Cận có phải đi nghĩa vụ quân sự không? Nữ giới có được nhập ngũ?

Cận có phải đi nghĩa vụ quân sự không? Hay bị loạn thị có đi nghĩa vụ quân sự không? Vài năm gần đây Bộ Quốc phòng đã tiến hành nghiên cứu và sửa đổi tiêu chuẩn nhập ngũ. Chính vì lẽ đó, dù chủ đề “Nghĩa vụ quân sự” không mới nhưng chưa bao giờ hết hot. Không chỉ công dân nam mà ngay cả nữ giới cũng quan tâm đến thông tin này.

Vậy cận bao nhiêu độ không đi nghĩa vụ 2024? Nữ giới có được nhập ngũ hay không? Muốn biết đáp án hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

can-co-phai-di-nghia-vu-quan-su-khong
Cận có phải đi nghĩa vụ quân sự không là câu hỏi được nhiều người tìm kiếm 

Cận có phải đi nghĩa vụ quân sự không?

 Ngay từ cuối năm 2023 đến đầu năm 2024, cụm từ khóa “cận có đi nghĩa vụ không 2024 liên tục lọt top tìm kiếm. Tại Việt Nam, độ tuổi nhập ngũ của công dân nam là từ đủ 18 đến hết 25 (hoặc đến hết 27 tuổi với công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học). Đây cũng là độ tuổi có số lượng thanh niên bị tật khúc xạ cao, nhất là cận thị.

Theo tìm hiểu, công dân trúng tuyển nhập ngũ khi đáp ứng được 4 tiêu chuẩn. Đó là: Có lý lịch rõ ràng; Chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo quy định; Có trình độ văn hóa phù hợp.

Tất nhiên! Để đánh giá công dân có đủ sức khỏe thực hiện Nghĩa vụ quân sự hay không phải qua khám tuyển. Trong đó, đo thị lực là một trong những mục thăm khám bắt buộc.

Vậy từ năm 2024 cận có phải đi nghĩa vụ quân sự không?

Căn cứ mục I Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 105, mắt cận dưới 3 Diop được tính điểm thị lực theo thị lực sau chỉnh kính. Mức điểm sẽ là 2 – 3. Do đó, nếu các tiêu chuẩn sức khỏe khác đạt loại tốt thì người bị cận thị dưới 3 độ vẫn có thể trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Như vậy, bị cận 2 độ có đi nghĩa vụ không? Hay cận 3 độ có phải đi nghĩa vụ 2024? Đáp án là CÓ THỂ nhé!

Ngoài ra, những người bị loạn thị, mù màu trục xanh lá – đỏ mức độ nhẹ… Đều đủ tiêu chuẩn sức khỏe thị lực tham gia nghĩa vụ quân sự.

can-bao-nhieu-do-khong-di-nghia-vu-2024
Công dân trúng tuyển nhập ngũ khi đáp ứng được 4 tiêu chuẩn về: độ tuổi, tiêu chuẩn chính trị, sức khỏe và văn hóa

Tham gia nghĩa vụ công an có được coi là đã thực hiện nghĩa vụ quân sự?

Ngoài câu hỏi cận có phải đi nghĩa vụ quân sự không? Mổ cận có phải đi nghĩa vụ quân sự không? Thì vẫn còn khá nhiều câu hỏi liên quan đến các trường hợp miễn nhập ngũ. Ví dụ như những người đã tham gia nghĩa vụ công an thì có phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Trả lời câu hỏi này, chúng ta sẽ căn cứ theo Khoản 1, Điều 8 Luật Công an nhân dân 2018. Trong đó ghi rõ người thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân được coi là thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ theo các quy định hiện hành. Thêm nữa, các trường hợp sau đây được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ thời bình:

  • Dân quân thường trực có ít nhất 24 tháng phục vụ.
  • Công dân hoàn thành nhiệm vụ tham gia Công an xã liên tục từ đủ 36 tháng trở lên.
  • Cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên tốt nghiệp đại học trở lên, đã được đào tạo và phong quân hàm sĩ quan dự bị.
  • Thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp tình nguyện phục vụ tại đoàn kinh tế – quốc phòng từ đủ 24 tháng trở lên theo Đề án do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
  • Công dân phục vụ trên tàu kiểm ngư từ đủ 24 tháng trở lên.
mo-can-co-phai-di-nghia-vu-quan-su-khong
Người thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân được coi là thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ

Nữ giới có được nhập ngũ?

Năm 2024 cận có phải đi nghĩa vụ quân sự không? Hay cận thị có đi nghĩa vụ không 2025? Đâu chỉ nam giới mà nữ giới cũng chú trọng tìm hiểu. Thực tế, theo Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 công dân nữ thực hiện nghĩa vụ quân sự thời bình. Khác với nam giới, nữ giới nhập ngũ nếu tự nguyện và khi quân đội có nhu cầu.

Mặt khác, nữ giới đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự phải đáp ứng một số yêu cầu. Đó là, phải đủ 18 tuổi trở lên, đủ điều kiện sức khỏe. Và thêm nữa, công dân nữ có ngành, nghề chuyên môn phù hợp yêu cầu của Quân đội nhân dân.

Trên đây là một vài chia sẻ giải đáp thắc mắc “Cận có phải đi nghĩa vụ quân sự không? Nữ giới có được nhập ngũ?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, các mẫu gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh