Phân loại các loại gọng kính phổ biến hiện nay

Phân loại các loại gọng kính phổ biến hiện nay

Hiện nay, thị trường có rất nhiều loại gọng kính khác nhau, đến từ nhiều thương hiệu trên thế giới. Những chiếc gọng kính đều được chú trọng về thiết kế, chất liệu hoặc kiểu dáng, màu sắc… Bài viết sẽ giúp bạn phân loại các loại gọng kính phổ biến hiện có.

Gọng kính là một trong những bộ phận cấu thành nên một chiếc kính hoàn thiện. Không có gọng kính, chắc chắn, người sử dụng không thể đeo được chiếc kính của mình. Gọng kính được xem là khung xương của toàn bộ chiếc kính, đây cũng là yếu tố giúp chiếc mắt kính nổi bật hơn.

Phân loại các loại gọng kính theo chất liệu

Gọng kim loại

Có nhiều loại gọng kim loại cũng như hợp kim, sau đây là một số chất liệu phổ biến:

Monel: Đây là dạng hợp kim có ưu điểm chịu lực cao, dễ dát mỏng, không bị ăn mòn, được ưa chuộng để sản xuất kính.

Titanium: Titanium nổi tiếng với sức bền, nhẹ, cứng, khó bị ăn mòn nên cực kỳ thích hợp để làm gọng kính. Hầu hết các thương hiệu kính nổi tiếng đều sử dụng chất liệu này để sản xuất. Tuy nhiên, không phải 100% gọng kính đều làm từ titanium nguyên chất. Mà nhà sản xuất đã dùng hợp kim của titanium cùng những kim loại như đồng hay niken.

Beryllium: Là kim loại có màu thép xám, khó bị ăn mòn và mờ xỉn. Beryllium được dùng nhiều hơn Titanium bởi giá thành sản xuất thấp. Những người có nồng độ acid trên da cao hoặc tiếp xúc với nước biển nhiều thì đeo kính beryllium là phù hợp nhất. Chất liệu này rất nhẹ, dễ dàng điều chỉnh theo ý muốn.

Stainless steel: Đây là loại thép không rỉ sét, khá nhẹ, độc tố thấp và rất cứng cáp. Bản chất của chất liệu này là hợp kim của thép và chromium, giúp chống ăn mòn, trầy xước và nhiệt độ cao.

Nhôm: Gọng kính nhôm rất nhẹ, không bị ăn mòn, mềm dẻo nên dễ chế tạo nhiều kiểu dáng khác nhau. Nhôm được nhiều nhà sản xuất lựa chọn để thiết kế gọng kính.

Gọng kính nhựa

Gọng nhựa được sản xuất năm 1940, đến nay được sử dụng phổ biến với nhiều chất liệu khác nhau.

Nhựa ZYL: Loại nhựa này nhẹ, rẻ, dễ tráng với nhiều màu sắc khác nhau.

Nhựa Propionate: Loại nhựa này có ưu điểm là chống dị ứng, nhẹ, sản phẩm làm ra đẹp, bắt mắt.

Nhựa Acetate: Nhẹ, đàn hồi tốt, màu đẹp, nổi hoa văn như đá cẩm thạch, phù hợp cho những chiếc kính mát thời trang.

Gọng nhựa khắc phục được những nhược điểm của gọng kim loại như ăn mòn, dị ứng da… Tuy nhiên, gọng nhựa lâu ngày sẽ lộ ra những khuyết điểm như ngả màu, dễ gãy, dễ biến dạng nếu gặp nhiệt độ cao…

Phân loại các loại gọng kính phổ biến hiện nay
Các loại gọng kính hiện nay

Phân loại theo kiểu dáng

Kính có gọng: Đây là loại kính mà gọng bao phủ xung quanh tròng kính.

Kính nửa gọng: Loại kính này thường làm bằng kim loại, nửa trên tròng kính được bao phủ bởi gọng, nửa dưới cố định bằng dây cước. Loại kính nửa gọng mang đến sự sang trọng, cá tính.

Kính không gọng: Kính này không được bao bọc cả trên và dưới mà được khoan lỗ để gắn vào càng kính.

Phân loại theo công dụng

Xét về công dụng, các loại gọng kính phổ biến thường là gọng kính cận, gọng kính râm, gọng kính thể thao, gọng kính phi công…

Trên đây là các loại gọng kính phổ biến, được nhiều người ưa chuộng. Bạn có thể lựa chọn cho mình một chiếc gọng kính phù hợp với khuôn mặt mình nhất!

>>> Gọng kính Hàn Quốc – sức hút đến từ chất lượng