Không để điện thoại quá gần mắt và cách xem smartphone tránh hại mắt

Không để điện thoại quá gần mắt là lời khuyên mà nhiều bác sĩ nhãn khoa gửi đến mọi người. Tại sao lại như vậy nhỉ? Màn hình điện thoại vốn nhỏ thì để gần chẳng phải dễ xem hơn hay sao? Bài viết dưới đây sẽ lý giải giúp bạn những thắc mắc này. Xem ngay nhé!

khong-de-dien-thoai-qua-gan-mat
Không để điện thoại quá gần mắt vì nó khiến mắt dễ bị tật khúc xạ

Mắt chúng ta sẽ hỏng dần nếu dùng điện thoại sai cách

Trong thời đại công nghệ hiện đại như hiện nay, các thiết bị điện tử như: máy tính, điện thoại… Đều trở thành những vật dụng không thể thiếu với nhiều người. Tuy mang lại nhiều lợi ích nhưng nếu dùng sai cách chắc chắn xem điện thoại nhiều bị hư mắt.

Tin tôi đi! Không phải dọa mà đó chính là sự thật. Không cần phải đọc các báo cáo nghiên cứu khoa học dài ngoằng khó hiểu. Bởi lẽ bất cứ ai dùng smartphone có lẽ cũng từng trải qua cảm giác nhức mỏi mắt vì “cắm mặt” vào điện thoại cả ngày. Nhưng đó chỉ là khúc dạo đầu cảnh báo hậu quả nghiêm trọng về sau. Thay vì lo lắng xem điện thoại nhiều có bị mù không? Hay xem điện thoại nhiều bị đau mắt phải làm sao? Bạn hoàn toàn có thể chủ động bảo vệ mắt bằng cách:

  • Không xài điện thoại/máy tính liên tục nhiều giờ liền. Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới, dùng điện thoại (và các thiết bị công nghệ) quá 3h/ngày thì nguy cơ bị bệnh lý về mắt cũng tăng cao.
  • Không để điện thoại quá gần mắt mà nên giữ khoảng cách chừng 30 – 40cm.
  • Đừng tìm kiếm cách bảo vệ mắt khi dùng điện thoại ban đêm mà hãy bỏ “tật xấu” dùng điện thoại trong bóng tối.
  • Xem điện thoại khi di chuyển tưởng không sao nhưng lại nguy hại khó lường. Nhãn cầu phải liên tục điều chỉnh để nhìn chữ, nhìn hình khiến mắt căng tức, bị đau đầu chóng mặt
xem-dien-thoai-nhieu-bi-hu-mat
Xem điện thoại sai cách thì nguy cơ bị bệnh lý về mắt cũng tăng cao

Vì sao không để điện thoại quá gần mắt?

Các bậc phụ huynh thường lo lắng trẻ em xem nhiều điện thoại bị hỏng mắt. Vậy điều gì biến chiếc điện thoại trở thành “sát thủ” hại mắt?

Một số nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng dùng điện thoại quá lâu với khoảng cách gần rất nguy hiểm. Nó được xem là nguyên nhân gây: cận, viễn, loạn… Và làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể, lão hóa mắt sớm. Tại Mỹ đã có nhiều thống kê được thực hiện cho thấy những người dùng điện thoại nhiều dễ bị lão hóa hoàng điểm. Dù ở Việt Nam chưa thống kê nhưng đó cũng là cảnh báo mà chúng ta nên tham khảo.

Bên cạnh đó, dùng điện thoại ở môi trường thiếu sáng buộc mắt phải tập trung cao độ và màn hình. Cộng thêm với việc “dí sát” mắt vào màn hình điện thoại khiến ánh sáng xanh tấn công vào mắt nhanh hơn. Nếu thị lực bình thường thì kiểu gì cũng bị tật khúc xạ. Còn nếu đã “bốn mắt” thì sẽ tăng độ khó kiểm soát.

Giờ bạn đã hiểu lý do vì sao không nên để điện thoại quá gần mắt rồi đúng không nào?

khong-nen-de-dien-thoai-qua-gan-mat
Không để điện thoại quá gần mắt mà nên giữ khoảng cách chừng 30 – 40cm

Làm thế nào để xem smartphone tránh hại mắt?

Thứ nhất, hãy hạn chế thời gian sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử khác. Lạm dụng chúng suốt cả ngày, làm việc nhiều giờ liền không cho mắt nghỉ ngơi… Những thói quen này sẽ khiến thị lực giảm dần. Vậy sử dụng điện thoại nhiều có bị cận không? Nếu sử dụng sai cách thì mắt dễ bị các tật khúc xạ và các bệnh về mắt do ánh sáng xanh nhân tạo gây ra.

Thứ hai, kết hợp khoa học giữa làm việc và nghỉ ngơi. Ví dụ: sau khi ngồi máy tính hay dùng điện thoại chừng 1h, hãy nhắm mắt thư giãn chừng 5 – 10 phút. Ngoài ra, các bạn cũng có thể áp dụng các bài tập luyện mắt để cải thiện thị lực.

Thứ ba, cách xem điện thoại không hại mắt là hãy chú ý khoảng cách giữa thiết bị với mắt. Thêm nữa, hãy sử dụng các chế độ lọc giúp giảm ánh sáng xanh, giảm độ chói màn hình… Như thế sẽ giúp mắt thoải mái hơn và giảm tác hại ánh sáng xanh lên mắt.

Thứ tư, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và dùng thêm nước mắt nhân tạo. Nó sẽ giúp làm dịu mắt, giảm tình trạng khô mắt sau thời gian dài làm việc.

Trên đây là một vài thông tin giúp giải đáp thắc mắc “Không để điện thoại quá gần mắt và cách xem smartphone tránh hại mắt”. Tại TPHCM, bạn có thể ghé đến BUTITAN để được: đo mắt miễn phí, tư vấn cắt kính, sửa kính… Ngoài những thông tin trên, nếu các bạn cần tư vấn thêm về: tròng kính, gọng kính, các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của Titan hỗ trợ nhé!

Phong Linh