Mách bạn cách chữa cận thị tốt nhất trên thị trường hiện nay

Cận thị là một căn bệnh khá phổ biến hiện nay. Bên cạnh việc mắc cận thị bẩm sinh thì còn do thói quen sai lầm gây nên. Dành thời gian nhiều để xem phim, chơi game, tiếp xúc với màn hình thiết bị điện tử sẽ khó tránh khỏi tật cận thị. Vậy đâu là cách chữa cận thị tốt nhất hiện nay? Theo dõi bài viết sau để có đánh giá đầy đủ nhất.

Bài tập chữa cận thị có hiệu quả không?

Có nên tập các bài tập chữa cận thị tại nhà?

Hiện nay nhiều người chia sẻ nhau cách chữa cận thị nhẹ tại nhà thông qua các bài tập. Nhiều người sợ phẫu thuật, muốn tìm cách chữa cận thị không cần mổ mắt cũng đã tin tưởng nó. Tuy nhiên, thực tế đến nay vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh việc cận thị chữa được bằng luyện tập.

Khi luyện tập với bảng thị lực Landolt C chỉ có công dụng xác định được tình trạng cận thị. Nghĩa là bạn bị cận nặng hay nhẹ, xác định biên độ điều tiết của mắt. Kết quả là gia tăng khoảng nhìn rõ của mắt, làm mắt thư giãn. Vậy nên, đây không phải là cách chữa cận thị mà chỉ có công dụng phòng bệnh mà thôi.

chua-can-thi-nhe-tai-nha-don-gian-3110
Hiện nay nhiều người chia sẻ nhau cách chữa cận thị nhẹ tại nhà thông qua các bài tập

Các bài tập ngăn ngừa cận thị hiệu quả

+ Cách chữa cận thị đơn giản nhất chính là để cho mắt nghỉ ngơi, thư giãn. Tránh tình trạng mắt mệt mỏi, căng thẳng trong một thời gian dài làm việc. Ngoài ra, những người bị cận thị cũng nên có ý thức bảo vệ mắt. Không nên để mắt điều tiết quá nhiều, hạn chế sự tập trung cao độ.

+ Thường xuyên massage mắt là cách chữa cận thị tự nhiên cũng tương đối hiệu quả. Nó giúp máu được lưu thông đến các cơ quan của mắt. Từ đó giúp mắt sáng rõ và nhanh nhạy hơn. Cụ thể, bạn hãy massage nhẹ nhàng quang hốc mắt để giúp máu lưu thông đến các cơ quan. Mỗi ngày nên áp dụng điều đó nhiều lần để đạt hiệu quả tốt nhất. 

cach-chua-can-thi-don-gian-nhat-3110
Cách chữa cận thị đơn giản nhất chính là để cho mắt nghỉ ngơi, thư giãn

+ Thường xuyên rửa sạch mắt. Sử dụng khăn sạch giặt và vắt còn ẩm rồi ủ lên mắt khoảng 10 phút. Khi đó mắt sẽ được thư giãn và các tế bào cũng được nghỉ ngơi tốt hơn. 

+ Để tập nhìn hãy đầu tư một bảng thị lực Landolt C. Bố trí bảng này ở nơi có đủ ánh sáng, vừa tầm mắt và tập nhìn từ xa để gần. Khi đó, bạn sẽ tập được độ linh động và nhanh nhạy của mắt. Đây cũng chính là cách chữa cận thị đơn giản tại nhà hiệu quả, cải thiện thị lực rõ rệt.

+ Mỗi buổi sáng bạn nên dành chút thời gian để tắm nắng. Khi ánh nắng còn dịu nhẹ, bạn hãy nhắm hờ mắt và hướng về phía mặt trời để tận hưởng nó. 

Hãy tập luyện những cách chữa cận thị không cần đeo kính. Đừng quá phụ thuộc vào mắt kính vì nó có thể dẫn đến nguy cơ tăng độ mắt.

nguoi-dang-tam-nang-cho-doi-mat-3110
Mỗi buổi sáng bạn nên dành chút thời gian để tắm nắng

Đánh giá phương pháp đeo kính chữa cận thị

Đeo kính gọng

Đây chính là cách chữa cận thị hiệu quả nhất và giúp bệnh không trở nặng. Nó cải thiện được khả năng nhìn của người bệnh và còn rất thời trang. Dĩ nhiên, để phát huy được hiệu quả của nó bạn nên đến địa chỉ uy tín, kiểm tra mắt, đo độ và lựa chọn loại kính phù hợp. Nếu đeo kính bừa mà không có sự kiểm tra cẩn thận thì sẽ làm nguy cơ cận càng nặng hơn.

deo-gong-kinh-can-phu-hop-3110
Đây chính là cách chữa cận thị hiệu quả nhất và giúp bệnh không trở nặng

Đeo kính áp tròng

Đeo kính có gọng khiến nhiều người cảm thấy bất tiện. Lo sợ đeo lâu ngày mắt sẽ bị dại và không có tính thẩm mỹ. Do vậy, nhiều người đã chọn giải pháp đeo kính áp tròng để chữa cận thị. 

