Bệnh đau mắt đỏ tự chữa tại nhà và những lưu ý cần biết

Bệnh đau mắt đỏ được đánh giá là không nguy hiểm, dễ chữa và ít biến chứng. Nhận định này tuy không sai nhưng không đúng hoàn toàn đâu nhé! Bởi lẽ bất cứ bệnh gì đi nữa cũng đều có tiềm ẩn rủi ro. Lỡ chẳng may bạn rơi vào “số ít” ấy thì có hối cũng không kịp nữa rồi.

Trong số các chứng bệnh về mắt, đau mắt đỏ (hay còn gọi là viêm kết mạc) có thể tự chữa tại nhà. Tất nhiên! Đây là với những trường hợp bị nhẹ không kèm theo biểu hiện đau nhức, sưng phù quá mức. Để hiểu rõ hơn, cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

benh-dau-mat-do
Bệnh đau mắt đỏ lây trực tiếp theo các đường hô hấp và dịch tiết từ người bệnh như: nước mắt, nước bọt…

Có phải nhìn vào mắt người bị bệnh đau mắt đỏ sẽ bị lây?

Phải nói rằng, đau mắt đỏ là bệnh có tốc độ lây nhiễm nhanh “khủng khiếp”. Nếu trong nhà hoặc ở lớp, trường học hay văn phòng có người bệnh… Y như rằng những người sinh hoạt chung trong môi trường đó đều bị nhiễm bệnh. Đáng lo hơn, nguyên nhân đau mắt đỏ là gì đi nữa thì cũng chưa có vacxin ngừa bệnh. Những ai đã từng bị bệnh cũng không sinh ra kháng thể chống tái nhiễm. Do đó, dù đã khỏi bệnh thì vẫn có nguy cơ bị nhiễm lại. Nghe thôi đã thấy “mệt người” rồi đúng không nào?

Ngoài việc tìm hiểu về triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ, một thông tin khác cũng được nhiều người quan tâm chính là con đường lây bệnh. Liệu có đúng là nhìn vào mắt người bị bệnh sẽ bị lây bệnh hay không?

Trả lời câu hỏi này, các bác sĩ cho biết điều này KHÔNG ĐÚNG. Theo đó, đau mắt đỏ lây trực tiếp theo các đường hô hấp và dịch tiết từ người bệnh như: nước mắt, nước bọt… Bên cạnh đó, bệnh còn lây gián tiếp qua việc vô ý cầm, nắm hay dùng chung đồ với người bệnh. Đặc biệt, những ai sử dụng nguồn nước công cộng (như hồ bơi) hay có thói quen dụi tay, sờ mũi, miệng… Cũng tăng nguy cơ bị lây bệnh.

thuoc-dau-mat-do
Thuốc đau mắt đỏ nên mua và dùng theo chỉ dẫn từ bác sĩ nhãn khoa

Bệnh đau mắt đỏ tự chữa tại nhà và những lưu ý cần biết

Bị đau mắt đỏ nên làm gì? Đương nhiên là tìm cách chữa càng sớm càng tốt. Về cơ bản, bệnh lý này đa số điều trị tại nhà và các loại thuốc trị đau mắt đỏ cũng được bán tại các nhà thuốc. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho mắt và nhanh khỏi, người bệnh nên tham vấn ý kiến của bác sĩ. Nhất là với bệnh nhân là trẻ em và những người có cơ địa dễ bị dị ứng…

  • Bị đau mắt đỏ 1 bên rồi lây sang bên còn lại là một trong những dấu hiệu nhận biết bệnh do virus gây ra. Lúc này, bệnh nhân được chỉ định điều trị triệu chứng bằng cách rửa mắt bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý. Riêng với thuốc đau mắt đỏ có thành phần kháng sinh phòng bội nhiễm thì mua dùng theo chỉ định từ bác sĩ.
  • Bệnh đau mắt đỏ do vi khuẩn sẽ được bác sĩ kê toa thuốc để điều trị tại nhà. Thường thì những loại thuốc này là: thuốc kháng sinh, kháng viêm hoặc mỡ tra mắt… Khi dùng, nên chú ý liều lượng để tránh lạm dụng thuốc gây hại mắt.
  • Viêm kết mạc cấp do dị ứng thì việc đầu tiên cần làm là tránh tác nhân gây bệnh nếu biết. Đồng thời dùng thêm nước mắt nhân tạo để làm dịu mắt, giảm cảm giác ngứa mắt. Trường hợp bệnh nặng, không rõ tác nhân dị ứng thì cần đến bệnh viện để khám và xét nghiệm. Từ đó có phác đồ điều trị phù hợp.
bi-dau-mat-do-nen-lam-gi
Trường hợp bệnh nặng, không rõ tác nhân dị ứng thì cần đến bệnh viện để khám và xét nghiệm

Mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất bằng cách chườm khăn

Hậu quả của bệnh đau mắt đỏ khi điều trị không đúng cách, kéo dài thời gian bệnh… Đó là gây viêm, loét giác mạc và thậm chí mù lòa. Vậy nên, cách phòng bệnh và chữa bệnh chính là những thông tin hữu ích mà ai cũng nên biết. Ngoài dùng thuốc nhỏ mắt, chú trọng vệ sinh và chế độ dinh dưỡng mỗi ngày… Bệnh nhân có thể kết hợp thêm các phương pháp chườm khăn để cải thiện triệu chứng đau mắt đỏ.

  • Chườm ấm bằng khăn sạch ngâm nước ấm và vắt khô, đắp lên mắt rồi để nguội hoàn toàn. Lặp lại hành động này vài lần/ngày và nên thay đổi khăn mỗi mắt trong một lần chườm.
  • Chườm lạnh được áp dụng khi chườm khăn ấm không mang lại hiệu quả. Tương tự, dùng khăn sạch ngâm nước lạnh và vắt khô để đắp lên mắt giúp giảm sưng. Chỉ nên dùng nước có nhiệt độ vừa phải, đừng quá lạnh nhé!

Trên đây là một vài chia sẻ giải đáp thắc mắc “Bệnh đau mắt đỏ tự chữa tại nhà và những lưu ý cần biết. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: gọng kính, tròng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh