Mắt trẻ bị đỏ lòng trắng là dấu hiệu của bệnh gì?

Mắt trẻ bị đỏ lòng trắng vừa nhìn đã thấy sợ nên khiến các bậc phụ huynh lo lắng không thôi. Thực tế, chúng ta không nên tự ý đoán bừa rồi vội vã mua thuốc cho bé. Lỡ chẳng may dùng nhầm thuốc vừa hại trẻ lại vừa bỏ lỡ “thời gian vàng” điều trị.

Vậy mắt trẻ bị đỏ lòng trắng có phải là bị bệnh không? Khi nào cần đưa bé đến bệnh viện? Dưới đây, Butitan chia sẻ cách xử lý khi gặp tình huống này. Xem ngay nhé!

Lòng trắng mắt bị đỏ là bệnh gì? Chữa thế nào?

Chăm sóc trẻ chưa bao giờ là việc dễ dàng. Từ ăn đến ngủ, chỉ cần con quấy khóc và có biểu hiện lạ là bố mẹ liền mất ăn mất ngủ. Thế nên, ngay khi thấy xuất hiện 1 chấm đỏ trong mắt của bé thì sao không “hoảng” được. Bởi lẽ, mắt một bộ phận nhạy cảm rất dễ bị tổn thương. Liệu rằng đây có phải là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe bé có vấn đề không?

Mắt trẻ bị đỏ lòng trắng do viêm kết mạc

Viêm kết mạc là tình trạng lớp màng trong suốt bao phủ lòng trắng mắt bị viêm. Dấu hiệu dễ thấy là lòng trắng mắt bị đục đỏ. Kèm theo đó là những biểu hiện như: chảy nhiều nước mắt, có chất nhầy hoặc mủ ghèn tiết ra từ mắt, trẻ khó mở mắt vào buổi sáng…

Theo tìm hiểu, đa số các ca bệnh đau mắt đỏ là do: vi rút, vi khuẩn hoặc tác nhân gây dị ứng. Thông thường, bệnh khỏi sau 2 – 3 tuần, tùy vào nguyên nhân sẽ có cách điều trị riêng. Nếu do vi rút thường tự khỏi mà không cần đến thuốc. Ngược lại, các bé sẽ được khám và chỉ định dùng các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm phù hợp.

Mắt trẻ bị đỏ do cọ xát quá mức

Lòng trắng mắt bị đỏ như máu do bé dụi mắt liên tục, không chú ý đến lực tay gây tổn thương mắt. Nhiều trường hợp còn bị đau nhức, sưng viêm và nhìn thấy cả vết xước trên bề mặt mắt.

Nếu như tình trạng không nghiêm trọng thì chỉ cần nghỉ ngơi là mắt hồi phục ngay. Ngược lại, nếu mắt bị đau đớn và sưng viêm nặng thì nên đưa trẻ đến bệnh viện. Các bác sĩ sẽ kiểm tra và chỉ dẫn cách chữa lòng trắng mắt bị đỏ an toàn hiệu quả.

Một số bệnh lý khiến mắt trẻ bị đỏ lòng trắng

Ngoài hai nguyên nhân trên, nhiều khả năng mắt bị đỏ là do bị bệnh lý về mắt. Ví dụ như: bệnh viêm màng bồ đào, bệnh Glaucoma gây tăng áp lực trong mắt, bệnh tắc tuyến lệ… Các bệnh này không thể tự trị tại nhà mà phải đến các cơ sở y tế. Thế nên, nếu bé bị chấm đỏ trong mắt và có biểu hiện: sưng đau, chảy mủ, giảm thị lực… Thì nên đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt.

Lưu ý khi chăm sóc giúp ngăn ngừa mắt trẻ bị đỏ lòng trắng

Nhìn chung, cách phòng ngừa này không áp dụng với những trường hợp trẻ bị bệnh về mắt bẩm sinh. Thay vào đó chúng ta sẽ tập trung nghiên cứu cách tránh tình trạng mắt trẻ bị đỏ lòng trắng vì vệ sinh kém hoặc lây bệnh từ người khác.

Thứ nhất, hãy giữ vệ sinh tốt và hạn chế chạm tay vào mắt. Bố mẹ nên rèn luyện trẻ thói quen: rửa tay sau khi đi vệ sinh, rửa tay trước khi ăn và sau khi ra ngoài… Đồng thời nên kiểm tra móng tay, tốt nhất không nên để dài để tránh làm tổn thương mắt.

Thứ hai, không nên đưa trẻ đến nơi đông người, nhất là khi có dịch. Chưa vội bàn đến các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chỉ riêng bệnh đau mắt đỏ cũng đủ phiền rồi. Thay vì tìm cách làm hết tia máu trong mắt thì bạn nên chú ý đến vệ sinh môi trường sống của trẻ. Trẻ nhỏ sức đề kháng yếu nên rất dễ nhiễm bệnh đấy!

Thứ ba, khuyến khích sử dụng kính râm cho bé khi đi ra ngoài. Nó sẽ giúp bảo vệ mắt khỏi tia UV và các tác nhân gây dị ứng. Nhờ đó giúp giảm nguy cơ bị các bệnh về mắt.

Tại TPHCM nên mua kính chính hãng đúng giá ở đâu?

Tại TPHCM, để mua được kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh YoutubeFanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!