Mắt giật nhiều ngày – Điềm báo xấu hay dấu hiệu cảnh báo bị bệnh?

Mắt giật nhiều ngày nhưng không đau thì có gì phải lo đâu nhỉ? Theo các bác sĩ nhãn khoa, bất cứ biểu hiện bất thường nào của mắt cũng không được xem nhẹ. Bởi lẽ co giật mí mắt trong thời gian dài là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm về mắt.

Vậy bệnh nháy mắt liên tục ở trẻ em và người lớn cảnh báo điều gì? Có phải bị bệnh nghiêm trọng không? Để hiểu rõ hơn vấn đề này, tham khảo bài viết dưới đây của Butitan nhé!

mat-giat-nhieu-ngay
Phần lớn nguyên nhân mắt giật nhiều ngày là do mắt bị mỏi và căng thẳng quá mức

Mắt giật nhiều ngày do mệt mỏi quá mức

Mí mắt dưới bị giật liên tục điềm báo gì? Tin tôi đi, nhiều người khi bị mắt giật, hắt hơi trước tiên liền nghĩ đến hai chữ “Hên – Xui”. Rõ ràng, khoa học chưa từng chứng minh nam tả nữ hữu mắt giật hay bọng mắt phải giật là điềm gì. Nhưng chẳng hiểu sao không ít người lại tin đến vậy!

Thực tế, phần lớn nguyên nhân mắt giật nhiều ngày là do mắt bị mỏi và căng thẳng quá mức. Với những người làm việc văn phòng như: kế toán, nhân viên IT, nhân viên thiết kế… Dễ gặp phải tình trạng mắt giật vì sử dụng máy tính liên tục nhiều giờ trong nhiều ngày.

Mặt khác, những người thiếu ngủ hoặc mất ngủ lâu ngày khiến mắt mỏi mệt “quá tải”. Tốt nhất nên cân chỉnh thời gian học tập, làm việc và nghỉ ngơi để tránh bị mắt giật nhé!

mi-mat-duoi-bi-giat-lien-tuc-diem-bao-gi
Bọng mắt giật nhiều ngày không cải thiện có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý 

Một số bệnh lý gây tình trạng giật mắt liên tục nhiều ngày

Nam nữ giật mắt phải hay mắt trái thường chỉ là tạm thời và không cần lo lắng nhiều. Thế nhưng, nếu tình trạng này lặp đi lặp lại trong thời gian dài không cải thiện… Vậy thì đáng lo lắm nhé!

Mắt giật nhiều ngày là bệnh gì?

Thứ nhất, mắt giật nhiều ngày do thiếu ngủ. Lâu dần cơ thể sẽ mất sức khiến chức năng thị giác và các bộ phận khác bị ảnh hưởng. Vì sức đề kháng suy giảm nên rất dễ bị bệnh, thị lực cũng giảm dần.

Thứ hai, mí mắt trên hay bọng mắt dưới bị giật liên tục có thể do cơ thể thiếu vitamin D.

Thứ ba, lạm dụng cà phê và trà không hề tốt cho cả mắt và cơ thể. Những chất kích thích này sẽ khiến nhịp tim người bệnh tăng cao. Các cơ mắt bị kích thích hoạt động quá mức dẫn đến mắt giật nhiều người.

Thứ tư, đừng chỉ nghĩ giật mắt phải nữ mí dưới hay giật mắt phải liên tục ở nữ là điềm gì? Bởi lẽ đó có thể là dấu hiệu của các bệnh lý khác như: viêm kết mạc viêm bờ mi, khô mắt… Đặc biệt, mắt giật cũng có khả năng là phản ứng của mắt trong môi trường bị ô nhiễm, nhiều khói bụi hoặc do mắt bị nhạy cảm với ánh sáng.

Thứ năm, co giật mí mắt có thể do dị ứng thời tiết hoặc do bệnh nhiễm trùng ở mắt. Xác suất thấp hơn có thể do có khối u trong mắt. Thậm chí, mắt giật liên tục nhiều ngày không cải thiện có thể là triệu chứng của những rối loạn nghiêm trọng về thần kinh hoặc não.

Thứ sáu, những bệnh nhân bị xước giác mạc cũng gây tình trạng co giật mắt mãn tính. Nếu không kịp chữa trị sẽ để lại những tổn thương mắt vĩnh viễn.

===>>> Xem thêm: Nguyên nhân gây loạn thị là gì? Đâu là triệu chứng bị loạn thị?

nu-giat-mat-phai
Mắt giật liên tục nhiều ngày có thể là triệu chứng của rối loạn nghiêm trọng về thần kinh hoặc não

Làm thế nào để cải thiện tình trạng mắt giật?

Với những trường hợp mắt giật nhiều do thiếu dưỡng chất, chỉ cần bổ sung bằng đường ăn uống hoặc dùng thực phẩm chức năng. Có điều, đừng nên tự ý mua thuốc mà hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Mắt giật nhiều ngày cũng là dấu hiệu cảnh báo chúng ta nên thay đổi thói quen sinh hoạt. Tốt nhất nên ngủ đúng giờ, đủ giấc, cân chỉnh thời gian làm việc nghỉ ngơi để tránh mắt mệt mỏi quá sức.

Đặc biệt, nên chuẩn bị sẵn nước nhỏ mắt để dùng lúc mắt khô, có hiện tượng co giật… Nếu bị giật mắt lâu ngày kèm theo các biểu hiện bất thường thì nên khám sớm. Thông qua các bước kiểm tra, biết rõ nguyên nhân để điều trị kịp thời. Một số trường hợp có khối u thì phải tiến hành phẫu thuật để cải thiện tình trạng bệnh.

giat-mat-phai-lien-tuc-o-nu-la-diem-gi
Tốt nhất nên ngủ đúng giờ, đủ giấc, cân chỉnh thời gian làm việc nghỉ ngơi để tránh mắt mệt mỏi

Trên đây là một vài chia sẻ giải đáp thắc mắc “Mắt giật nhiều ngày – Điềm báo xấu hay dấu hiệu cảnh báo bị bệnh?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, các mẫu gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh