Góc nhìn của người bị loạn thị khác biệt như thế nào?

Góc nhìn của người bị loạn thị đương nhiên khác biệt rất lớn so với người có thị lực tốt. Chỉ là, thông tin này quá chung chung nên thật khó để xem đó là dấu hiệu nhận biết loạn thị. Thế nên, ngay khi mắt xuất hiện những dấu hiệu bất thường thì nên kiểm tra thị lực ngay. Việc phát hiện sớm sẽ giúp điều trị loạn thị đạt hiệu quả tốt hơn.

Vậy góc nhìn của người bị loạn thị sẽ như thế nào? Hãy cùng Butitan giải đáp “tất tần tật” những điều nên biết về tật khúc xạ này nhé!

goc-nhin-cua-nguoi-bi-loan-thi
Góc nhìn của người bị loạn thị đương nhiên khác biệt rất lớn so với người có thị lực tốt

Loạn thị là gì? Có nguy hiểm không?

Loạn thị là tật khúc xạ phổ biến xảy ra khi giác mạc hoặc thủy tinh thể có hình dạng bất thường. Hậu quả là hình ảnh mắt quan sát được mờ nhòe ở mọi khoảng cách. Đáng chú ý, bất cứ ai cũng có thể bị loạn thị, tỷ lệ người già bị loạn thị còn cao hơn người trẻ.

Tất nhiên, góc nhìn của người bị loạn thị bị hạn chế nên sẽ gây ra nhiều bất tiện cho sinh hoạt. Điều đáng nói ở đây là đa số các trường hợp loạn thị do bẩm sinh nên khó ngăn ngừa. Ngoài ra, những người bị tật khúc xạ cận/viễn nặng sẽ dẫn đến độ loạn. Thế nên, chẳng có gì lạ khi có người vừa cận thị vừa loạn thị hoặc viễn loạn. Mức độ ảnh hưởng cũng sẽ nghiêm trọng hơn cận/viễn hay loạn thị đơn thuần.

Tuy rằng loạn thị có xu hướng ổn định nhưng vẫn sẽ tăng độ nếu chăm sóc mắt không đúng cách. Trong trường hợp phát hiện chậm, đeo kính sai độ hoặc gặp phải chấn thương vùng mắt… Nhiều khả năng sẽ gây tăng độ loạn, thậm chí dẫn đến biến chứng nguy hiểm như nhược thị. Khi đó, dù có chỉnh kính cũng không thể nhìn rõ.

loan-thi-la-gi
Loạn thị có xu hướng ổn định nhưng vẫn sẽ tăng độ nếu chăm sóc mắt không đúng cách

Góc nhìn của người bị loạn thị khác biệt như thế nào?

Dù rằng nguyên nhân tại sao bị loạn thị của mỗi người cho dù khác nhau… Nhưng về cơ bản hình ảnh người loạn thị nhìn thấy sẽ có đặc điểm nhận biết như sau:

   Test loạn thị cho thấy tầm nhìn kém cả khi gần lẫn xa. Đây cũng được xem là điểm khác biệt để phân biệt cận – viễn – loạn. Trong đó, cận thị nhìn xa mờ, viễn thị nhìn gần mờ và loạn thị thì “nhìn đâu cũng mờ”.

   Dấu hiệu bị loạn thị mức độ nặng chính là hình ảnh mắt nhìn thấy bị mờ nhòe, biến dạng. Ngay cả các đường thẳng cũng trở nên méo mó và không thể quan sát chi tiết vật thể. Đồng thời, mắt loạn thị cũng khó phân biệt chi tiết và độ nông sâu.

   Loạn thị 1 bên mắt hay cả hai bên mắt đều khiến mắt khó tập trung khi đọc sách, văn bản… Với những ai dùng điện thoại, máy tính cũng sẽ thấy chữ mờ nhòe khó đọc và dễ mỏi mắt. Ngoài ra, mắt loạn thị không đeo kính buộc phải liên tục điều chỉnh sẽ gây nhức đầu căng mắt.

   Góc nhìn của người bị loạn thị thấy ánh sáng chói lóa hơn mắt thường. Thế nên họ gặp khó khăn khi di chuyển ban đêm, nhìn đèn đường và đèn xe thấy tán xạ… Nếu không cẩn thận rất dễ xảy ra tai nạn giao thông do lỗi quan sát.

tai-sao-bi-loan-thi
Để cải thiện tầm nhìn thì cách đơn giản nhất là đeo kính loạn thị

Chữa loạn thị có những phương pháp nào?

Loạn thị có tự khỏi không? Thật tiếc khi phải nói rằng không thể. Theo đó, góc nhìn của người bị lé, bị loạn thị khác biệt với mắt thường bì cấu trúc mắt đã thay đổi. Khi đó, để cải thiện tầm nhìn thì cách đơn giản nhất là đeo kính. Sau 18 tuổi đến dưới 40 tuổi, nếu đủ điều kiện sức khỏe hãy cân nhắc chọn phẫu thuật để giảm hoặc triệt tiêu độ loạn.

Nhìn chung, có nhiều cách khắc phục loạn thị nên đừng quá lo lắng. Dù cho không thể chữa khỏi loạn thị thì vẫn có thể dùng kính cơ mà. Điều quan trọng nhất vẫn là làm sao để kiểm soát loạn thị không để nặng hơn. Bên cạnh việc lựa chọn một chiếc kính tốt thì nên chú trọng dinh dưỡng mỗi ngày, xây dựng thói quen sinh hoạt khoa học. Đặc biệt, nếu có dự định dùng thuốc để cải thiện góc nhìn của người bị loạn thị, cận thị… Thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ nhé!

goc-nhin-cua-nguoi-bi-le
Tại TPHCM ghé ngay Mắt kính Butitan để mua kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi…

Tại TPHCM nên mua kính chính hãng đúng giá ở đâu?

Tại TPHCM, để mua kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn nhớ ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: góc nhìn của người bị loạn thị như thế nào? Giá tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ.

Phong Linh