Có nên mổ mắt cận không? Vì sao mổ cận thị không được khuyến khích?

co-nen-mo-mat-can-khong-3110

Phẫu thuật là một trong những phương pháp điều trị cận thị hiệu quả hiện nay. Tuy nhiên, có nên mổ mắt cận không vẫn là câu hỏi khiến nhiều người phải thắc mắc. Bài viết sau đây chia sẻ các biến chứng thường gặp sau khi mổ cận thị. Đồng thời giải thích lý do vì sao các bác sĩ và chuyên gia khuyến khích không nên mổ cận thị. 

Biến chứng sau mổ cận thị?

Chia sẻ từ người dùng

Chia sẻ với chúng tôi, anh Lê Văn Q (tại Hà Nội) cho biết: “Tôi vừa mổ cận smile được 2 tháng và mức chi phí là 42 triệu đồng. Địa chỉ tôi mổ mắt là tại một bệnh viện chuyên khoa mắt tư nhân. Kết quả thị lực đạt 9/10, song mắt có dấu hiệu ruồi bay rất khó chịu”. 

Anh Q chia sẻ thêm: “Trước kia, tôi chưa từng gặp phải hiện tượng này dù đeo kính đã 10 năm. Thậm chí, sau khi mổ khả năng nhìn vào ban đêm của tôi cũng kém hơn trước. Khi nhìn ánh đèn xa bị nhòe, có quầng, gây khó khăn trong việc điều khiển xe”.

Còn bạn Phan Nguyễn Quỳnh T tại TPHCM bị cận khá nặng đến 6 độ. Bạn cho biết: “Em vừa vào đại học và muốn xóa bỏ nick name “bốn mắt” thời học sinh. Các cơ sở y tế thấy quảng cáo mổ mắt rất đơn giản, có thể cải thiện thị lực. Song, em cũng nghe nói chỉ sau khi mổ vài năm thì cận thị lại tái diễn. Vậy nên em không biết bị cận có nên mổ mắt không?”.

phau-thuat-dieu-tri-can-thi-hieu-qua-3110
Phẫu thuật là một trong những phương pháp điều trị cận thị hiệu quả hiện nay

Chia sẻ từ bác sĩ

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ bệnh viện mắt Trung Ương cho biết: “Việc bệnh nhân phàn nàn sau khi mổ laser điều trị cận thị là khá nhiều. Trường hợp anh Lê Văn Q bị hiện tượng ruồi bay là do vẩn đục dịch kính. Đây là một tổn thương mắt xảy ra ở người cận thị và có trước khi phẫu thuật.

Khi thị lực mắt kém, người bệnh không nhìn rõ. Phải đến khi phẫu thuật mắt thì mới nhìn rõ hơn, hoàn toàn không phải là do biến chứng phẫu thuật. Còn việc mắt bị khô, mỏi là do tác dụng phụ của mổ laser”.

Biến chứng của mổ cận thị

Giải thích việc sau khi phẫu thuật mắt có tái cận thị lại không, các bác sĩ cho rằng hiện tượng này “Có” xảy ra. Mổ laser không ngăn được sự tiến triển của bệnh cận thị. Mục đích của nó chỉ giúp người bệnh không đeo kính ở thời điểm hiện tại mà vẫn nhìn thấy rõ sự vậy. 

Đối với những người chưa hết tiến triển cận thị hoặc phải làm việc thường xuyên bằng mắt thì bệnh có thể tái phát trở lại. Chưa hết, mổ laser chính là việc dùng tia laser để làm mỏng giác mạc. Vậy nên nó sẽ làm giảm lực khúc xạ của mắt để đưa mắt về chính thị mà không cần đeo kính. 

Độ cận thị càng cao thì lớp giác mạc cần lấy sẽ càng dày. Trong khi đó, những người bị cận thị nặng muốn đảm bảo độ giày giác mạc còn lại an toàn. Vậy nên phẫu thuật không lấy được lớp giác mạc đủ cần. Kết quả không làm cho mắt hết cận 100% mà chỉ giảm độ cận.

Không phải ngẫu nhiên mà mọi người thắc mắc có nên mổ mắt khi bị cận không? Bởi rất nhiều người hợp phẫu thuật mổ mắt cận thị bằng laser gây nguy hiểm. Cụ thể như khi mắt bị khô nặng, bị viêm nhiễm bề mặt nhãn cầu, cận quá nặng,…

Các chuyên gia cho biết, mổ cận thị có nhiều phương pháp khác nhau. Mỗi phương pháp đều có ưu nhược điểm riêng. Khoa học phát triển, kỹ thuật một mắt dần an toàn và chính xác hơn. Song, việc can thiệp vào mắt cũng kéo theo một số nguy cơ biến chứng. Cụ thể như gây nhiễm trùng, bong võng mạc, khô mắt, độ cận tồn dư, lóa mắt…Vậy nên khi thắc mắc có nên mổ mắt cận thị không bệnh nhân nên đến bệnh viện để được tư vấn. 

Bác sĩ không khuyến khích mổ cận thị

Lên Google và search từ khóa “có nên mổ mắt chữa cận thị không” bạn sẽ nhận được hàng ngàn kết quả chưa đầy 1 giây. Điều đó chứng tỏ nhu cầu mổ cận thị của mọi người là rất lớn. 

Song, theo các bác sĩ chuyên khoa mắt cho biết, không phải cứ thích là mổ cận thị. Đối với các bệnh nhân cận thị, đeo kính được coi là giải pháp an toàn và tiết kiệm nhất. Đối với mổ cận thị chỉ nên áp dụng với các bệnh nhân không đeo kính được. Chẳng hạn độ cận hai bên lệch nhau quá 3 độ, nhìn bị lóa khi đeo kính. Hay một số người có công việc đặc thù không đeo kính được thì phải mổ. 

nhan-vien-tu-van-ban-hang-cho-nguoi-dung-3110
Đối với các bệnh nhân cận thị, đeo kính được coi là giải pháp an toàn và tiết kiệm nhất

Lý giải điều này, các bác sĩ cho biết: “Giác mạc trong suốt. Trong hệ quang học của mắt nó đóng vai trò như thấu kính. Ngoài ra giác mạc còn là một phần của lớp vỏ nhãn cầu kết hợp với củng mạc để bảo vệ tổ chức nội nhãn. Một khi tia laser bào mỏng đi thì vai trò của nó sẽ bị giảm. Do vậy, chúng tôi khuyến cáo bệnh nhân không nên mổ mắt nếu không cần thiết”.

Thùy Duyên