Bắn laser mắt cận thị có để lại biến chứng gì không?

Bắn laser mắt cận thị là phương pháp có nhiều ưu điểm. Dù được các chuyên gia nhãn khoa khẳng định mổ cận có mức độ an toàn cao và nhanh chóng… Nhưng chắc chắn là chẳng ai cam đoan 100% không xảy ra biến chứng.

Vậy khi nào nên mổ cận thị? Liệu có tác hại nào xảy ra với mắt hay không? Điều bạn muốn biết sẽ được Butitan giải đáp ngay dưới đây. Cùng tìm hiểu nhé!

mo-can-thi
Khám mắt định kỳ để biết rõ tình trạng mắt từ đó chọn giải pháp phù hợp

Tại sao nhiều người có tiền vẫn không được mổ cận thị?

Bắn laser mắt cận thị là phương pháp dùng tia laser để định hình lại giác mạc. Ngoài cận thị thì những người bị viễn, loạn thị cũng có thể phẫu thuật mắt để điều trị.

Theo tìm hiểu, bắn laser chữa được cận thị nhưng không phải ai bị cận cũng được tư vấn bắn laser. Dễ hiểu hơn, khi mắt bị cận thị và đáp ứng được các yêu cầu về sức khỏe, độ tuổi, độ cận… Lúc này, nếu người bệnh có nhu cầu muốn mổ cận thì mới được bác sĩ kiểm tra. Dựa vào kết quả mới chỉ định có được mổ hay không.

  • Bắn tia laser mắt cận bao nhiêu độ đạt kết quả tốt nhất? Theo đó, người bị cận từ 4 độ đến dưới 10 độ thích hợp để mổ cận. Nếu độ cận trên 10 độ được xếp vào nhóm cận thị cực đoan. Khi đó dù mổ cũng không thể triệt tiêu hoàn toàn độ cận. Thêm nữa, độ cận không được thay đổi quá 0.75 độ/năm.
  • Độ tuổi mổ cận thị theo khuyến cáo là từ sau 18 đến trước 40 tuổi. Nếu mổ cận sớm hơn 18 tuổi thì dễ bị tái cận. Còn sau 40 tuổi thì mắt đã bắt đầu lão hóa, khả năng hồi phục thị lực kém dần.
  • Những bệnh nhân có giác mạc quá mỏng dưới 460 micromet bị chống chỉ định phẫu thuật laser.
  • Một số yêu cầu khác: không bị các bệnh lý khác ở mắt, hình dáng giác mạc bình thường, không mắc bệnh lý tự miễn… Đặc biệt phụ nữ mang thai và đang cho con bú cũng không được mổ cận.
ban-laser-mat-can-thi
Bắn laser mắt cận thị theo khuyến cáo phù hợp với người sau 18 đến trước 40 tuổi

Bắn laser mắt cận thị có để lại biến chứng gì không?

So với cắt kính cận, chi phí trả cho một ca phẫu thuật mắt đắt đỏ hơn rất nhiều. Thế nhưng, nhan nhản trên mạng có nhiều bài viết cảnh báo mù mắt vì mổ cận thị. Dù chưa rõ thật giả ra sao, ai nghe thế mà không lo lắng đúng không nào?

Riêng về điều này thì Butitan hoàn toàn đồng ý với bạn! Bởi lẽ bất cứ phương pháp phẫu thuật nào cũng sẽ có % rủi ro nhất định. Tác hại của việc mổ mắt cận thị dù không nhiều nhưng vẫn có. Cụ thể hơn, những biến chứng thường gặp sau khi mổ cận như:

  • Nhạy cảm với ánh sáng. Đây là một biểu hiện của rối loạn thị giác thường gặp sau khi bắn laser mắt cận thị. Có thể sau khoảng 3 – 6 tháng mắt sẽ thích ứng và không còn khó chịu nữa.
  • Khô mắt sau mổ. Mức độ nặng nhẹ tùy theo: thể trạng, yếu tố cơ địa mỗi người, môi trường…
  • Lệch vạt giác mạc. Sau phẫu thuật nếu chẳng may bị va chạm mạnh ở vùng gần mắt sẽ dễ bị biến chứng này. Một vài trường hợp đã mổ được vài tháng nhưng vẫn có nguy cơ bị lệch vạt giác mạc.
  • Bắn laser mắt có bị cận lại không? Đáng tiếc là vẫn có khả năng này. Nguyên nhân có thể là do: phẫu thuật khi mắt chưa ổn định độ cận, bị các bệnh lý bất thường ở mắt… Hoặc chế độ chăm sóc mắt sau mổ chưa phù hợp.
  • Không nhìn rõ dù đã mổ cận. Đa số các bệnh nhân sau mổ hồi phục tốt thì thị lực khôi phục dần. Chỉ một số ít trong đó khó khôi phục được tầm nhìn như mong muốn. Thậm chí vẫn phải đo mắt và đeo kính mới nhìn rõ.
tac-hai-cua-viec-mo-mat-can-thi
Sau khi mổ cận vẫn có khả năng tái cận và có nguy cơ bị các biến chứng khác

Mổ mắt cận thị bao nhiêu tiền?

Theo tìm hiểu, tùy theo từng phương pháp lựa chọn sẽ có mức giá khác nhau. Theo đó giá mổ mắt cận thị ở Bệnh viện Mắt Tphcm, các bệnh viện nhãn khoa… Mức chi phí dao động từ 20 triệu đến 90 triệu đồng.

Trên đây là một vài chia sẻ về vấn đề “Bắn laser mắt cận thị có để lại biến chứng gì không?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Titan khi có nhu cầu đo mắt và cắt kính. Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, gọng kính, các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

===>>> Xem thêmMổ mắt cận lasik là gì? Có bị rủi ro sau phẫu thuật hay không?

Phong Linh