Lý do bị loạn thị là gì? Có phải do di truyền không?

Lý do bị loạn thị có phải do di truyền từ bố mẹ hay người thân trong gia đình? Nếu đây là sự thật thì đúng là “nguy to” phải không nào? Thực tế, bất cứ căn bệnh hay tật khúc xạ nào đó có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Tính di truyền chỉ là một trong số đó mà thôi.

Vậy lý do bị loạn thị là gì? Có thể chữa khỏi loạn thị hay không? Bài viết dưới đây Butitan sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi xoay quanh loạn thị. Xem ngay nhé!

ly-do-bi-loan-thi
Cận thị, viễn thị, loạn thị là 3 tật khúc xạ phổ biến hiện nay

Lý do bị loạn thị là gì?

Cận thị, viễn thị, loạn thị là 3 tật khúc xạ phổ biến hiện nay. Nếu tạm thời bỏ qua yếu tố di truyền và bẩm sinh thì: cận thị thường gặp ở người trẻ tuổi (học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng); viễn thị thường gặp ở người trung niên sau 40 tuổi… Vậy loạn thị thì thế nào? Nguyên nhân gây loạn thị là gì?

Loạn thị là gì?

Loạn thị tiếng Anh là Astigmatism. Theo phân tích, từ Astigmatism sẽ thành a/stigma/tism. Nghĩa gốc của từ này là hiện tượng không nhìn rõ chấm tròn hay một điểm trong không gian. Ngay cả khi tập trung thì mắt nhìn một chấm nhỏ cũng thấy mờ nhòe không rõ nét.

Từ giải thích trên, có thể hiểu hình ảnh người loạn thị nhìn thấy sẽ bị mờ nhòe, méo mó ở mọi khoảng cách. Đây cũng được xem là đặc điểm giúp phân biệt loạn thị và cận thị, viễn thị. Trong đó, cận thị nhìn xa mờ, viễn thị nhìn gần mờ… Còn lý do bị loạn thị là gì đi nữa cũng khiến mắt nhìn gần hay xa đều mờ. Nếu bị loạn thị nặng có thể xuất hiện tầm nhìn đôi và đối mặt với nguy cơ biến chứng nhược thị.

ly-do-bi-loan-thi-la-gi
Hình ảnh người loạn thị nhìn thấy sẽ bị mờ nhòe, méo mó ở mọi khoảng cách

Lý do bị loạn thị là gì?

Thứ nhất, chắc chắn phải nhắc đến yếu tố di truyền. Theo nghiên cứu, đặc điểm cấu trúc mắt có thể di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nếu như người thân, nhất là bố mẹ bị loạn thị thì nguy cơ cao con cái cũng sẽ bị. Thêm nữa, loạn thị thường đi kèm với cận/viễn thị. Cả 3 tật khúc xạ này đều có yếu tố di truyền.

Thứ hai, lý do bị loạn thị do giác mạc hoặc thủy tinh thể có hình dáng bất thường. Hậu quả là khiến ánh sáng đi vào mắt không hội tụ tại một điểm mà phân tán thành nhiều điểm. Loạn thị nhìn như thế nào? Chính là thấy hình ảnh mờ nhòe hoặc biến dạng. Cấu trúc mắt bất thường có thể do bẩm sinh gây loạn thị ngay khi mới chào đời. Đây cũng được xem là nguyên nhân phổ biến nhất.

Thứ ba, mắt bị chấn thương hoặc phẫu thuật mắt cũng có thể làm thay đổi cấu trúc mắt dẫn đến loạn thị. Ngoài ra, một số bệnh lý về mắt như: giác mạc hình chóp, nhiễm trùng mắt… Cũng làm tăng nguy cơ bị loạn thị.

Thứ tư, lý do bị loạn thị của nhiều người là vì họ bị cận/viễn nặng kéo theo cận loạn, viễn loạn… Thêm nữa, nếu tuổi tác tăng thì chức năng thị giác giảm, dễ bị loạn thị hoặc các bệnh lý về mắt. Nhiều thống kê cho thấy tỷ lệ người già bị loạn thị cao hơn người trẻ.

loan-thi-nhin-nhu-the-nao
Lý do bị loạn thị của nhiều người là vì họ bị cận/viễn nặng kéo theo cận loạn, viễn loạn…

Loạn thị bao nhiêu là nặng?

Cũng giống như cận/viễn thị, loạn thị được chia thành 4 mức độ: nhẹ – vừa – nặng – nghiêm trọng. Tùy vào độ loạn và tình trạng mắt, nhu cầu của người dùng… sẽ có cách chữa loạn thị khác nhau.

Loạn thị có chữa được không? Điều này ít nhiều còn phụ thuộc vào độ loạn thị của mắt. Dễ hiểu hơn, độ loạn càng thấp thì hiệu quả chữa trị càng cao, ít hoặc không còn phụ thuộc vào kính. Vậy loạn thị mấy độ là nặng?

   Loạn thị dưới 1 độ là nhẹ. Khi đó tầm nhìn chưa bị ảnh hưởng nhiều nên dấu hiệu không rõ ràng. Đa số các trường hợp chỉ phát hiện mắt loạn thị nhẹ thông qua kiểm tra thị lực.

   Loạn thị từ 1 – 2 độ được đánh giá là trung bình và gây hạn chế tầm nhìn rõ rệt. Lúc này, đừng quan tâm đến lý do bị loạn thị nữa. Hãy cắt kính và dùng ngay để cải thiện tầm nhìn và kiểm soát độ loạn.

   Loạn thị từ 2 – 3 độ là nặng, thị lực suy giảm nhiều. Muốn mắt nhìn rõ phải đeo kính liên tục, chỉ không dùng khi đi ngủ mà thôi.

   Loạn thị trên 3 độ là rất nghiêm trọng, đối mặt với nguy cơ biến chứng và giảm chất lượng cuộc sống. Ngoài việc dùng kính, người bị loạn thị có thể cân nhắc phẫu thuật tật khúc xạ. Tất nhiên, muốn biết loạn thị có mổ được không thì phải kiểm tra mắt chuyên sâu tại bệnh viện chuyên nghiệp. Chỉ khi đáp ứng được mọi yêu cầu thì mới đủ điều kiện phẫu thuật mắt.

cach-chua-loan-thi
Độ loạn càng thấp thì hiệu quả chữa trị càng cao, ít hoặc không còn phụ thuộc vào kính

Cắt kính loạn thị chính hãng ở đâu?

Tại TPHCM, để mua kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: lý do bị loạn thị là gì? Giá tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh