Bệnh cường giáp là gì và có nguy hiểm đến tính mạng không?

Thực tế không nhiều người biết bệnh cường giáp là gì. Trong khi đó đây lại là căn bệnh gây ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của cơ thể. Nội dung dưới đây sẽ hé lộ nhiều thông tin liên quan đến hội chứng này.

Bệnh cường giáp là gì?

Cường giáp không phải là một căn bệnh riêng biệt. Nó được gọi là một hội chứng với rất nhiều bệnh khác nhau. Nguyên nhân của bệnh là do tuyến giáp hoạt động quá mức cần thiết.

Tuyến giáp ở cổ là tuyến nội tiết đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với con người. Nó sẽ tiết ra hormone tuyến giáp để kiểm soát các hoạt động của cơ thể. Khi có quá nhiều hormone được sản sinh so với bình thường sẽ gây bệnh cường giáp.

Các triệu chứng của bệnh cường giáp

Có khá nhiều dấu hiệu cường giáp rõ ràng để nhận biết, có thể kể đến như:

  • Tim đập nhanh và mạnh trong lồng ngực gây đau ngực và khó thở.
  • Thân nhiệt người bị cường giáp luôn cao hơn bình thường. Điều này khiến họ không chịu được nơi có nhiệt độ cao hay tiết trời oi bức.
  • Cường giáp có thể gây tiêu chảy kéo dài.
  • Run tay với tần số nhanh và biên độ nhỏ. Người mắc bệnh sẽ không thể nào kiểm soát được tình trạng này.
  • Xuất hiện cường giáp bướu cổ do tuyến giáp bị phình to.
  • Người bệnh bị sụt cân dù vẫn ăn uống như bình thường. Mức sụt có thể lên đến vài kg trong vòng một tháng.
  • Không vận động gì cũng ra mồ hôi một cách thường xuyên.
  • Tính tình dễ cáu giận và luôn mang tâm trạng lo lắng.
  • Người bệnh thường bị khó ngủ, ngủ không yên giấc hoặc ngắn hơn bình thường.
  • Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, không muốn vận động nhiều.
co-nhieu-dau-hieu-dan-den-benh-cuong-giap-2611
Có khá nhiều dấu hiệu cường giáp rõ ràng để nhận biết

Những ai thường mắc phải cường giáp?

Cường giáp là một bệnh phổ biến và bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Tỷ lệ mắc bệnh ở nữ giới thường cao hơn gấp 3 lần so với nam giới. Lứa tuổi nào cũng có thể bị cường giáp, nhưng người cao tuổi thì ít thể hiện thành triệu chứng.

Bệnh cường giáp có nguy hiểm không?

Bệnh cường giáp có nguy hiểm không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm:

  • Cường giáp khiến tim đập nhanh hơn bình thường. Về lâu về dài, bệnh có thể gây ra tình trạng suy tim rất đáng lo ngại. 
  • Khi lượng hormone tuyến giáp tăng quá cao, tình trạng bệnh sẽ trở nên nặng nề hơn. Khi đó tính mạng của người bệnh sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Bệnh nhân lúc này cần được chẩn đoán và điều trị cường giáp ngay lập tức.
  • Người bệnh có thể bị lồi mắt nếu mắc cường giáp do bệnh Basedow. Ngoài ra còn thường xuyên chảy nước mắt, nhạy cảm với ánh sáng. Viêm kết mạc hoặc tổn thương giác mạc cũng là tình trạng khá thường gặp.
benh-cuong-giap-co-nguy-hiem-khong-2611
Bệnh cường giáp có nguy hiểm không là vấn đề được nhiều người quan tâm

Chẩn đoán cường giáp như thế nào?

Bạn nên đến cơ sở y tế khi nhận thấy các dấu hiệu của bệnh. Các bác sĩ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn bệnh cường giáp là gì. Bạn cũng sẽ được xét nghiệm để xác định kích thước tuyến giáp và có giải pháp phù hợp.

Không nên ỷ lại và tự ý mua thuốc điều trị tại nhà. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Điều trị bệnh cường giáp thế nào?

Điều trị bệnh cường giáp sẽ dễ dàng hơn nếu được phát hiện sớm. Phương pháp thông dụng nhất là nội khoa, tức uống thuốc điều trị. Người bệnh cần sử dụng liên tục trong suốt 12 đến 18 tháng. Chỉ được bỏ thuốc khi không còn thấy các triệu chứng của bệnh nữa.

Bướu cổ to sẽ gây mất thẩm mỹ và khiến người bệnh cảm thấy tự ti. Bệnh nhân có thể xử lý bằng các phương tiện ngoại khoa. Một giải pháp hữu hiệu khác là uống đồng vị I-ốt phóng xạ.

Người có tuyến giáp lớn cần phải được phẫu thuật sớm. Chúng sẽ chặn hoặc can thiệp vào các cấu trúc khác ở vùng cổ. Nếu người bệnh không muốn dùng i-ốt phóng xạ thì có thể phẫu thuật. Phụ nữ mang thai cũng có thể lựa chọn phương pháp này.

dieu-tri-benh-cuong-giap-2611
Điều trị bệnh cường giáp sẽ dễ dàng hơn nếu được phát hiện sớm

Bệnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người mắc nếu không phát hiện sớm. Vậy nên bạn cần phải hiểu rõ cường giáp là gì và cách điều trị ra sao. Đồng thời hãy ngay lập tức đến cơ sở y tế nếu phát hiện các triệu chứng.

Thùy Duyên