Cách bảo vệ mắt cho trẻ tránh bị cận thị phụ huynh nên biết

Bảo vệ mắt cho trẻ là cực kỳ quan trọng để tránh bé bị tật khúc xạ và các bệnh về mắt. Tuy nhiên, một thực tế đáng buồn là nhiều phụ huynh còn xem nhẹ việc này. Minh chứng dễ thấy nhất là tình trạng trẻ bị tật khúc xạ. Nhất là cận thị học đường có xu hướng gia tăng vài năm gần đây. Theo thống kê ghi nhận năm 2022 – 2023, ước tính tỷ lệ trẻ em cận thị ở Hà Nội và TP HCM có thể lên tới 50-70% ở học sinh.

Vậy học sinh cần làm gì để bảo vệ mắt? Những chia sẻ dưới đây sẽ rất hữu ích với gia đình đang có con nhỏ. Cùng tìm hiểu nhé!

bao-ve-mat-cho-tre
Bảo vệ mắt cho trẻ là cực kỳ quan trọng để tránh bé bị tật khúc xạ và các bệnh về mắt

Trẻ bị tật khúc xạ có phải lỗi của bố mẹ?

Tất nhiên! Không thể quy hoàn toàn trách nhiệm cho bố mẹ được. Bởi lẽ, mắt chịu tác động từ nhiều yếu tố và có nhiều nguyên nhân gây cận thị trẻ em. Thế nên, dù cẩn thận đến mấy cũng không thể đảm bảo 100% mắt trẻ không bao giờ bị cận.

Biết là vậy! Nhưng nếu trẻ bị cận thị thì ít nhiều cũng có phần lỗi của bố mẹ. Trẻ càng nhỏ tuổi thì trẻ mắt yếu và nhạy cảm vô cùng. Trường hợp bé bị cận, phải bước qua tuổi 18 đôi mắt phát triển toàn diện và tiến triển cận thị mới chậm lại, ít tăng độ. Nói cách khác, cần chủ động tìm cách để bảo vệ mắt không bị cận ngay từ khi còn nhỏ tuổi. Nếu lơ là chăm sóc mắt, mắt bị các tật khúc xạ cận/viễn/loạn thì lúc này cấu trúc mắt đã thay đổi. Khi đó, mắt tăng độ nhanh và dễ xảy ra biến chứng. Để nhìn rõ thì buộc phải lựa chọn giữa việc đeo kính và phẫu thuật (sau 18 tuổi). Cả hai phương án này không chỉ tốn kém tiền bạc mà còn gây ra nhiều bất tiện.

cach-de-bao-ve-mat-khong-bi-can
Trẻ càng nhỏ tuổi thì trẻ mắt yếu và nhạy cảm vô cùng

Các biện pháp bảo vệ mắt cho trẻ tránh bị cận thị

Muốn bảo vệ mắt cho trẻ em thật ra không hề khó. Chủ yếu là bố mẹ cần hướng dẫn các biện pháp vệ sinh rèn luyện bảo vệ mắt cho trẻ. Đồng thời luôn quan tâm và theo sát trẻ để bé thực hiện nghiêm túc. Từ đó hình thành thói quen tốt theo bé suốt đời.

Đọc và viết đúng khoảng cách

Tốt nhất nên tập cho bé giữ một khoảng cách khoảng 30 – 40 cm giữa mặt và mặt bàn học. Không nên dán sát mắt vào sách vở để tránh mắt điều tiết quá mức dễ gây mỏi mắt.

Thêm nữa, nếu dùng máy tính, laptop… để học thì nên giữ mắt và màn hình điện tử cách chừng 60 cm. Xem quá gần sẽ khiến mắt chịu tác động xấu, tăng nguy cơ bị tật khúc xạ.

Chú ý đến yếu tố ánh sáng

Nên bố trí bàn học của bé ở nơi có ánh sáng đầy đủ, tận dụng nguồn sáng tự nhiên. Lắp đèn học nên chọn công suất phù hợp với không gian và bố cục phòng. Hãy nhớ rằng, ngồi học ở nơi quá sáng hoặc quá tối đều gây hại mắt.

cach-bao-ve-mat-cho-tre-em
Nên bố trí bàn học của bé ở nơi có ánh sáng đầy đủ, tận dụng nguồn sáng tự nhiên

Cân chỉnh hợp lý thời gian học tập và nghỉ ngơi

Người lớn hay trẻ em đều vậy! Đôi mắt cần nghỉ ngơi sau nhiều giờ liền hoạt động. Nếu cảm thấy bé khó tập trung, mắt lờ đờ, thường xuyên dụi mắt… Đều là những dấu hiệu cho thấy mắt đã quá mệt mỏi. Tốt nhất là sau mỗi 20 – 30 phút trẻ học, hãy cho bé nhắm mắt thư giãn chừng 1 – 2 phút. Đặc biệt, không nên cho bé chơi điện thoại hay xem máy tính quá lâu. Thay vào đó nên cho bé tham gia các hoạt động ngoài trời vừa tốt cho mắt vừa tốt cho xương khớp trẻ.

cham-soc-mat-cho-tre-can-thi
Bố mẹ nên cho bé ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin A, C, E, Omega-3…

Bảo vệ mắt cho trẻ bằng thực phẩm bổ dưỡng

Bên cạnh việc đọc sách viết chữ đúng tư thế, đúng khoảng cách, thời gian học tập nghỉ ngơi điều độ… Thì chăm sóc mắt cho trẻ cận thị cần bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho mắt.

Theo các bác sĩ, bố mẹ nên cho bé ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin A, C, E, khoáng chất, axit béo Omega-3. Các dưỡng chất này có nhiều trong: rau củ quả tươi, thịt, trứng, cá ngừ, cá hồi… Những món ăn này sẽ giúp mắt sáng khỏe, chống thoái hóa võng mạc, hạn chế cận thị hiệu quả.

hoc-sinh-can-lam-gi-de-bao-ve-mat
Chăm sóc mắt cho trẻ nhất định phải dẫn trẻ khám mắt định kỳ

Khám mắt thường xuyên

Chăm sóc mắt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhất định phải dẫn trẻ khám mắt định kỳ. Như vậy sẽ giúp nắm rõ tình trạng mắt và tầm soát bệnh tật. Từ đó có phương án theo dõi và điều trị đúng cách kịp thời.

Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Hiện cửa hàng Mắt Kính Butitan là đối tác chiến lược của nhiều thương hiệu kính mắt nổi tiếng. Có thể kể đến như: Essilor Pháp, Zeiss Đức, Chemi Hàn, Hoya Nhật, Exfash Hàn… 

Trên đây là một vài thông tin chia sẻ “Cách bảo vệ mắt cho trẻ tránh bị cận thị phụ huynh nên biết”. Nếu cần tư vấn thêm về: gọng kính, tròng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh