Đục thủy tinh thể là gì? Nguyên nhân và cách chữa đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là một trong những tật khúc xạ phổ biến hiện nay. Vậy bạn có biết nguyên nhân và cách chữa đục thủy tinh thể như thế nào chưa? Nếu chưa thì cùng theo dõi một vài chia sẻ dưới đây để hiểu rõ hơn về nó bạn nhé!

Đục thủy tinh thể là gì?

Đục thủy tinh thể là tật khúc xạ xảy ra khi thủy tinh thể trong mắt mờ đục đi. Vấn đề này hay gặp với người lớn tuổi, có thể xảy ra ở một hoặc cả hai mắt. Ban đầu, có thể đục thủy tinh thể nhẹ, tuy nhiên nếu không chữa trị lâu dần sẽ trở nặng. 

Đeo kính thuốc chữa đục thủy tinh thể có công dụng trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, phẫu thuật là giải pháp cần thiết để điều trị bệnh dứt điểm. Phẫu thuật chữa đục thủy tinh thể sẽ lấy đi thủy tinh thể. Mặc dù nghe có vẻ khó khăn, nhưng đây là phương pháp mang lại tỉ lệ thành công cao.

duc-thuy-tinh-the-gay-mo-mat-2611
Đục thủy tinh thể là tật khúc xạ xảy ra khi thủy tinh thể trong mắt mờ đục đi

Triệu chứng bệnh đục thủy tinh thể

Có rất nhiều triệu chứng xảy ra khi bị đục thủy tinh thể. Cụ thể như sau:

  • Thị lực của bạn bị mờ, khó đọc sách hay nhìn gần.
  • Khi đèn chiếu vào mắt sẽ nhạy cảm hơn trước nhiều.
  • Mắt bệnh nhân khi nhìn vào màu sắc cảm giác mờ nhạt hơn trước.
  • Bạn sẽ gặp khó khăn khi làm các việc như đọc sách, may vá,…Bạn cần ánh sáng nhiều hơn mới thực hiện được công việc hằng ngày.

Thông thường, mọi người hay hiểu nhầm đục thủy tinh thể là tăng sinh hay khối u. Tuy nhiên, các trường hợp này khác nhau. Thậm chí, có nhiều loại đục thủy tinh thể còn không nhìn thấy được bằng mắt thường. 

Nguyên nhân của đục thủy tinh thể

Muốn chữa đục thủy tinh thể trước hết phải xác định được nguyên nhân gây bệnh. Thực tế cho thấy đục thủy tinh thể hay đi kèm tuổi tác, thường xảy ra với người ngoài 40 tuổi. Đục thủy tinh thể được tạo nên từ protein. Khi những protein kết tụ lại cùng nhau thì đục thủy tinh thể sẽ xảy ra. 

Ngoài vấn đề lão hóa, cũng có một số nguyên nhân khác dẫn đến đục thủy tinh thể. Cụ thể như sau:

  • Bạn bị chấn thương mắt hay phẫu thuật dẫn đến đục thủy tinh thể
  • Khi bạn bị béo phì hay cao huyết áp cũng có thể xảy ra tật khúc xạ này.
  • Nếu bạn dùng nhiều đồ uống có cồn như rượu bia cũng tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Tiếp xúc với tia cực tím, hút thuốc, dinh dưỡng kém dẫn đến nguy cơ mắc đục thủy tinh thể.
xac-dinh-nguyen-nhan-gay-duc-thuy-tinh-the-2611
Muốn chữa đục thủy tinh thể trước hết phải xác định được nguyên nhân gây bệnh

Ngăn ngừa và chữa đục thủy tinh thể

Ngăn ngừa đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là tác dụng phụ tự nhiên của tuổi tác. Tuy nhiên, áp dụng lối sống lành mạnh sẽ ngăn ngừa đục thủy tinh thể hiệu quả. Bạn nên áp dụng chế độ dinh dưỡng đầy đủ, có chế độ ăn cân bằng. Bạn nên tăng cường thực phẩm nhiều dầu Omega-3 có trong dầu cá, quả óc chó, hạt lanh, rau xanh,…

Bên cạnh chế độ ăn uống bạn cũng nên bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời. Có thể nó không chữa đục thủy tinh thể hiệu quả nhưng cũng làm chậm sự phát triển bệnh. Sử dụng tròng kính đổi màu khi làm việc ngoài trời. Với lớp phủ chống tia UV của loại tròng kính này sẽ bảo vệ mắt tốt hơn.

Chữa đục thủy tinh thể

Điều trị đục thủy tinh thể vĩnh viễn đòi hỏi phải phẫu thuật. Đây là phương pháp thường, nhanh và không phức tạp nhờ sự phát triển của công nghệ y học. Phẫu thuật giúp lấy thủy tinh thể bị đục ra và thay thủy tinh thể nhân tạo. 

Có trường hợp, bệnh nhân sau khi phẫu thuật sẽ cải thiện ngay lập tức. Tuy nhiên, cũng có trường hợp phải mất một tháng mới lấy lại thị lực ban đầu. Các bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên chăm sóc cẩn thận sau khi phẫu thuật chữa đục thủy tinh thể. Cụ thể như nhỏ thuốc, đeo kính bảo hộ, hạn chế dụi mắt,…

dieu-tri-duc-thuy-tinh-the-2611
Điều trị đục thủy tinh thể vĩnh viễn đòi hỏi phải phẫu thuật

Trên đây là chia sẻ nguyên nhân và cách chữa đục thủy tinh thể hiệu quả nhất hiện nay. Nếu bạn nhạy cảm với ánh sáng, màn hình tivi thì nên đeo kính bảo vệ sau khi phẫu thuật. Tuân thủ theo hướng dẫn của chúng tôi bạn sẽ nhanh chóng có được thị lực tốt như ban đầu. Không còn cảm giác khó chịu như giai đoạn mắc bệnh đục thủy tinh thể nữa. 

 Thùy Duyên