Bảng kiểm tra mắt và sự cần thiết của việc đo khám thị lực

Bảng kiểm tra mắt và sự cần thiết của việc đo khám thị lực

Bảng kiểm tra mắt không còn quá xa lạ với những người thường xuyên đo khám thị lực. Bảng kiểm tra mắt có nhiều loại và mỗi loại sẽ có những đặc trưng khác nhau. Hãy cùng bài viết này tìm hiểu về bảng kiểm tra mắt nhé!

Tại sao cần phải đi kiểm tra mắt?

Kiểm tra mắt đóng vai trò quan trọng và là bước đầu tiên bạn cần phải trải qua khi khám nhãn khoa. Thị lực cho phép đánh giá chức năng hoạt động của võng mạc trung tâm (trung tâm hoàng điểm). Kiểm tra mắt sẽ giúp người bệnh biết được chức năng của các tế bào trong mắt có đang hoạt động tốt không, để từ đó phát hiện, hỗ trợ điều trị các bệnh lý về nhãn khoa. Nhiều trường hợp chủ quan không kiểm tra mắt thường xuyên, dẫn đến việc bị bệnh nhưng không điều trị, ảnh hưởng tiêu cực đến đôi mắt.

Đánh giá và kiểm tra thị lực sẽ bao gồm cả thị lực gần và thị lực xa. Muốn làm được như vậy, cần phải có bảng kiểm tra mắt để hỗ trợ đánh giá chính xác nhất.

Các loại bảng kiểm tra mắt

Bảng kiểm tra mắt gồm hệ thống nhiều chữ có kích thước từ lớn đến nhỏ, sắp xếp từ trên xuống. Các ký hiệu chữ đó sẽ tương ứng với góc thị giác 5 phút cung ở nhiều khoảng cách khác nhau. Cạnh mỗi hàng ký tự có ghi mức độ thị lực tương ứng với hàng ký tự và khoảng cách mà mắt có thể đọc đúng ký tự.

Chẳng hạn, bên cạnh dòng ký tự trên cùng lớn nhất, bạn sẽ thấy có ghi 0.1 và 50m. Nó biểu thị cho ý nghĩa, nếu đọc được dòng ký tự đó thì thị lực là 1/10 và mắt bình thường đọc được dòng chữ ở khoảng cách 50m.

Bảng kiểm tra thị lực có hai loại là bảng thử thị lực gần và bảng thử thị lực xa.

Bảng kiểm tra mắt và sự cần thiết của việc đo khám thị lực
Bảng kiểm tra mắt thông dụng hiện nay

Đối với bảng thử thị lực gần

Có rất nhiều loại nhưng phổ biến nhất là bảng Parinaud (bảng gồm nhiều câu ngắn có ghi số thị lực tương ứng ở mẫu dòng) hoặc bảng thị lực dạng thẻ (bảng gồm chữ cái, số, vòng hở hoặc chữ E có ghi phân số tương ứng bên cạnh).

Đối với bảng thử thị lực xa

Bảng thị lực xa được dùng trên lâm sàng, có 4 loại phổ biến:

Bảng Snellen: gồm nhiều chữ cái (E,C,L,F, B, D, P, T, O). Để kiểm tra được với bảng này, người khám phải biết chữ. Các chữ cái sẽ có kích thước to, nhỏ từ trên xuống dưới. Người khám sẽ đọc tên chữ cái mà mình nhìn thấy.

Bảng Landolt: gồm vòng tròn có khe hở hướng lên 4 vị trí khác nhau (trái, phải, trên, dưới). Người khám cần chỉ ra khe hở hướng lên vị trí nào cho bác sĩ. Bảng này áp dụng cho mọi đối tượng.

Bảng chữ E: gồm chữ E được hướng lên 4 vị trí khác nhau (trái, phải, trên, dưới). Người khám phải đọc được hướng của chữ E. Bảng áp dụng cho tất cả các đối tượng. Đối với trẻ nhỏ có thể cầm chữ E nhựa để bệnh nhân cầm và đối chiếu với bảng kiểm tra mắt.

Bảng hình: gồm hình đồ vật hoặc con vật khác nhau. Bảng này thường dùng chủ yếu cho trẻ nhỏ.

Trên đây là một số thông tin về bảng kiểm tra mắt. Bạn có thể tham khảo để khi kiểm tra mắt không bị quá bỡ ngỡ, lạ lẫm.

>> Bảng đo mắt cận có đèn hay không đèn tốt hơn?

Liên hệ:

Cơ sở 1: Số 503 Điện Biên Phủ, phường 3, quận 3, TP.HCM (từ Lý Thái Tổ đi vào Điện Biên Phủ 400m bên tay phải)

Cơ sở 2: 872/25/40 Quang Trung, P. 8, Q. Gò Vấp, TP. HCM

Email: kinhcansg@gmail.com

Điện thoại: 028 3835 0132

Hotline: 0902 815 245