Cách bóc giả mạc đúng quy chuẩn y tế nhất

Cách bóc giả mạc đúng quy chuẩn y tế nhất

Đối với những người bị viêm kết mạc có giả mạc thì việc bóc giả mạc là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, bạn không thể tự ý bóc giả mạc mà cần đến sự trợ giúp của bác sĩ. Hãy cùng bài viết sau tìm hiểu về cách bóc giả mạc đúng quy chuẩn y tế nhé.

Tìm hiểu về bệnh viêm kết mạc có giả mạc

Viêm kết mạc có giả mạc thực chất là giai đoạn nặng của viêm kết mạc. Đây là tình trạng mắt xuất hiện giả mạc, một màng viêm màu trắng đục, bám vào mặt sau của mi mắt. Chỉ khi nào bạn lật mi lên mới có thể thấy được giả mạc. Xuất hiện giả mạc tức là mắt bạn đã bị tổn thương rất nặng. Giả mạc có thể chảy máu khiến mắt bị sưng. Nếu không bóc giả mạc, bệnh sẽ diễn biến cực kỳ xấu. Bóc giả mạc phải có sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên môn. Họ sẽ có cách bóc giả mạc khoa học, chuẩn chỉ nhất. Nhiều trường hợp phải bóc giả mạc nhiều lần mới khỏi bệnh.

Dấu hiệu của bệnh viêm kết mạc có giả mạc

Viêm kết mạc có giả mạc là bệnh cực kỳ nguy hiểm. Người mắc bệnh này sẽ có triệu chứng cộm, sưng, ngứa mắt, mắt liên tục chảy nước mắt, nhiều ghèn bao quanh mi, thị lực mờ…

Một số trường hợp nặng còn xuất hiện hạch ở trước tai, gây tình trạng sưng và đau đớn. Nếu bệnh viêm kết mạc cho vi trùng gây ra thì ghèn mắt sẽ có màu vàng đặc, còn do virus gây ra thì ghèn có màu trắng trong, kéo dai thành sợi.

Bệnh để lâu không chữa trị sẽ có hiện tượng sưng nề mi, chảy dịch hồng như máu. Biến chứng của bệnh là nhìn xung quanh không rõ, mắt bị chói khi gặp ánh sáng.

Cách bóc giả mạc đúng quy chuẩn y tế nhất
Cách bóc giả mạc đúng quy chuẩn

Tại sao cần bóc giả mạc?

Bệnh viêm kết mạc có giả mạc sẽ tiến triển nặng hơn, thậm chí gây mù lòa vĩnh viễn nếu không bóc đi lớp giác mạc. Sau khi bác sĩ có cách bóc giả mạc đúng quy trình, bạn sẽ phải nhỏ thuốc để mắt mau lành hơn. Sau khi bóc giả mạc thì phải mất từ 7 – 10 ngày mới trở lại thị lực ban đầu.

Viêm kết mạc nói chung này không ảnh hưởng quá nghiêm trọng nhưng điều trị không đúng cách sẽ gây biến chứng nguy hiểm. Bạn nên đi khám chuyên khoa và kết hợp sử dụng thuốc theo chỉ định.

Cách bóc giả mạc đúng quy trình

Cách bóc giả mạc phải được thực hiện theo đúng quy trình sau:

Để người bệnh nằm trên bàn, sau đó tra thuốc tê bề mặt từ 2 – 3 lần, mỗi lần cách nhau 1 – 2 phút.

Tiến hành lật mi, dùng phanh, tăm bông để bóc giả mạc.

Nhỏ thuốc kháng sinh cho người bệnh.

Đánh giá, theo dõi tình trạng của bệnh nhân sau khi bóc giả mạc. Nếu có dấu hiệu bất thường phải tiến hành soi khám để điều trị kịp thời.

Hướng dẫn người bệnh sử dụng thuốc nhỏ mắt và thuốc uống theo đơn kê.

Làm sao để phòng tránh viêm kết mạc có giả mạc?

Khi bị viêm kết mạc có giả mạc, bạn cần lưu ý:

Sử dụng khăn, vật dụng cá nhân riêng với những người sống cùng.

Không lấy tay dụi mắt.

Sử dụng nước vệ sinh tay sạch sẽ.

Mang kính khi đi ra ngoài để bảo vệ mắt khỏi tác động của khói bụi và ánh sáng.

Tăng cường bổ sung dinh dưỡng như vitamin A, C, E…

Trên đây là những thông tin về cách bóc giả mạc đúng quy trình. Hãy chăm sóc đôi mắt thật tốt mỗi ngày để mắt được sáng khỏe hơn.

>>>> Bệnh sụp mí mắt có thực sự nguy hiểm?

Liên hệ:

Cơ sở 1: Số 503 Điện Biên Phủ, phường 3, quận 3, TP.HCM (từ Lý Thái Tổ đi vào Điện Biên Phủ 400m bên tay phải)

Cơ sở 2: 872/25/40 Quang Trung, P. 8, Q. Gò Vấp, TP. HCM

Email: kinhcansg@gmail.com

Điện thoại: 028 3835 0132

Hotline: 0902 815 245