Cận thị mấy độ thì nên đeo kính? Cận nhẹ có nên đeo kính không?

Cận thị mấy độ thì nên đeo kính? Đây vẫn là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc, đặc biệt là phụ huynh học sinh. Thực tế cho thấy, không phải cứ cận là đeo kính. Việc đeo kính còn tùy thuộc vào mức độ cận của mắt. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn điều đó. 

Cận thị bao nhiêu độ thì nên đeo kính?

Chia sẻ từ người dùng

Chị Thoa ở Tân Phú cho biết: “Chị cảm thấy mắt mờ, khó chịu. Sau khi ra tiệm bán kính đo độ thì biết rằng mình bị cận 1 độ. Tuy nhiên, mua kính về đeo lại có hiện tượng đau đầu, buồn nôn, mỏi mắt. Những tưởng đeo một thời gian sẽ quen. Song, dù đeo đến cả tuần nhưng cảm giác khó chịu còn tăng thêm”.

Vì không tin tưởng nên chị đã ra bệnh viện mắt khám lại. Kết quả chị không bị cận và không phải đeo kính. Ngoài ra, chị cũng hỏi thêm bác sĩ về thông tin về cách đeo kính cận đúng

Tại đây các bác sĩ cho biết, vì làm việc quá nhiều nên mắt phải điều tiết liên tục. Nó không có thời gian nghỉ ngơi dẫn đến rối loạn, mỏi mắt. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến cận thị giả trong thời gian ngắn. Với tình trạng này thì không cần phải đeo kính cận. Chỉ cần điều chỉnh lại chế độ làm việc thì mắt sẽ trở lại bình thường. Ngoài ra, áp dụng các thao tác massage mắt cũng sẽ giúp mắt dễ chịu hơn. 

lam-viec-nhieu-gay-moi-mat-3110
Vì làm việc quá nhiều nên mắt phải điều tiết liên tục dẫn đến rối loạn, mỏi mắt

Cận bao nhiêu độ thì nên đeo kính?

Những người bình thường hay bị cận từ 0.75 có thể không cần đeo kính. Có chế độ sinh hoạt khoa học thì mắt sẽ không tăng độ, thậm chí còn giảm. Tất nhiên, bạn phải đi khám định kỳ, nếu tăng độ cần phải thay kính. 

Trường hợp người bị cận 1 độ trở lên thì phải đeo kính. Nếu bị cận nặng mà không muốn đeo kính quá dày thì có thể chọn loại kính cận siêu mỏng. Ngoài ra, phương pháp phẫu thuật cũng giúp điều trị triệt để cận thị. Tuy nhiên, nó chỉ áp dụng đối với người trên 18 tuổi và độ cận nặng.

tre-em-mac-tat-can-thi-bam-sinh-3110
Những người bình thường hay bị cận từ 0.75 có thể không cần đeo kính

Cận thị nhẹ có nên đeo kính không?

Đeo mắt kính có lợi gì?

Ở trên bạn đã biết cận thị mấy độ thì nên đeo kính, vậy cận nhẹ nên đeo kính không? Nhìn chung, bị cận nhẹ có nên đeo kính không là còn tùy vào trường hợp khác nhau. Thông thường, những người bị 1 độ thường trì hoãn việc đeo kính, không đeo kính. Tuy nhiên, sau đó thị lực bị giảm đáng kể. Do vậy tốt nhất bạn nên đeo kính khi nhìn xa. 

Việc đeo kính lúc này giúp điều chỉnh khúc xạ, nhìn rõ sự vật hơn. Không phải có tác dụng hạn chế tiến trình phát triển của độ cận thị hoặc làm giảm độ cận. Đa phần, các bậc phụ huynh hay thích con mình không đeo kính. Tuy nhiên, trong một số trường hợp dù bị cận nhẹ nhưng không đeo kính làm mắt trẻ kém đi. Kết quả gây ảnh hưởng đến việc học tập, sinh hoạt, chất lượng sống giảm sút.

kinh-can-boi-ho-tro-thi-luc-3110
Việc đeo kính lúc này giúp điều chỉnh khúc xạ, nhìn rõ sự vật hơn

Người cận thị nhẹ có nên đeo kính không?

Vậy nên, những người bị cận thị nhẹ vẫn được chỉ định đeo kính khi nhìn xa. Đặc biệt là khi tham gia phương tiện giao thông, đeo kính sẽ giúp nhìn sự vật được rõ hơn. Còn những lúc nhìn gần thì có thể bỏ kính ra để đảm bảo mắt được thư giãn, thoải mái. Tất nhiên, dù hoàn cảnh nào, bạn cũng nên đến cơ sở ý tế chuyên khoa mắt để kiểm tra. Qua đó các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên rằng bạn nên hay không nên đeo mắt kính. 

Trung bình một năm bạn nên đi khám mắt ít nhất từ một đến hai lần. Điều chỉnh độ của mắt kính cho phù hợp. Có như vậy mới giúp bạn nhìn mọi vật được rõ ràng, chân thật. Đặc biệt, việc thăm khám mắt định kỳ giúp bạn không còn lo lắng vấn đề về thị lực.

Trên đây là một số chia sẻ giúp bạn hiểu được cận thị mấy độ thì nên đeo kính. Ngoài ra, bạn cũng xác định được khi bị cận nhẹ thì có nên đeo kính hay không. Mong rằng với những chia sẻ này giúp bạn học hỏi thêm nhiều kiến thức bổ ích. Từ đó đưa ra giải pháp thích hợp để bảo vệ đôi mắt khỏe đẹp hơn.

Thùy Duyên