanh hết, các bạn có thể chườm ấm. Ngoài ra, bị sưng mí mắt trên có thể do dùng mỹ phẩm không thích hợp. Dù bị sưng mí mắt trên là bệnh gì đi nữa cũng hãy ngừng dùng mỹ phẩm cho đến khi mắt khỏi nhé!

Mắt sưng do bị bệnh chắp

Bị chắp có nhiều điểm giống như mắt bị lẹo vậy. Tuy nhiên, lẹo là do nhiễm trùng còn bệnh chắp thì do tuyến bã nhờn mi mắt bị tắc.

Bệnh chắp thường bị lặp đi lặp lại và nốt chắp khá lớn. Có điều chúng không gây hại nên các bạn không cần lo lắng lắm! Chỉ cần chườm ấm sau vài ngày là khỏi.

Dị ứng khiến mí mắt sưng húp

Mí mắt bị sưng là bệnh gì? Khoan đã nào! Không phải mắt sưng là bệnh hết đâu nhé! Rất có thể tình trạng này là do bạn đã vô tình tiếp xúc với các tác nhân dễ gây dị ứng. Ví dụ như: bụi, phấn hoa… chẳng hạn.

Vì là dị ứng nên tình trạng này hiếm khi gây nguy hiểm. Chỉ là chúng sẽ gây ra chút rắc rối nho nhỏ vì khiến mắt nặng trĩu, cản trở tầm nhìn. Cách trị mí mắt bị sưng do dị ứng là nên khám bác sĩ. Các bạn sẽ được xét nghiệm dị ứng và kê toa thuốc để trị bệnh an toàn và nhanh nhất.

mat-noi-mut-leo-0510
Lẹo là dạng nhiễm trùng ở một tuyến trong mi mắt

Viêm mô tế bào hốc mắt

Mí mắt bị sưng và nhức có thể là dấu hiệu của bệnh viêm mô tế bào hốc mắt. Căn bệnh này là một dạng nhiễm trùng sâu trong mô mí mắt. Bệnh này dễ lan và gây cảm giác đau đớn khó chịu.

Khi mắt có những biểu hiện như trên thì các bạn nên đi khám ngay. Căn bệnh này không thể tự trị mà phải dùng đến kháng sinh.

Mí mắt sưng viêm do bệnh Graves

Bệnh Graves là một dạng rối loạn nội tiết khiến tuyến giáp hoạt động quá mức. Hậu quả là khiến mắt bị sưng và viêm trong mắt.

Hiện nay có khá nhiều cách để trị bệnh Graves. Tùy tình trạng bệnh, bạn sẽ được bác sĩ tư vấn thuốc dùng hoặc phẫu thuật để trị dứt điểm.

mat-sung-do-bi-benh-chap-0510
Bệnh Graves là một dạng rối loạn nội tiết khiến tuyến giáp hoạt động quá mức

Mí mắt sưng đỏ do bệnh Herpes mắt

Mí mắt bị sưng là bệnh gì? Ngoài bệnh đau mắt đỏ, bệnh Graves thì bệnh Herpes mắt cũng khiến mí mắt sưng to. Đây là bệnh nhiễm trùng do vi rút Herpes trong và xung quanh mắt gây ra. Thường thì bệnh này phổ biến ở trẻ em và bất cứ ai cũng có thể bị.

Biểu hiện bệnh này khá giống với bệnh đau mắt đỏ. Tuy nhiên để biết chính xác thì cần phải khám bệnh cụ thể.

Thực tế vi rút Herpes tồn tại trong cơ thể và không có cách nào chữa khỏi. Dù vậy bạn có thể kiểm soát bệnh bằng cách dùng thuốc kháng vi rút.

Mí mắt viêm đau do bị viêm bờ mi

Viêm bờ mi được xếp vào bệnh mạn tính nên không chữa khỏi được. Những ai bị bệnh này sẽ có lông mi nhờn và có vảy như gàu xung quanh lông mi. Thậm chí nhiều người bị nặng như: sưng viêm, nhiễm trùng…

Mí mắt bị sưng là bệnh gì thì cũng cần vệ sinh mắt cẩn thận để ngăn bệnh nặng hơn. Tốt nhất là nên chườm ấm để giảm sưng và tẩy trang mắt cẩn thận. Nếu bệnh nặng lâu khỏi kèm theo triệu chứng đau nhức thì phải liên hệ sớm với bác sĩ.

chuom-am-cho-doi-mat-bi-viem-bo-mi-0510
Viêm bờ mi được xếp vào bệnh mạn tính nên không chữa khỏi được

Bệnh tắc lệ đạo khiến mắt sưng nhiều ghèn

Nôm na có thể hiểu, tắc lệ đạo là chứng bệnh xảy ra khi ống dẫn nước mắt bị tắc. Hậu quả là khiến nước mắt không thể thoát ra và gây sưng đau mi mắt. Bệnh này khá phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Vậy mí mắt bị sưng phải làm sao? Đối với chứng bệnh này thì các bạn có thể chườm ấm để giảm sưng và giúp thoát nước mắt. Với một số trường hợp bị sưng đau và sốt thì cần uống kháng sinh. Đặc biệt nếu không thể thông đường lệ đạo thì người bệnh phải thực hiện một thủ thuật y khoa.

Bạn thấy đấy! Mí mắt bị sưng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Cách duy nhất để phòng bệnh chính là giữ vệ sinh sạch sẽ và thường xuyên khám mắt định kỳ. Chúc các bạn sở hữu đôi mắt sáng khỏe không bệnh nhé!

Phong Linh