Tìm hiểu về căn bệnh chắp mắt ở trẻ em bạn mới nghe lần đầu

Tuyến dầu trong mi mắt bị nhiễm trùng sẽ gây bệnh chắp mắt ở trẻ em. Hiểu rõ về căn bệnh này sẽ giúp quá trình điều trị hiệu quả hơn. Đồng thời con trẻ sẽ được bảo vệ an toàn trước những biến chứng nguy hiểm khác.

Bệnh chắp mắt ở trẻ em là gì?

Bệnh chắp mắt còn được biết đến với tên gọi dân gian là mọc lẹo ở mắt. Tình trạng phổ biến của bệnh là có vết sưng đỏ, gây đau ở mí mắt trên hoặc dưới. Nó có thể mắc phải ở cả bên trong lẫn bên ngoài mí mắt. Các vị trí thường gặp khác là mép mí hoặc trên lông mi.

Nguyên nhân gây bệnh chắp mắt ở trẻ em

Nguyên nhân chính gây bệnh chắp lẹo mắt ở trẻ em là do tuyến dầu bên trong mi mắt bị nhiễm trùng. Loại vi khuẩn phổ biến gây nên tình trạng này là Staphylococcus aureus. Cảm giác đau nhức có thể khiến con trẻ quấy khóc thường xuyên.

Không nhất thiết phải đưa trẻ đi khám ngay khi xuất hiện triệu chứng bệnh. Tuy nhiên nếu tình trạng kéo dài hơn hai tuần thì nên đưa bé đi bác sĩ ngay lập tức.

nguyen-nhan-gay-chap-mat-o-tre-em-2611
Nguyên nhân chính gây bệnh chắp lẹo mắt ở trẻ em là do tuyến dầu bên trong mi mắt bị nhiễm trùng

Triệu chứng của bệnh chắp mắt ở trẻ em

Có thể kể đến một số triệu chứng thường gặp của bệnh chắp mi mắt ở trẻ em như:

  • Trẻ quấy khóc liên tục do cảm thấy đau đớn vì vết chắp có chứa đầy mủ bên trong.
  • Bé sẽ có cảm giác như dưới mi mắt có hạt bụi. Điều này khiến bé cảm thấy cực kỳ khó chịu và thường xuyên cáu gắt.
  • Thỉnh thoảng bạn sẽ nhìn thấy chất lỏng màu trắng hoặc vàng chảy ra từ vết chắp.

Khi nào thì nên đến bác sĩ?

Trong một số trường hợp, bạn nên đưa bé đi khám bác sĩ ngay lập tức:

  • Bé nhỏ hơn 3 tháng tuổi bị mắc bệnh chắp mắt.
  • Vết chắp bắt đầu bao phủ toàn bộ mi mắt trên hoặc dưới. Đây là dấu hiệu cho thấy bệnh viêm tế bào quanh ổ mắt đang phát triển mạnh.
  • Vết chắp trên mắt trẻ không bị vỡ và chảy mù sau một tuần chườm ấm.
  • Trên mắt xuất hiện thêm một số vết chắp mới khi vết chắp cũ vừa biến mất.
  • Bé bị nhiễm trùng mi mắt ở tình trạng nặng.
chap-mat-o-tre-em-can-dieu-tri-ngay-lap-tuc-2611
Trong một số trường hợp, bạn nên đưa bé đi khám bác sĩ ngay lập tức

Điều trị bệnh chắp mắt ở trẻ như thế nào?

Thường thì bệnh chắp mắt sẽ tự biến mất trong vòng một tuần. Khi trẻ bị bệnh, bạn có thể chữa chắp mắt ở trẻ em bằng các cách sau:

  • Dùng một chiếc khăn sạch ngâm vào nước ấm, vắt rồi đặt lên mắt bé. Mỗi ngày có thể làm vài lần để vết chắp mau mềm và vỡ hơn. Khi đó vết chắp sẽ tự động biến mất khi mủ chảy ra hết. Lưu ý là bạn không nên dùng nước quá nóng sẽ khiến bé khó chịu.
  • Bạn có thể dùng dầu gội cho trẻ sơ sinh để làm sạch mắt của bé. Dùng một miếng bông gòn sạch nhúng trong dung dịch dầu gội pha loãng. Chúng rất an toàn nhờ thành phần dịu nhẹ và không làm tổn thương mắt.
  • Mua thuốc vệ sinh mắt ở các hiệu thuốc, đây là cách chữa chắp mắt ở trẻ em đơn giản nhất.
benh-chap-mat-se-tu-bien-mat-trong-vong-mot-tuan-2611
Thường thì bệnh chắp mắt sẽ tự biến mất trong vòng một tuần

Hạn chế lây lan chắp mắt ở trẻ em như thế nào?

Tuyệt đối không dùng khăn lau mắt bị bệnh cho mắt còn lại của bé. Điều này sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng gây bệnh ở cả hai mắt. Một điều cần hết sức lưu ý là chắp mắt ở trẻ em có thể lây từ người này sang người khác. Tốt nhất bạn không nên dùng chung khăn với con trẻ.

Khi bé bị chắp mắt thì bạn không cần phải cách ly bé dù là ở nhà hay ở trường. Chỉ cần thực hiện đúng các bước điều trị trước và sau khi bé đến trường. Hãy yêu cầu cô giáo thường xuyên rửa tay và không dùng chung khăn với các bé khác. Bạn cũng cần phải rửa tay thật kỹ sau khi chạm vào mắt của bé.

chap-mat-o-tre-em-2611
Một điều cần hết sức lưu ý là chắp mắt ở trẻ em có thể lây từ người này sang người khác

Phòng bệnh chắp mắt ở trẻ em như thế nào?

Phòng bệnh vẫn hiệu quả hơn so với chữa bệnh chắp mắt ở trẻ em. Đáng tiếc là không có giải pháp đề phòng một cách hữu hiệu bệnh này. Bạn có thể giảm thiểu tình trạng này bằng cách rửa mí mắt mỗi ngày với nước muối sinh lý.

Hy vọng rằng bạn đã hiểu rõ hơn về bệnh chắp mắt ở trẻ em với những thông tin trên. Cách điều trị bệnh không quá khó, bạn có thể tự thực hiện mỗi ngày. Hãy chăm sóc một cách tốt nhất cho đôi mắt của bé nhé!

Thùy Duyên