Test mắt loạn thị bằng cách nào cho kết quả chính xác?

Test mắt loạn thị tại nhà đúng thật có cách đấy! Thế nhưng, kết quả có chính xác hay không thì lại là chuyện khác. Dù vậy, cuộc sống bận rộn khiến 24h/ngày dường như không đủ. Nếu không “rảnh” để đến bệnh viện hay tiệm kính chuyên nghiệp… Thì tự đo mắt tại nhà có phải là lựa chọn “sáng suốt”?

Bài viết dưới đây, Butitan sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc “Test mắt loạn thị bằng cách nào cho kết quả chính xác?”. Tham khảo ngay nếu bạn đang quan tâm đến chủ đề này nhé!

test-mat-loan-thi
Khi bị loạn thị sẽ bị hạn chế cả tầm nhìn gần lẫn nhìn xa, hình ảnh mắt thấy luôn mờ nhòe

Loạn thị là gì? Có chữa được không?

Loạn thị là một trong những tật khúc xạ phổ biến hiện nay. Khi bị loạn thị sẽ bị hạn chế cả tầm nhìn gần lẫn nhìn xa. Hình ảnh người loạn thị nhìn thấy luôn mờ nhòe. Tùy theo mức độ loạn thị sẽ có những ảnh hưởng khác nhau đến thị lực. Thậm chí, loạn thị nặng gây ra tình trạng song thị (nhìn đôi), mắt khó phân biệt nông sâu, không thấy chi tiết vật thể…

Nguyên nhân loạn thị ở trẻ em thường do di truyền hoặc bẩm sinh. Đáng nói, bất cứ ai cũng có thể bị loạn thị kể cả người lớn tuổi. Theo đó, nếu mắt bị chấn thương hoặc từng phẫu thuật làm thay đổi cấu trúc mắt, giác mạc hoặc thủy tinh thể có hình dạng bất thường… Sẽ gây ra mắt loạn. Riêng với người lớn tuổi, chức năng thị giác suy giảm tăng nguy cơ bị loạn thị và các bệnh lý về mắt khác. Để biết chính xác lý do thì cần kiểm tra thị lựctest mắt loạn thị chuyên sâu tại các cơ sở y tế chuyên nghiệp.

Loạn thị có chữa được không? Hiện tại, mắt loạn sử dụng kính gọng hoặc kính áp tròng để cải thiện tầm nhìn. Nếu đeo kính bất tiện, có thể chọn đeo kính áp tròng cứng Ortho-K ban đêm và tháo ra buổi sáng. Kính Ortho-K định hình tạm thời giác mạc. Nhờ đó giúp mắt loạn nhìn rõ mà không cần đeo kính gọng trong một khoảng thời gian nhất định.

Đặc biệt, sau khi test mắt loạn thị nếu đủ điều kiện về: độ tuổi, cấu trúc mắt, sức khỏe… Thì bệnh nhân có thể cân nhắc chọn phẫu thuật tật khúc xạ. Đây là cách duy nhất giúp giảm hoặc triệt tiêu độ loạn.

mat-loan-thi-co-chua-duoc-khong
Mắt loạn thị có thể chọn sử dụng kính gọng hoặc kính áp tròng để cải thiện tầm nhìn

Test mắt loạn thị bằng cách nào cho kết quả chính xác?

Khẳng định rằng, kiểm tra độ cận online hay test loạn thị tại nhà… Đều không dùng kết quả đó để cắt kính. Mục đích của việc này là để đánh giá trực quan thị lực có vấn đề hay không. Nếu như mắt nhìn rõ, không bị tình trạng nhạy cảm với ánh sáng… Thì chứng tỏ thị lực không gặp vấn đề gì to tát. Ngược lại, nếu mắt bị hạn chế tầm nhìn kèm theo nhiều biểu hiện bất thường, thậm chí đau nhức mắt… Vậy thì đừng chần chừ nữa mà hãy đến các cơ sở y tế hoặc nơi có dịch vụ đo khám mắt để kiểm tra ngay và luôn.

Kiểm tra loạn thị tại nhà

Test mắt loạn thị tại nhà khá đơn giản. Ví dụ như: che một mắt và nhìn vào các vật thể cả xa lẫn gần, nếu loạn thị sẽ nhìn mờ hoặc nhòe.

Hay như cách quan sát đường thẳng (như lưới cửa sổ, dòng chữ trên sách báo…) ở khoảng cách từ 30 – 50 cm. Nếu như thấy đường thẳng hơi cong cong, méo mó khó đọc… Khả năng cao là mắt đã bị loạn thị.

Cách kiểm tra mắt có bị cận hay không? Có bị loạn thị không? Bạn có thể sử dụng bảng kiểm tra mắt tải từ mạng xuống. Trên bảng đo loạn thị có những đường thẳng tỏa ra từ một điểm trung tâm. Bạn ngồi cách bảng chừng 35 – 40 cm để đảm bảo đủ sáng. Che một mắt và nhìn thẳng vào tâm bảng, sau đó nhìn các đường thẳng. Test loạn thị cách này nếu nhìn rõ thì thị lực tốt. Còn nếu nhìn mờ một số đường thẳng là dấu hiệu mắt loạn thị.

kiem-tra-do-can-online
Test mắt loạn thị chuyên nghiệp sẽ gồm nhiều bước bằng bảng đo và các thiết bị hỗ trợ

Test mắt loạn thị chuyên nghiệp

Test mắt loạn thị chuyên nghiệp sẽ gồm nhiều bước, sử dụng bảng đo và các thiết bị hỗ trợ. Thông thường, các bước kiểm tra sẽ gồm:

   Kiểm tra thị lực bằng bảng đo đặt ở một khoảng cách nhất định. Bước này giúp đánh giá thị lực từng mắt, dự đoán vấn đề khúc xạ mắt đang gặp phải.

   Kiểm tra khúc xạ bằng máy chụp tự động. Thiết bị này giúp cung cấp thông tin sơ bộ của mắt, dự đoán tình trạng tật khúc xạ. Các bác sĩ và kỹ thuật viên khúc xạ sẽ đánh giá chi tiết và đưa ra chẩn đoán cuối cùng.

   Soi bóng đồng tử giúp đánh giá khách quan tổng thể của mắt.

   Chụp bản đồ giác mạc để đo độ cong của giác mạc một cách chính xác. Kết quả thu được không chỉ hỗ trợ test mắt loạn thị mà còn giúp loại trừ nguyên nhân gây bệnh như: giác mạc hình chóp chẳng hạn.

cat-kinh-loan-thi-chinh-hang
Tại TPHCM ghé ngay Butitan để mua kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi…

TPHCM test mắt loạn thị và cắt kính chính hãng ở đâu?

Tại TPHCM, để mua kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: test mắt loạn thị, giá tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh