Cách giảm cận thị hiệu quả tại nhà không cần phẫu thuật

Công nghệ phát triển tuy có nhiều lợi ích nhưng cũng kéo theo không ít hệ lụy. Điển hình trong số đó là lượng người mắc tật khúc xạ, nhất là cận thị ngày một tăng. Đối với những người cận nặng phải phẫu thuật mới trị khỏi. Còn với những cận nhẹ, chỉ cần học hỏi những cách giảm cận thị hiệu quả dưới đây là được. 

Áp dụng các bài luyện tập cho mắt

Ở độ tuổi từ 10 đến 22 tuổi, cơ thể sẽ có sự thay đổi về cấu trúc mắt. Do vậy, cận thị ở tuổi này thì bác sĩ khuyên nên giảm độ cận thị không cần phẫu thuật. Cụ thể là các bài tập cho mắt.

Xoa mắt tập nhìn xa trên đồng hồ số

Nếu có đồng hồ số chất lượng, đừng nên bỏ qua cách làm giảm độ cận thị hiệu quả này. Mắt nhìn thẳng số 12, đưa mắt nhìn theo thứ tự các số 1, 2, 3… chiều kim đồng hồ. Sau khi nhìn xong một vòng thì quay trở về số 12. Lặp đi lặp lại bài tập này trong vòng 3 lần. 

Khi quen dần bài tập này, bệnh nhân có thể hình dung trong đầu hình ảnh của chiếc đồng hồ. Và bạn sẽ tiếp tục các cử động như trên nhưng hãy làm trong tưởng tượng. Mắt phải mở lớn, lặp đi lặp lại bài tập 6 lần chiều kim đồng hồ rồi ngược lại. Công dụng của bài tập này là xoay tròn mắt hiệu quả.

Bài tập nhìn vật ở xa

Bài tập tiếp theo cũng là cách làm giảm cận thị hiệu quả nhất không cần phẫu thuật. Đầu tiên, hãy gỡ kính cận ra, đưa mắt nhìn xa trong suốt thời gian từ 5 đến 10 phút. Nhìn vào những thứ lớn, gần với mình như căn nhà chẳng hạn. Tiếp đó, nhìn dần dần sang những căn nhà xa hơn. Cố gắng tìm kiếm những chi tiết nhỏ mà bình thường lúc mang kính bạn quan sát và nhìn được. 

Bài tập nhìn vào góc cạnh

Ngoài việc nhìn những vật thể ở xa, bạn hãy tập nhìn vào các góc cạnh của một vật thể. Chẳng hạn, nhìn vào cánh cửa lớn hình chữ nhật trong vòng 4 đến 5 giây. Kế đến hãy nháy mắt rồi nhìn sang cạnh khác. Cứ như vậy thực hiện nháy mắt lặp lại động tác này đến khi nào nhìn hết 4 cạnh.

Lặp đi lặp lại liên tiếp bài tập này từ trái sang phải 6 lần. Làm tương tự và cùng số lần với chiều ngược lại. Đây không những là cách giảm cận thị nhẹ mà còn giúp gân mắt dẻo dai hơn,khỏe hơn. Lưu ý, ban đầu bạn có thể chọn vật lớn, sau đó chuyển sang vật nhỏ hơn.

cach-giam-do-can-thi-hieu-qua-2609
Ngoài việc nhìn những vật thể ở xa, bạn hãy tập nhìn vào các góc cạnh của một vật thể

Thay đổi thói quen hàng ngày

Thói quen hàng ngày cũng có thể ảnh hưởng đến việc tăng hoặc giảm cận thị. Vậy, cách giảm độ cận thị hiệu quả bằng việc thay đổi thói quen ra sao?

Đọc sách trong điều kiện ánh sáng đủ

Thói quen xấu thường gặp ở học sinh đó là đọc sách báo ở điều kiện thiếu ánh sáng. Cũng không ít bạn học sinh thức khuya học bài, đọc tài liệu mà không bật đèn điện. Những thói quen này làm hư hại đến đôi mắt không hề nhỏ. 

Vậy nên, bạn cần phải chú ý cải thiện vấn đề ánh sáng nơi làm việc, học tập. Đồng thời tránh để mắt phải làm việc quá sức hay điều tiết liên tục. 

Giới hạn thời gian dùng thiết bị điện tử

Ngày càng có nhiều bạn trẻ cận thị vì sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều. Không những thời lượng dùng lớn, nhiều bạn còn kê sát mắt vào màn hình thiết bị. Điều này làm mắt phải tiếp xúc ánh sáng của đèn Led phát ra từ các thiết bị này. Kết quả làm mắt bị cận thị và liên tục có dấu hiệu tăng độ. 

Cách làm giảm cận thị ở mắt lúc này là điều tiết thời gian dùng thiết bị điện tử. Trong quá trình sử dụng thiết bị cần phải có khoảng nghỉ ngơi. Ngoài ra, bạn cũng nên chủ động lắp đặt máy tính, tivi ở vị trí thích hợp. Từ đó giúp bảo vệ đôi mắt của cả nhà. 

Ngồi đúng tư thế

Ngồi đúng tư thế không những là thói quen tốt bảo vệ sức khỏe mà còn là cách giảm cận thị cho mắt hiệu quả. Vậy nên, bạn hãy xem con trẻ ngồi học đúng tư thế chưa. Nếu chưa thì hãy điều chỉnh lại cho đúng, tránh tật khúc xạ và các bệnh về cột sống. 

Thế nhưng ngồi đúng tư thế là gì? Đó là tư thế ngồi thoải mái, cột sống thẳng và so với mặt ghế ngồi tạo thành một góc vuông. Từ đó giúp mắt duy trì được độ cao từ 25 đến 30cm so với sách vở. 

Ngoài ra, hai tay cũng đặt đúng điểm tựa quy định. Tay trái đặt xuôi theo chiều ngồi, đồng thời đặt ở mép vở để giữ cho chúng không xê dịch khi viết. Làm điểm tựa cho nửa người ở bên trái cơ thể, hai chân để thoải mái. Bạn tuyệt đối không gác chân lên quá cao hay ngồi duỗi, co chân. 

Đặc biệt, cách làm giảm cận thị hiệu quả lúc này còn là duy trì ánh sáng đèn học đủ độ sáng. Ánh sáng đèn phải chiếu theo chiều thuận từ trái sang phải. Bạn hãy tránh không để tay cầm viết che bóng xuống mặt đang viết. 

cach-lam-giam-can-thi-hieu-qua-nhat-2609
Ngày càng có nhiều bạn trẻ cận thị vì sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều

Chỉ dùng kính khi cần

Một cách làm giảm cận thị ở mắt không phẫu thuật nữa đó là không đeo kính quá thường xuyên. Bởi việc đeo kính quá nhiều làm bệnh nhân cảm giác bị mỏi mắt. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn những chiếc gọng kính cận phù hợp, đảm bảo chất lượng. 

Sử dụng thực phẩm tốt cho mắt

Bên cạnh những cách giảm cận thị hiệu quả trên, chọn thực phẩm đúng cũng có ý nghĩa rất lớn. Tốt nhất bạn hãy ưu tiên dùng các loại thực phẩm tươi sạch. Thực phẩm có chứa lượng Vitamin và dinh dưỡng dồi dào để giúp sáng mắt hơn. 

Cháo dạ minh sa

Đây là loại cháo gồm rất nhiều nguyên liệu bổ dưỡng. Đây được xem là cách giảm độ cận thị hiệu quả nên áp dụng. Các nguyên liệu có thể kể đến như dạ minh sa, củ từ, gạo lứt, đường đỏ, dây tơ hồng… Khi bạn dùng liên tục trong vòng từ 12 đến 20 ngày thì sẽ phát huy công dụng tuyệt vời. 

Cháo gan dê

Loại cháo được làm từ gan dê, gạo thơm, hành và một số gia vị khác. Nếu bạn chưa biết giảm cận thị bằng cách nào thì hãy dùng nó trong vòng một tuần. Kết quả đem lại sẽ mang đến cho bạn nhiều bất ngờ.

Canh gan lợn trứng gà

Hướng dẫn cách giảm cận thị với canh gan lợn trứng gà đơn giản như sau: 

Đầu tiên, bạn đem gan lợn đi rửa sạch đồng thời thái mỏng. Tiếp đó hãy đun sôi cùng nước đến khi gan chín thì cho trứng gà vào. Bạn hãy thêm hành và nêm nếm gia vị cho vừa ăn. 

Quả thực, canh gan lợn trứng gà chính là món ăn giúp giảm cận thị hiệu quả. Đây là món ăn này còn giúp chữa quáng gà, làm sáng mắt và bổ huyết dưỡng gan.

cach-lam-giam-do-can-thi-hieu-qua-2609
Đây là loại cháo gồm rất nhiều nguyên liệu bổ dưỡng

Canh gan lợn rau chân vịt

Ngồi nhiều trước màn hình điện tử, kỹ thuật số làm bạn bị hoa mắt? Vậy có cách nào giảm cận thị trong trường hợp này hay không? Tất nhiên là có rồi. 

Một tô canh gan lợn nấu với rau chân vịt được xem là lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Ưu điểm của món này là nguyên liệu dễ mua, dễ chế biến. Thậm chí, canh gan lợn nấu rau chân vịt còn có nhiều công dụng khác. Chẳng hạn, ăn canh chữa cận thị, hoa mắt, bổ gan dưỡng huyết, chữa chân tay tê liệt,…

Canh kỷ tử trần bì

Trước hết bạn đem cho kỷ tử và trần bì vào giã cho nhuyễn rồi bỏ vào nồi. Đun sôi cùng long nhãn rồi cho thêm nước vào. Đun tiếp 30 phút nữa thì tắt bếp. Thêm mật ong rồi thưởng thức như là món điểm tâm hàng ngày. Khi đó bạn sẽ chữa được tật cận thị một cách hiệu quả. 

Bên cạnh đó còn có một số món ăn khác như cháo kỷ tử đậu tương, trứng gà sữa tươi… Đây đều là những món ăn dễ tìm, dễ chế biến. Đồng thời đây cũng là cách làm giảm phẩy cận thị không tốn kém. 

Trên đây là tổng hợp những cách làm giảm cận thị hiệu quả tại nhà. Vậy còn chần chờ gì nữa mà không thử nghiệm chúng để kiểm chứng kết quả xem sao nào?

Thùy Duyên