Đây là cách chữa cận thị nhẹ hay nặng đều có thể áp dụng. Điều này giúp mọi người nhìn rõ sự vật mà không cần phải đeo mắt kính gọng. Tuy nhiên, điểm trừ của nó là dễ gây tổn thương, viêm mạc mắt hay khó chịu. 

kinh-ap-trong-chua-can-thi-3110
Nhiều người đã chọn giải pháp đeo kính áp tròng để chữa cận thị

Đeo kính Orthokeratology để điều chỉnh tạm thời

Đây cách chữa khỏi cận thị không cần phẫu thuật được áp dụng khá nhiều hiện nay. Nó là cách chữa bệnh cận thị cho trẻ em, người chưa đủ tuổi phẫu thuật hay sợ phẫu thuật. Phương pháp Orthok sẽ tạo hình giác mạc bằng cách dùng kính tiếp xúc cứng. Tuy nhiên, thực tế nó chỉ đem lại kết quả tạm thời, không hoàn toàn triệt để. 

Orthok thích hợp là cách chữa cận thị bẩm sinh, giúp mọi người không phải đeo gọng kính hay kính áp tròng mà vẫn nhìn được rõ. Song, khi ngưng đeo thì giác mạc sẽ trở về độ cong ban đầu. Nghĩa là mắt của bạn vẫn bị cận và không nhìn rõ được. 

Điều trị cận thị bằng phương pháp mổ Lasik

Mổ lasik là gì?

Mổ Lasik là cách chữa cận thị bằng phương pháp phẫu thuật. Nó áp dụng Laser Excimer để điều chỉnh bề mặt cong của giác mạc. Khắc phục hiệu quả tật khúc xạ của mắt dù là cận thị, viễn thị hay loạn thị. Đây được xem là cách chữa cận thị bằng Laser hiệu quả và tiên tiến nhất hiện nay. 

Nguyên lý áp dụng phương pháp mổ chữa cận lasik

Nguyên lý của nó là cắt bỏ một bộ phận mô giác mạc. Giúp tạo thấu kính phân kỳ nhằm mục đích tăng tiêu cự của mắt. Cũng vì lý do đó mà mọi người có thể hiểu rằng đây là cách chữa cận thị bằng cách phẫu thuật áp dụng công nghệ để điều chỉnh giác mạc. Khi đó, bệnh nhận không phải đeo kính mà vẫn nhìn rõ. 

Ai có thể áp dụng phương pháp lasik?

Mặc dù cách chữa mắt cận thị này nhanh và hiệu quả nhưng không phải ai cũng áp dụng được. Cụ thể, nó không phải là cách chữa cận thị trẻ em mà chỉ phù hợp với người trên 18 tuổi. Đối tượng này có độ khúc xạ đã ổn định. Ngoài ra, cũng không mắc các bệnh về mắt như viêm kết giác mạc, glaucoma hay tiền căn bệnh viêm giác mạc do Herpes gây nên. 

Những người có giác mạc mỏng, hay bị khô mắt, phụ nữ mang thai, bị viêm mạc hình chóp… không thể áp dụng phương pháp Lasik.

Lưu ý trước khi tiến hành chữa cận thị

Dù bạn áp dụng cách chữa cận thị dân gian, dùng thuốc chữa cận thị nanodrops hay đeo kính thì trước khi chữa cận thị cũng cần lưu ý những điều sau:

Thăm khám tại bệnh viện uy tín

Đến với cơ sở uy tín, bạn sẽ được thăm khám và hướng dẫn cách chữa cận thị hiệu quả. Bạn có thể tìm đến các bệnh viện lớn chuyên mắt. Đến các cơ sở uy tín với các bác sĩ có kinh nghiệm, được trang bị thiết bị hiện đại, đảm bảo xác định tật khúc xạ chính xác. 

Xác định ngân sách

Còn tùy vào khả năng tài chính của bạn như thế nào mà chọn cách chữa cận thị bằng kính lỗ, bằng thuốc hay phẫu thuật. Sự chênh lệch của các cách chữa cận thị hiện nay là rất lớn. Nếu có khả năng tài chính tốt, bạn nên chọn giải pháp hiệu quả, điều trị bệnh triệt để.

Chọn phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng mắt

Còn tùy vào độ cận cũng như tình trạng mắt cận nặng hay nhẹ mà bạn chọn phương pháp chữa cận thị nào. Sức khỏe cũng là yếu tố quan trọng khi chọn cách chữa trị cận thị. Nói một cách đơn giản hơn là thông qua sự tư vấn và thăm khám của bác sĩ để biết bạn hợp với cách chữa trị nào nhất.

cua-hang-do-kham-mat-chuyen-nghiep-cho-nguoi-dung-3110
Còn tùy vào độ cận cũng như tình trạng mắt cận nặng hay nhẹ mà bạn chọn phương pháp chữa cận thị nào

Thực hiện đúng chỉ dẫn của bác sĩ trước và sau phẫu thuật

Sau khi phẫu thuật mắt xong, còn có rất nhiều yếu tố khác sẽ gây tổn thương cho người bệnh. Do vậy cách điều trị cận thị tại nhà hiệu quả là nên tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bạn cần phải vệ sinh mắt, duy trì thói quen và chế độ dinh dưỡng theo đúng chỉ định của bác sĩ. 

Khi đau nhức, bạn không được tự ý dùng các loại thuốc chữa cận thị chưa được kê đơn. Lúc này, hãy đến bệnh viện vừa phẫu thuật để thông báo rõ tình hình với bác sĩ. Từ đó họ sẽ giúp bạn đưa ra cách giải quyết, đảm bảo an toàn và tránh ảnh hưởng về sau. 

Trên đây là chia sẻ giúp bạn đánh giá được ưu nhược điểm của các phương pháp chữa cận thị hiện nay. Qua đó, bạn có thể xác định được đâu mới là giải pháp lý tưởng cho mình. Tất nhiên, để đảm bảo hiệu quả và an toàn nhất bạn vẫn nên đến bệnh viện để kiểm tra nhé!

Thùy Duyên