Bảng đo thị lực mắt chuẩn

Bangdothilucmatchuan

Bảng đo thị lực mắt chuẩn là một trong những dụng cụ hết sức quen thuộc đối với những ai đang mắc các tật khúc xạ ánh sáng. Vậy bảng đo thị lực mắt chuẩn gồm những loại nào? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu vấn đề này với bài viết dưới đây.
Để xác định độ cận thì gần như tất cả những ai đi khám mắt cũng trải qua bước đầu tiên là đánh giá thị lực thông qua bảng đo thị lực. Có 4 loại bảng thị lực được sử dụng phổ biến hiện nay là:
– Bảng thị lực Landolt
– Bảng thị lực Snellen
– Bảng thị lực Armaignac
– Bảng thị lực hình
Đặc điểm của từng loại bảng thị lực như sau:
1. Bảng thị lực Landolt
Bảng thị lực Landolt còn được biết đến với tên gọi bảng thị lực chữ C hay bảng thị lực vòng tròn hở. Các ký hiệu trên bảng là các vòng tròn không khép kín với phần khuyết quay về các hướng khác nhau, gồm nhiều kích thước khác nhau, trình bày thành nhiều hàng với kích thước nhỏ dần từ trên xuống dưới. Người được khám cần nhìn và nói hoặc dùng tay diễn tả hướng của phần khuyết là hướng nào, trên hay dưới, trái hay phải. Đây là loại bảng thị lực áp dụng được cho mọi đối tượng, bao gồm cả trẻ em chưa biết chữ và người không biết chữ.
2. Bảng thị lực Snellen
Bảng thị lực Snellen hay còn gọi là bảng thị lực chữ cái. Các ký hiệu trên bảng là các chữ cái có kích thước khác nhau, được trình bày thành nhiều hàng và nhỏ dần từ trên xuống dưới. Người được khám cần đọc tên các chữ cái mà người khám chỉ đến. Khác với bảng thị lực Landolt thì đây là loại bảng chữ cái chỉ dùng được đối với những người biết chữ.
3. Bảng thị lực Armaignac
Bảng thị lực này còn được gọi với tên thông dụng là bảng thị lực chữ E. Đúng như với tên gọi, bảng thị lực này gồm các chữ E với nhiều kích cỡ khác nhau và được trình bày thành nhiều hàng với kích thước giảm dần từ trên xuống. Các chữ E được xoay theo các hướng trên, dưới, trái, phải. Nhiệm vụ của người được khám là đọc hoặc chỉ hướng của chữ E là gì theo hướng dẫn của người khám. Một số phòng khám có thể cho người được khám cầm một chữ E nhựa và xoay chữ E này theo hướng của chữ E được chỉ trên bảng. Loại bảng thị lực này dùng cho mọi đối tượng.
4. Bảng thị lực hình
Khác biệt hoàn toàn với ba loại bảng thị lực trên, bảng thị lực hình bao gồm hình ảnh các con vật hoặc đồ vật theo nhiều kích thước khác nhau, được trình bày từ trên xuống dưới theo sự giảm dần của kích thước con vật/đồ vật. Bảng thị lực này thường được áp dụng đối với trẻ em đã nhận biết được các con vật/đồ vật hoặc người không biết chữ.
Tuy nhiên bảng thị lực Landolt và bảng thị lực Armaignac được sử dụng thông dụng hơn bởi đây là hai loại bảng có thể áp dụng cho mọi đối tượng.
Hầu hết các bảng thị lực đều được xây dựng ở khoảng cách là 5m, tức là người được khám đứng ở vị trí cách bảng thị lực là 5m. Thị lực được đánh giá là 10/10 nếu người được khám có thể nhìn được hình ảnh dưới một góc 5 độ với nét chữ là 1,5 mm và cỡ chữ là 7,5 mm. Chi tiết như bảng dưới đây:

Ngoài phương pháp đo thị lực bằng bảng thị lực chuẩn như trên, một số ít các trường hợp đặc biệt thì người được khám sẽ được đo thị lực bằng các phương pháp đặc biệt như thị lực đếm ngón tay, thị lực bóng bàn tay, thị lực hướng sáng, hoặc thị lực sáng tối.
Trên đây là một số thông tin chia sẻ với bạn đọc về bảng đo thị lực mắt chuẩn. Hy vọng bài viết hữu ích với các bạn. Chúc các bạn có đôi mắt sáng khỏe!