Hướng dẫn điều chỉnh ánh sáng điện thoại ở mức vừa phải tốt cho mắt

Điều chỉnh ánh sáng điện thoại ở mức vừa phải sẽ tốt cho mắt hơn là chỉnh quá sáng. Dù đã được khuyến cáo như vậy nhưng không phải ai cũng thực hiện. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách chỉnh độ sáng điện thoại hợp lý để tránh gây hại mắt. Xem ngay nhé!

Nên để màn hình sáng hay tối?

Khi nói đến cách chỉnh độ sáng màn hình điện thoại, có nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra. Một số người cho rằng, nên chỉnh sáng màn hình các thiết bị điện tử khi dùng để thấy rõ. Số khác lại cho rằng, chỉnh tối lại để mắt không bị chói, nhìn lâu không mỏi mắt. Theo bạn, suy nghĩ nào mới đúng đây?

Thực tế, nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra màn hình điện thoại quá sáng hoặc quá tối đều không tốt cho mắt. Bởi lẽ, chúng đều gây hại cho mắt tương đương nhau.

  • Điều chỉnh ánh sáng điện thoại quá sáng sẽ làm mắt nhanh mỏi, gây kích ứng mắt. Thậm chí dùng lâu còn gây ra tình trạng khô mắt và mờ mắt.
  • Điều chỉnh độ sáng màn hình điện thoại quá tối thì người dùng phải căng mắt, tập trung cao độ mới nhìn rõ. Lâu ngày sẽ khiến thị lực giảm sút, có nguy cơ bị tật khúc xạ.

Chính vì lẽ đó, người dùng nên điều chỉnh ánh sáng điện thoại ở mức vừa phải. Đồng thời, nên dùng điện thoại và các thiết bị điện tử như: laptop, tivi… Trong điều kiện phòng đủ sáng. Những thói quen như: bật laptop làm việc trong tối, xem điện thoại trước khi ngủ… Đều là những hành vi không lành mạnh và cần dừng ngay nhé!

dieu-chinh-anh-sang-dien-thoai-o-muc-vua-phai
Điều chỉnh ánh sáng điện thoại ở mức vừa phải sẽ tốt cho mắt hơn là chỉnh quá sáng

Hướng dẫn điều chỉnh ánh sáng điện thoại ở mức vừa phải tốt cho mắt

Độ sáng màn hình điện thoại bao nhiêu là phù hợp? Theo nguyên tắc đơn giản là chỉnh độ sáng của thiết bị phải tương đồng với ánh sáng xung quanh. Nói cách khác, không có một thông số cố định nào để bạn chỉnh theo. Việc giảm hay tăng độ sáng màn hình điện thoại sẽ dựa vào điều kiện ánh sáng của môi trường tại thời điểm đó.

Hiện tại, có khá nhiều app tăng độ sáng màn hình điện thoại được sử dụng rộng rãi. Có điều, bạn cũng chẳng cần cài app làm gì đâu vì CÀI ĐẶT ĐIỆN THOẠI đã có sẵn. Cụ thể hơn, muốn điều chỉnh ánh sáng điện thoại ở mức vừa phải thực hiện như sau:

Bật chế độ chỉnh sáng tự động

Khi bật chế độ này, điện thoại sẽ cảm biến ánh sáng môi trường xung quanh để tự điều chỉnh. Tuy rằng “tự động” nghe thì thích thật nhưng vẫn có điểm hạn chế. Nhiều người dùng cho biết, có khi màn hình quá sáng hoặc quá tối với mắt của họ. Vậy nên, để độ sáng màn hình điện thoại tốt cho mắt thì bạn có thể tự chỉnh. Đơn giản là dùng ngón tay kéo lên kéo xuống để chỉnh sáng thôi mà.

  • Trên Iphone, bạn có thể cài đặt chế độ này bằng cách đi tới Cài đặt >> Trợ năng >> Màn hình & Cỡ chữ >> bật Độ sáng tự động.
  • Trên Android, bạn vào Cài đặt >> Màn hình >> bật Độ sáng tương thích.
do-sang-man-hinh-dien-thoai-bao-nhieu-la-phu-hop
Tùy từng dòng điện thoại sẽ có hướng dẫn riêng cách cài đặt độ sáng màn hình

Bật chế độ lọc ánh sáng xanh

Hiện nay các loại điện thoại thông minh đều có sẵn chế độ này từ Icon trên thanh cuộn màn hình chính. Khi bật, bạn sẽ thấy màn hình hơi ngả vàng một chút, màn hình tối lại… Độ sáng vẫn giúp mắt nhìn rõ mà không gây căng tức, nhức mỏi mắt.

  • Trên Iphone: Settings >> Display & Brightness >> Night Shift. Tại đây sẽ có nhiều chế độ nhỏ cho bạn lựa chọn. Bạn cũng có thể đặt lịch thời gian bắt đầu và kết thúc cho chế độ này.
  • Trên Android: Settings >> Display >> Night Light. Tương tự như Iphone, bạn cũng có thể điều chỉnh các mức và thời gian xuất hiện cho chế độ lọc này.
nen-de-do-sang-mang-hinh-bao-nhieu-phan-tram
Ngoài chỉnh độ sáng màn hình thì còn nhiều chú ý để bảo vệ mắt khi dùng điện thoại

Điều chỉnh ánh sáng điện thoại ở mức vừa phải – Đúng nhưng chưa đủ!

Chỉnh độ sáng màn hình chỉ là một trong những lưu ý cần biết mà thôi. Vẫn còn nhiều chú ý khác giúp bảo vệ mắt khi dùng điện thoại. Đó là:

  • Hãy thường xuyên tập thể dục cho mắt bằng những động tác như: massage, chớp mắt… Đôi mắt sẽ được giữ ẩm, tránh khô mỏi hiệu quả.
  • Không nên để điện thoại quá gần để tránh ảnh hưởng xấu đến mắt của bạn.
  • Áp dụng nguyên tắc 20/20/20 cho mắt được nghỉ ngơi, thư giãn sau mỗi 20 phút dùng máy.
  • Tuyệt đối không dùng điện thoại trước khi ngủ, ở nơi quá tối…
  • Có thể sử dụng kính chống ánh sáng xanh và thuốc nhỏ mắt khi tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử.
  • Bổ sung thực phẩm giàu dưỡng chất tốt cho mắt.
  • Hãy duy trì thói quen đo khám mắt 3 – 6 tháng/lần dù thị lực tốt hay bị tật khúc xạ.

Trên đây là một vài chia sẻ Hướng dẫn điều chỉnh ánh sáng điện thoại ở mức vừa phải tốt cho mắt”. Nếu các bạn cần tư vấn thêm về: nên để độ sáng màn hình bao nhiêu phần trăm, các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh