Trẻ em có nên đeo kính chống ánh sáng xanh hay không?

Có nên đeo kính chống ánh sáng xanh hay không? Đây là một trong những câu hỏi khiến không ít các bậc phụ huynh bối rối khi dẫn trẻ đi cắt kính. Thực tế, giá kính chống ánh sáng xanh đắt hơn kính váng dầu thông thường đôi chút. Thế nhưng, vấn đề không nằm ở giá cả mà điều khiến họ băn khoăn chính là tác dụng của kính.

Vậy kính chống ánh sáng xanh có tác dụng gì? Liệu trẻ em có nên dùng hay không?

co-nen-deo-kinh-chong-anh-sang-xanh
Trẻ em có nên đeo kính chống ánh sáng xanh hay không là câu hỏi khiến nhiều bậc phụ huynh bối rối

Lợi ích khi sử dụng kính chống ánh sáng xanh

Kính chống ánh sáng xanh là gì? Đây là mẫu tròng kính sở hữu tính năng lọc bớt hoặc ngăn chặn 100% ánh sáng xanh. Nhờ đó giúp giảm tác động của loại sáng sáng này lên võng mạc, giảm nguy cơ bị tật khúc xạ và các bệnh về mắt.

Đầu tiên, nếu có ai trong chúng ta thắc mắc không biết kính chống ánh sáng xanh có chống tia UV hay không? – Đáp án là CÓ nhé! Chống tia UV từ lâu đã được xem là tính năng cơ bản của mắt kính. Lúc chọn mua kính, bạn nên tham khảo tròng kính có ghi chỉ số chống tia UV400 – Tiêu chuẩn cao nhất hiện nay. Khi đó, mắt kính có khả năng chống tia sáng có bước sóng lên tới 400 – 420 nanomet.

Tiếp đến, có nên đeo kính chống ánh sáng xanh hay không? Sẽ chẳng còn là câu hỏi khó khi biết được tác dụng tuyệt vời của sản phẩm này. Theo đó, những người hay dùng các thiết bị điện tử như: laptop, điện thoại… dễ bị Hội chứng thị giác màn hình. Biểu hiện thường gặp như: khô mắt, lóa mắt, nhức mỏi mắt…  Nếu dùng kính chống ánh sáng xanh sẽ giúp giảm nhanh các triệu chứng của tình trạng này.

Đặc biệt, với những ai có đôi mắt nhạy cảm hay vừa mới phẫu thuật mắt… Sử dụng kính chống ánh sáng xanh giúp mắt phục hồi tốt hơn. Trường hợp cần làm việc ban đêm, dùng kính này sẽ giúp mắt ít bị kích thích, không lo mất ngủ làm ảnh hưởng đến nhịp sinh học.

kinh-chong-anh-sang-xanh-la-gi
Dùng kính chống ánh sáng xanh sẽ giúp giảm nguy cơ bị Hội chứng thị giác màn hình

Trẻ em có nên đeo kính chống ánh sáng xanh hay không?

Tâm lý chung của các bậc cha mẹ là mong muốn mang đến cho con những điều tốt đẹp nhất. Thế nên, từ việc ăn uống, ngủ nghỉ đến trang phục, vật dụng sinh hoạt hàng ngày… Tất cả đều được lựa chọn cẩn thận để không hại sức khỏe trẻ. Tất nhiên, chọn mua kính mắt cũng không ngoại lệ.

Trước kia, nếu so với người lớn thì trẻ em ít có thời gian sử dụng các thiết bị điện tử. Tuy nhiên, vài năm gần đây công nghệ đã hỗ trợ rất nhiều cho việc học tập và giải trí của bé. Thời gian các bé sử dụng laptop, máy tính bảng, điện thoại… Thật sự chẳng thua gì người trưởng thành.

Đáng lo hơn, dưới 18 tuổi cấu trúc mắt vẫn đang dần hoàn thiện nên dễ bị tác động. Nếu mắt trẻ tiếp xúc lâu với ánh sáng xanh sẽ ảnh hưởng đến chức năng điều tiết của mắt. Hậu quả là khiến bé dễ bị tật khúc xạ cận/viễn/loạn… Thậm chí gây ra nhược thị và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Chính vì lẽ đó, trẻ em có nên đeo kính chống ánh sáng xanh không? Chắc chắn là CÓ nhé! Ngoài việc chọn một chiếc kính tốt, đừng quên thường xuyên cho bé tham gia các hoạt động ngoài trời. Ánh nắng buổi sáng tác động tích cực đến đôi mắt của trẻ và giúp bé phát triển cơ xương rắn chắc.

Vậy không cận có nên đeo kính chống ánh sáng xanh không? Nếu bé nhà bạn không bị tật khúc xạ có thể cắt kính 0 độ để dùng. Dù chọn kính chống ánh sáng xanh có màu gì đi nữa, miễn là đúng độ chính hãng… Thế là bạn đã có một trợ thủ đắc lực giúp bảo vệ đôi mắt của trẻ.

khong-can-co-nen-deo-kinh-chong-anh-sang-xanh
Kính chống ánh sáng xanh là một trợ thủ đắc lực giúp bảo vệ đôi mắt của trẻ

Mua kính chống ánh sáng xanh cho bé ở đâu?

Nên đeo kính chống ánh sáng xanh khi nào còn tùy vào tình trạng mắt. Nếu bị tật khúc xạ nặng thì đương nhiên thời gian sử dụng nhiều, có khi chỉ trừ lúc ngủ. Ngược lại, nếu cận nhẹ hoặc không cận, chỉ cần dùng khi sử dụng các thiết bị điện tử là được.

Để đảm bảo không hại mắt của bé, bố mẹ đừng tự ý mua trên mạng rồi áp dụng cách test kính chống ánh sáng xanh bằng điện thoại. Những phương pháp này chưa đủ để kết luận kính chính hãng và chất lượng tốt hay không. Thay vào đó, hãy tìm các tiệm kính uy tín để đo mắt cắt kính. Đồng thời được hướng dẫn cách nhận biết kính chống ánh sáng xanh chuẩn nhất.

test-kinh-chong-anh-sang-xanh-bang-dien-thoai
Phụ huynh hãy tìm các tiệm kính uy tín để đo mắt cắt kính cho bé

Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Hiện cửa hàng Mắt Kính Butitan là đối tác chiến lược của nhiều thương hiệu kính mắt nổi tiếng. Có thể kể đến như: Essilor Pháp, Zeiss Đức, Chemi Hàn, Hoya Nhật, Exfash Hàn…  Nếu cần tư vấn thêm về: có nên đeo kính chống ánh sáng xanh, gọng kính, tròng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh