Bắn mắt cận thị có tác dụng trong bao lâu? Có khỏi cận vĩnh viễn?

Bắn mắt cận thị bằng công nghệ tia laser là cách giúp thay đổi độ cong giác mạc. Từ đó giúp triệt tiêu hoàn toàn hoặc giảm độ cận thị. Tuy nhiên, chi phí mổ cận khá đắt đỏ nên bệnh nhân cũng đặt ra nhiều yêu cầu hơn. Ví dụ như mong muốn chỉ phẫu thuật 1 lần duy nhất là hết cận vĩnh viễn. Liệu rằng các phương pháp bắn laser mắt cận có làm được điều này?

Bắn tia laser mắt cận bao nhiêu độ nên thực hiện?

Cận thị khiến tầm nhìn bị hạn chế, mắt nhìn gần rõ nhưng nhìn xa mờ. Để nhìn rõ, mắt cận có thể sử dụng kính gọng hoặc kính áp tròng. Giá cả của những sản phẩm này được đánh giá là hợp lý, không quá kén chọn người dùng. Vậy nguyên nhân gì khiến nhiều người muốn tìm hiểu cận thị khi nào cần mổ thay vì dùng kính?

Thực tế, cận thị không phải là bệnh nguy hiểm đến tính mạng. Có điều, nó vẫn gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Như là: gặp khó khăn khi nhìn gây cản trở cho việc học tập/làm việc, vướng víu chơi thể thao… Đặc biệt, nhiều “tin đồn” cho rằng đeo kính cận lâu ngày khiến mắt dại đi.

Vừa cản trở hoạt động lại vừa khiến vẻ ngoài “xấu đi”. Có quá trời lý do để bắn mắt cận thị đấy chứ! Vậy khi nào nên mổ cận thị thì cho kết quả tốt nhỉ?

ban-mat-can-thi
Cận thị khiến tầm nhìn bị hạn chế nên phải đeo kính gọng hoặc kính áp tròng để nhìn rõ

Theo các chuyên gia nhãn khoa, không phải ai cũng phù hợp để mổ cận. Cụ thể hơn, người bị cận cần đáp ứng những điều kiện sau:

Về độ cận

Bắn mắt cận thị thích hợp với người bị cận từ 4 độ trở lên đến dưới 10 độ. Nếu trên 10 độ sẽ khó triệt tiêu hết độ cận mà chỉ giúp cải thiện mắt cận thôi. Đồng thời, độ cận không thay đổi quá 0.75 độ/năm.

Về độ tuổi

Người trên 18 tuổi và dưới 40 tuổi thì độ cận đã ổn định nên tỷ lệ thành công cao hơn. Hiệu quả chữa trị cũng lâu dài hơn, hạn chế nguy cơ tái cận.

Về cấu tạo mắt

Giác mạc người bệnh phải có độ dày thích hợp. Ngoài ra, người bệnh cũng không bị các bệnh lý khác ở mắt, không bị bệnh lý tự miễn. Theo khuyến cáo, người đang mang thai và cho con bú cũng không nên mổ cận.

khi-nao-nen-mo-can-thi
Theo các chuyên gia nhãn khoa, không phải ai cũng phù hợp để mổ cận

Bắn mắt cận thị có tác dụng trong bao lâu?

Tác hại của việc mổ mắt cận thị được nhắc đến trong nhiều bài viết. Với những ai có tính hay lo, đang định phẫu thuật thì nghe cảnh báo mù mắt vì mổ cận thị. Thế thì ai còn dám mổ nữa phải không nào?

Theo tìm hiểu, các phương pháp mổ mắt chữa cận thị hiện nay được chứng minh là an toàn. Không những thực hiện nhanh gọn, tùy phương pháp sẽ không đâu hoặc chỉ gây khó chịu chút ít… Mà còn mang lại hiệu quả cao.

Có điều, nếu bạn đang kỳ vọng bắn mắt cận thị giúp chữa khỏi cận vĩnh viễn thì cần xem lại. Bởi lẽ, khá nhiều trường hợp bị tái cận sau phẫu thuật. Nguyên nhân chủ yếu do: mổ khi mắt chưa ổn định, chưa đủ 18 tuổi đã mổ cận… Hoặc chăm sóc mắt sau phẫu thuật không đúng cách khiến mắt hồi phục không tốt.

tac-hai-cua-viec-mo-mat-can-thi
Chi phí mổ mắt cận loạn khá cao so với thu nhập bình quân của nhiều người Việt

Bắn mắt cận thị laser kiêng bao lâu?

Sau khi mổ, nếu mắt khó chịu thì chỉ kéo dài tầm 10 – 12 tiếng là hết. Người bệnh có thể sinh hoạt bình thường ngay sau đó 1 ngày. Thế nhưng, để mắt phục hồi tốt thì chúng ta nên:

  • Từ 1 – 3 ngày sau mổ kiêng tiếp xúc với ánh sáng mạnh, vận động mạnh… Tuyệt đối không dùng các loại mỹ phẩm gần mắt để tránh kích ứng.
  • Trong vòng 1 tháng đầu không nên tham gia các hoạt động thể thao, vận động mạnh, tránh ánh sáng mạnh…
  • Trong vòng 3 tháng đầu, hãy kiêng khói bụi, ngăn mắt tiếp xúc lâu với ánh sáng mặt trời… Nếu kỹ tính hơn, bạn có thể kiêng kem đến 6 tháng để mắt phục hồi tốt nhất.

Bắn tia laser mắt cận bao nhiêu tiền? Đáp án còn tùy vào phương pháp mà bạn lựa chọn. Mức phí dao động từ 20 – 70 triệu đồng/ca. Quả thật, chi phí mổ mắt cận loạn khá cao so với thu nhập bình quân của nhiều người Việt. Vậy nên, dùng kính gọng cận thị vẫn là giải pháp phổ biến hơn.

Trên đây là một vài chia sẻ giải đáp thắc mắc Bắn mắt cận thị có tác dụng trong bao lâu? Có khỏi cận vĩnh viễn?”. Nếu các bạn cần tư vấn thêm về: tròng kính, gọng kính, các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh