Cận mấy độ thì không đi nghĩa vụ 2024? Trường hợp nào được miễn nhập ngũ?

Cận mấy độ thì không đi nghĩa vụ? Trong năm 2024, Luật Nghĩa vụ quân sự đã có sự thay đổi phù hợp với thực tiễn.

Với những người đủ tuổi, có sức khỏe tốt, không bị tật khúc xạ… Không nghi ngờ gì nữa, khả năng trúng tuyển rất cao. Nhưng nếu mắt bị cận thị loạn thị có đủ điều kiện nhập ngũ hay không? Có trường hợp nào được miễn đi nghĩa vụ quân sự năm 2024? Dưới đây, Butitan sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi này. Xem ngay nhé!

can-may-do-thi-khong-di-nghia-vu
Cận mấy độ thì không đi nghĩa vụ 2024 là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm gần đây

Phân loại khi khám Nghĩa vụ quân sự 2024 cho công dân

Trước khi trả lời thắc mắc cận bao nhiêu độ không đi nghĩa vụ 2024 – Chúng ta sẽ tìm hiểu tiêu chuẩn phân loại bệnh cận thị khi khám sức khỏe nhập ngũ. Cụ thể hơn, theo Phụ lục 1 Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP… Tùy vào độ cận sẽ có kết quả kiểm tra như sau:

+ Cận thị dưới 1,5 diop: Điểm 2

+ Cận thị từ 1,5 diop đến dưới 3 diop: Điểm 3

+ Cận thị từ 3 diop đến dưới 4 diop: Điểm 4

+ Cận thị từ 4 diop đến dưới 5 diop: Điểm 5

+ Cận thị từ 5 diop trở lên: Điểm 6

+ Cận thị đã qua phẫu thuật thì tính theo thị lực không kínhcộng thêm 1 điểm.

can-bao-nhieu-do-khong-di-nghia-vu-2024
Tùy vào tình trạng cận thị sẽ cho kết quả kiểm tra khác nhau tương ứng với mức điểm 2, 3, 4, 5, 6

Cận mấy độ thì không đi nghĩa vụ?

Cận 1.5 độ có đi nghĩa vụ không? Hay bị cận 2 độ có đi nghĩa vụ không? Hay cận 3 độ có đi nghĩa vụ quân sự không? Sau khi có kết quả khám mắt, công dân trúng tuyển hay không sẽ căn cứ theo quy định tại Điểm a khoản 3 Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP.

Phân loại sức khỏe tuyển chọn tham gia Nghĩa vụ quân sự

Khi tìm hiểu về quy trình khám tuyển Nghĩa vụ quân sự, chắc hẳn ai cũng từng nghe qua cụm từ sức khỏe Loại 1, 2, 3… Đúng không nào? Vậy nên hiểu như thế nào mới đúng nhỉ?

  • Loại 1 nghĩa là cả 8 chỉ tiêu đánh giá đều đạt điểm 1.
  • Loại 2 nghĩa là có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 2.
  • Loại 3 nghĩa là công dân có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 3.
  • Loại 4 nghĩa là có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 4.
  • Loại 5 nghĩa là có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 5.
  • Loại 6 nghĩa là có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6.
can-1-5-do-co-di-nghia-vu-khong
Theo quy định những công dân có kết quả khám sức khỏe loại 1, 2, 3 được gọi nhập ngũ

Cận mấy độ thì không đi nghĩa vụ?

Hiện tại, phân loại sức khỏe công dân nhập ngũ có 6 loại. Theo quy định tại Điểm a khoản 3 Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP thì chỉ tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3.

Thứ nhất, những công dân nam bị cận thị 3.00 độ trở lên sẽ không được nhập ngũ.

Thứ hai, những người bị cận/viễn 1 bên mắt thì kết quả đo mắt sẽ dựa trên tổng thị lực 2 mắt. Mỗi bên mắt là 10 điểm, nếu tổng số là 17/20 trở xuống sẽ không trúng tuyển Nghĩa vụ quân sự.

Thứ ba, người bị tật khúc xạ nhưng đã phẫu thuật nếu khám sức khỏe đạt yêu cầu vẫn nhập ngũ bình thường.

can-may-do-thi-khong-di-nghia-vu-2024
Công dân nam bị cận thị 1.5 độ trở lên hoặc bị viễn/loạn thị các mức độ sẽ không được nhập ngũ

Những trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự

Cận mấy độ thì không đi nghĩa vụ năm 2024? Đáp án chính là bị cận trên 1.5 độ. Vậy ngoài quy định này ra thì những trường hợp nào được miễn nhập ngũ.

  • Những công dân không đáp ứng tiêu chuẩn tuyển quân theo quy định.
  • Không gọi nhập ngũ hoặc tạm hoãn nhập ngũ với công dân chưa đủ sức khỏe để phục vụ tại ngũ. Những trường hợp khác như: người lao động duy nhất nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động; người thuộc diện di dân 3 năm đầu đến các xã khó khăn; một con của bệnh binh; có anh chị em ruột là hạ sĩ quan binh sĩ đang phục vụ tại ngũ…
  • Công dân được miễn nhập ngũ thời bình thuộc các trường hợp: con của liệt sĩ, con của thương binh hạng 1, anh hoặc em trai của liệt sĩ, người làm công tác cơ yếu, cán bộ thanh niên được điều động đến làm việc ở những nơi có điều kiện kinh tế khó khăn…
  • Miễn nhập ngũ với công dân thuộc các trường hợp được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình . Như là: dân quân tự vệ có ít nhất 12 tháng làm nhiệm vụ thường trực. Hoặc công dân tham gia làm công an xã từ đủ 36 tháng trở lên. Và những cán bộ, viên chức, sinh viên tốt nghiệp đại học trở lên được đào tạo và phong hàm sĩ quan dự bị. Ngoài ra, những công dân phục vụ trên tàu kiểm ngư từ đủ 24 tháng trở lên cũng miễn nhập ngũ.
  • Những công dân thuộc các trường hợp không được đăng ký nghĩa vụ quân sự. Như là: người bị khuyết tật, người mắc bệnh hiểm nghèo…

Trên đây là một vài chia sẻ giải đáp thắc mắc “Cận mấy độ thì không đi nghĩa vụ 2024? Trường hợp nào được miễn nhập ngũ?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, các mẫu gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh