Dấu hiệu mắt trẻ sơ sinh không bình thường cần phát hiện sớm

Dấu hiệu mắt trẻ sơ sinh không bình thường không khó để nhận biết, nhất là trong 3 tháng đầu đời. Có điều, trẻ sơ sinh thường ngủ nhiều và đây cũng là giai đoạn thị giác đang trong quá trình phát triển… Thế nên nhiều phụ huynh nhầm tưởng các dấu hiệu “bất thường” này thành “bình thường”.

Dưới đây, Butitan sẽ chỉ ra một vài dấu hiệu mắt trẻ sinh sinh không bình thường. Nếu gia đình đang có trẻ nhỏ hay sắp chào đón “thiên thần nhỏ” – Nhất định đừng bỏ qua bài viết hữu ích này nhé!

Mắt trẻ sơ sinh như bị lé có đáng lo?

Mắt trẻ sơ sinh như thế nào là bình thường? Nhiều người cho rằng, cứ mắt sáng, linh hoạt, kích thước bằng nhau là không có gì đáng lo. Dù đồng ý với cách nghĩ này nhưng các bác sĩ nhãn khoa còn tiết lộ nhiều điều bất ngờ. Ngay cả khi lé mắt ở trẻ sơ sinh cũng có thể là bình thường và không cần quá lo lắng.

Thứ nhấtmắt trẻ sơ sinh màu gì cũng chỉ có thể nhìn rõ các hình khối ở khoảng cách 20 – 40 cm mà thôi. Theo thời gian, cơ quan thị giác mới phát triển đầy đủ và bé dần nhìn rõ các vật thể hình tròn. Trẻ còn đặc biệt hứng thú với các vật thể có nhiều màu sắc, thích nhìn gương mặt người hơn là các hình dạng khác.

Thứ hai, ở tháng thứ 3 hoặc thứ tư, nếu như đôi mắt của bé vẫn lé, mắt phải và mắt trái nhìn về những hướng khác nhau…  Đó là dấu hiệu mắt trẻ sơ sinh không bình thường. Lúc này gia đình nên đưa bé đến bệnh viện để kiểm tra chuyên sâu. Như vậy sẽ biết chính xác trẻ có bị các vấn đề về thị lực hay các bệnh về mắt hay không.

Dấu hiệu mắt trẻ sơ sinh không bình thường

Thực tế, không phải một mà có nhiều dấu hiệu trẻ sơ sinh phát triển không bình thường. Riêng với đôi mắt được xem là bộ phận nhạy cảm thì càng nên cẩn trọng. Chỉ cần xuất hiện những biểu hiện dưới đây thì nên đưa trẻ đi khám bệnh ngay!

– Có đốm xuất hiện trên lòng trắng mắt, chuyển động mắt bất thường. Bạn nên chú ý đến sự thay đổi về kích thước và cả màu sắc của những đốm này.

– Mắt của bé có tình trạng mắt to mắt nhỏ. Biểu hiện này ghi nhận ở những trường hợp bị bệnh Glôcôm bẩm sinh. Cách chữa mắt to mắt nhỏ ở trẻ sơ sinh là nên cần khám mắt định kỳ và chữa bệnh theo phác đồ được bác sĩ chỉ định.

Cách kiểm tra mắt cho trẻ sơ sinh chú ý đến kích thước to/nhỏ của đồng tử mắt. Nếu đồng tử quá to thì cảnh báo dấu hiệu mắt trẻ sơ sinh không bình thường. Tình trạng này nhiều khả năng là do thuốc hoặc do yếu tố nào đó tác động trong thời gian mang thai.

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị mù như: mắt bé không phản ứng với ánh sáng, không tập trung vào các vật thể di chuyển… Đặc biệt, đồng tử có màu bất thường như màu trắng, xám hoặc đục ngầu.

– Mắt bé bị sưng viêm, chảy mủ, chảy nước mắt liên tục… Đều là dấu hiệu dễ thấy và cần khám chữa ngay.

– Nếu bé thường xuyên chớp mắt, nhắm mắt và hai mắt di chuyển không đồng bộ… Đây là một trong những biểu hiện bị mắt lác hoặc nhược thị.

Dấu hiệu mắt trẻ sơ sinh không bình thường – Khi nào nên đi khám bệnh?

Tất cả các vấn đề trẻ sơ sinh gặp phải, dù nhẹ hay nặng đều không được tự chữa trị. Nói các khác, ngay khi mắt có những điểm bất thường thì nên đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức. Đồng thời, duy trì thói quen định kỳ khám mắt cho trẻ để tránh các bệnh về mắt. Nhờ đó tránh ảnh hưởng đến thị lực sau này của bé.

Một điểm đáng lưu ý là ngày càng có nhiều trẻ bị tật khúc xạ bẩm sinh. Các trường hợp này chỉ được phát hiện khi đi khám mắt mà thôi. Hãy tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ nhi khoa nếu bạn chưa có kinh nghiệm chăm trẻ nhé!

Tại TPHCM nên mua kính chính hãng đúng giá ở đâu?

Tại TPHCM, để mua được kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh YoutubeFanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ.