Bảng chữ cái kiểm tra mắt tốt có chuẩn xác không?

bangchucaikiemtramattotcochinhxackhong

Bảng chữ cái kiểm tra mắt hay còn được biết đến với tên gọi bảng thị lực Snellen, là một trong các loại bảng thị lực được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Đây là loại bảng thị lực được phát minh dựa trên nguyên tắc góc nhìn 1’ vào năm 1862 bởi bác sĩ nhãn khoa người Hà Lan – Herman Snellen.

Bảng chữ cái kiểm tra mắt là gì?

Bảng thị lực Snellen bao gồm 11 hàng chữ, được sắp xếp theo sự giảm dần của kích thước chữ từ trên xuống dưới. Trên cùng là một chữ cái với kích thước lớn nhất, tiếp theo là các hàng chữ với kích thước nhỏ dần tương ứng với các khoảng cách và góc thị giác khác nhau. Bên cạnh mỗi hàng có ghi khoảng cách mà mắt bình thường có thể nhìn thấy hàng chữ đó, cạnh bên trái là khoảng cách tính theo đơn vị là feet (đơn vị đo lường độ dài phổ biến ở các nước phương Tây) và cạnh bên phải là khoảng cách tính theo đơn vị là mét (xem thêm tại hình minh họa phía dưới). Theo Snellen thì thị lực 6/6 tương đương với 20/20 (phân số Snellen), nghĩa là nếu người được kiểm tra thị lực đứng cách bảng thị lực một khoảng cách là 6m (tương đương với 20 feet)  và có thể đọc được chữ cái đó bằng mắt thường một cách bình thường mà không cần sự hỗ trợ của bất kỳ loại kính nào.


Năm 1975, Ferdinand Monoyer – bác sĩ nhãn khoa người Pháp đã đề nghị thay phân số trong bảng thị lực Snellen bằng bảng thị lực thập phân (10/10) – là loại bảng thị lực được sử dụng phổ biến hiện nay.

Vậy bảng chữ cái kiểm tra mắt tốt có chuẩn xác không?
Bảng chữ cái kiểm tra mắt thường được áp dụng đối với đối tượng kiểm tra mắt là người biết chữ. Những ai bị tật khúc xạ thường khó phân biệt giữa chữ O và chữ D. Bảng thị lực Snellen cho kết quả kiểm tra mắt chính xác và khách quan. Chính vì vậy những ai đã từng được kiểm tra thị lực bằng loại bảng thị lực này hoàn toàn yên tâm với kết quả nhận được.

Ngoài bảng chữ cái kiểm tra mắt thì các loại bảng thị lực dưới đây cũng được sử dụng rất phổ biến:
Bảng thị lực vòng tròn khuyết (bảng thị lực Landolt): Toàn bộ bảng chỉ bao gồm một loại ký hiệu là vòng tròn khuyết và được sắp xếp thành hàng với kích thước giảm dần từ trên xuống. Phần khuyết của các vòng tròn xoay theo các hướng khác nhau. Nhiệm vụ của người được kiểm tra mắt là xác định xem phần khuyết đó đang ở hướng nào, trên – dưới hay trái – phải theo chỉ dẫn của người kiểm tra.

Bảng thị lực chữ E (bảng thị lực Armaignac): Tương tự như bảng thị lực vòng tròn khuyết nhưng ký hiệu trên bảng thị lực này là chữ E.
Bảng thị lực chữ E và bảng thị lực vòng tròn khuyết là hai loại bảng thị lực được dùng để kiểm tra thị lực cho mọi đối tượng kể cả người không biết chữ và trẻ em. Chính vì tính hữu dụng trên mà hai loại bảng thị lực này được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.
Bảng thị lực hình: Khác hoàn toàn với các loại bảng thị lực trên, các ký hiệu được sử dụng trong bảng thị lực này là các hình ảnh con vật hoặc đồ vật, được sắp xếp thành các hàng và có kích thước giảm dần từ trên xuống dưới. Loại bảng thị lực này đặc biệt thích hợp trong việc kiểm tra thị lực của trẻ nhỏ.
Trên đây là một số thông tin về bảng chữ cái kiểm tra mắt. Hy vọng bài viết chia sẻ các thông tin hữu ích với bạn đọc. Chúc bạn một buổi tối vui vẻ!