Cách giảm loạn thị đơn giản áp dụng tại nhà

Cách giảm loạn thị chỉ hiệu quả khi áp dụng đúng cách và kiên trì thực hiện mỗi ngày. Thực tế, để giảm hoặc triệt tiêu hoàn toàn độ loạn thì cách duy nhất là phẫu thuật. Thế nhưng, để mổ mắt loạn thị cần đáp ứng nhiều tiêu chí. Như là: độ tuổi, tình trạng mắt… Chưa kể chi phí có thể lên đến vài chục triệu đồng.

Nếu không có ý định mổ mắt thì chúng ta nên tìm cách kiểm soát độ loạn. Không hề khó! Chỉ cần lưu ý những điểm được Butitan note lại dưới đây!

cach-giam-loan-thi
Cách giảm loạn thị chỉ hiệu quả khi áp dụng đúng cách và kiên trì thực hiện mỗi ngày

Cách giảm loạn thị bằng massage mắt

Sau khi hoạt động quá lâu, mắt nhức mỏi và cần được nghỉ ngơi để khôi phục chức năng. Lúc này, bạn chỉ cần bỏ ra vài phút để tập các bài tập chữa loạn thị là được. Một vài động tác đơn giản ai cũng làm được như:

  • Đặt ngón tay cái trước mắt cách một khoảng so với mũi chừng 10 cm. Tiếp đến di chuyển ngón tay cái từ vị trí mắt không thể nhìn thấy cho đến vị trí mắt nhìn rõ. Mục đích của nó là giúp cơ ở mắt được thư giãn. Lặp lại động tác trên chừng 2 – 3 phút và tập 3 – 4 lần/tuần. Dù không có quá nhiều thay đổi rõ rệt nhưng cách giảm loạn thị này thật sự tốt cho mắt.
  • Massage cầu mắt cũng là cách hay nên áp dụng khi mắt nhức mỏi. Chẳng cần tìm kiếm thuốc chữa loạn thị làm gì cả, chỉ cần học cách massage nhẹ nhàng đôi mắt chừng 1 phút. Nếu duy trì thường xuyên, bài tập này ít nhiều giúp thủy tinh thể khôi phục phần nào so với trạng thái ban đầu. Nhờ đó kiểm soát độ cận loạn hiệu quả.
  • Một số bài tập khác như: tập trung đọc sách chừng 2 – 3 phút rồi nhìn các đồ vật xung quanh. Hay đảo mắt theo chiều/ngược chiều kim đồng hồ để luyện mắt.
cach-giam-loan-thi-hieu-qua
Cách giảm loạn thị khuyến khích nên điều chỉnh ánh sáng phòng và dùng kính chống ánh sáng xanh chống tia UV

Điều chỉnh ánh sáng phù hợp

Thay vì bỏ thời gian tìm kiếm thuốc nhỏ mắt chữa loạn thị… Sẽ thực tế hơn nếu các bạn nghiên cứu thêm về cách điều chỉnh ánh sáng để không gây hại mắt. Cụ thể hơn, ánh sáng được đề cập đến ở đây là: ánh sáng phòng và ánh sáng phát ra từ thiết bị điện tử.

  • Với người hay dùng máy tính, điện thoại để làm việc, xem video phim ảnh giải trí… Tốt nhất nên để màn hình cách mắt khoảng 50 – 60 cm. Tâm màn hình đặt thấp hơn tầm mắt từ 10 – 20 cm. Riêng ánh sáng màn hình, không nên để 100% mà chỉ nên duy trì khoảng 80% để tránh chói mắt.
  • Phòng ốc làm việc không nên quá sáng hoặc quá tối. Cách giảm loạn thị khuyến khích nên dùng kính chống ánh sáng xanh và chống tia UV. Đây là hai tác nhân dễ tổn thương mắt và gây ra các bệnh lý về mắt.
nguyen-nhan-tang-do-loan-thi
Ngồi đúng tư thế giúp mắt hoạt động hiệu quả, hạn chế mỏi vai gáy, lưng và mắt

Cách giảm loạn thị bằng việc điều chỉnh tư thế ngồi

Cách chữa loạn thị ở trẻ em hãy bắt đầu từ việc điều chỉnh tư thế ngồi của bé. Nếu ngồi sai tư thế trong thời gian dài chỉ e “sai mãi thành tật”… Không chỉ mắt mà cột sống cũng bị ảnh hưởng.

Theo đó, tư thế ngồi chuẩn khoa học là chỉnh ghế ngồi sao cho 2 cẳng tay song song với nền nhà. Đồng thời 2 đùi vuông góc với cẳng chân và bàn chân đặt phẳng trên nền mặt đất. Phần lưng giữ thẳng và hai vai ngang bằng nhau. Ban đầu, có lẽ chúng ta sẽ cảm thấy khó chịu vì tư thế có phần cứng nhắc này. Thế nhưng về lâu dài bạn sẽ nhận thấy ngồi đúng tư thế giúp mắt hoạt động hiệu quả. Hơn nữa, nó còn giúp hạn chế mỏi vai gáy, lưng và mắt.

chua-loan-thi-bang-phuong-phap-tu-nhien
Hãy ưu tiên thực phẩm tốt cho mắt giàu kẽm, vitamin A và Omega 3…

Thời gian nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý

Nguyên nhân tăng độ loạn thị có thể xuất phát từ việc mắt hoạt động quá mức mà không được nghỉ ngơi đầy đủ. Khuyến cáo nên thư giãn chừng 15 – 20 phút sau khoảng 2 giờ làm việc. Nếu cảm thấy mắt quá khô thì nên dùng nước nhỏ mắt để làm dịu cảm giác khó chịu.

Thêm nữa, chữa loạn thị bằng phương pháp tự nhiên khuyên bạn nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng mỗi ngày. Hãy ưu tiên thực phẩm tốt cho mắt giàu kẽm, vitamin A và Omega 3… Lựa chọn thực phẩm tươi, cân bằng các dưỡng chất như: tinh bột, đường, chất đạm, chất béo, khoáng chất hợp lý. Rõ ràng những cách giảm loạn thị tại nhà không hề khó thực hiện đúng không nào?

loan-thi-co-tu-khoi-khong
Mắt bị ật khúc xạ thì nên định kỳ kiểm tra mắt ít nhất 3 – 6 tháng/lần

Chủ động kiểm tra thị lực định kỳ

Loạn thị có tự khỏi không? Theo chia sẻ từ các chuyên gia thì cận/viễn hay loạn thị đều không thể tự khỏi. Một khi đã bị tật khúc xạ thì nên định kỳ kiểm tra mắt ít nhất 3 – 6 tháng/lần. Ngay cả khi mắt thị lực tốt vẫn nên đo khám mắt định kỳ 6 – 12 tháng/lần.

Thông qua đo khám sẽ biết tình trạng mắt có tăng độ hay không. Quan trọng hơn, nếu các chuyên gia khúc xạ hay bác sĩ phát hiện mắt có điểm bất thường… Họ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, thậm chí kiến nghị phẫu thuật để lấy lại thị lực cho bạn.

Trên đây là một vài chia sẻ “Cách giảm loạn thị đơn giản áp dụng tại nhà”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, các mẫu gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh