Thắc mắc: Bệnh viêm giác mạc có lây không?

Thắc mắc: Bệnh viêm giác mạc có lây không?

Viêm giác mạc là bệnh lý về mắt thường gặp hiện nay. Nguyên nhân gây bệnh hầu hết xảy ra do các tác nhân như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng… gây ra. Nếu mắc phải triệu chứng này thì cần đến gặp bác sĩ ngay để có phương án điều trị. Vậy bệnh viêm giác mạc có lây không? Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây.

Thế nào là bệnh viêm giác mạc?

Nếu so với bệnh viêm kết mạc (đau mắt đỏ) thì bệnh viêm giác mạc nguy hiểm hơn, thậm chí còn có nguy cơ mất đi thị lực vĩnh viễn. Bệnh viêm giác mạc thường bắt nguồn từ những tổn thương của giác mạc, gây ứng viêm và đau nhức.

Nguyên nhân của viêm giác mạc

Do virus gây nên

Virus gây bệnh viêm giác mạc nhiều nhất phải kể đến là Adenovirus, Varicella zoster và Herpes simplex type 1. Các virus này sẽ tấn công giác mạc và gây bệnh trong vòng 7 – 10 ngày. Ngoài ra, một số vi khuẩn khác cũng có nguy cơ gây nên viêm giác mạc như tụ cầu, trực khuẩn mủ xanh, cầu khuẩn lậu.

Do mắc một số loại bệnh

Giác mạc có thể bị viêm do người bệnh có những bệnh lý sẵn bên trong như thấp khớp, hội chứng Sjogren, miễn dịch dị ứng, rối loạn chuyển hóa…

Do khô mắt

Khô mắt hoặc tiêu hao một lượng nhiều nước mắt cũng có nguy cơ viêm giác mạc. Những dị tật như sẹo, hở mi mắt sẽ là nguyên nhân gây khô mắt và tác động đến sự viêm nhiễm của giác mạc. Những người thiếu vitamin A có khả năng mắc bệnh hơn so với người bình thường.

Thắc mắc: Bệnh viêm giác mạc có lây không?
Người bị viêm giác mạc có lây không?

Triệu chứng của viêm giác mạc

Mỏi mắt

Triệu chứng đầu tiên của bệnh viêm giác mạc là nhức và mỏi mắt. Bạn sẽ cảm thấy âm ỉ trong mắt, khó chịu kéo dài. Bệnh nhân chỉ cần sờ lên mắt hoặc ánh sáng chiếu vào cũng bị đau mắt.

Chảy nước mắt

Bệnh nhân sẽ tự chảy nước mắt khi mở mắt hoặc hơi mở mi mắt, nước mắt cũng tự trào ra dàn dụa.

Chói mắt, sợ ánh sáng

Những người bị viêm giác mạc sẽ rất sợ ánh sáng. Mắt sẽ tự động nheo lại và khó mở ra khi có ánh sáng trực tiếp chiếu vào. Bạn có thể dùng kính mát để bảo vệ mắt khi đi ra đường.

Đục giác mạc

Giác mạc sẽ hình thành những vệt màu trắng, nhìn sẽ thấy giống kiểu bị đục giác mạc.

Chảy mủ

Chảy mủ là dấu hiệu cuối của viêm giác mạc. Khi này, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để có phương án điều trị tốt nhất.

Bệnh viêm giác mạc có lây không?

Mỗi loại bệnh lý về mắt đều khá phổ biến và sẽ có hướng điều trị khác nhau cho mỗi loại bệnh. Tuy nhiên, dù phổ biến nhưng những bệnh liên quan đến mắt đều khá nguy hiểm, nếu không chữa trị tốt sẽ có khả năng mất đi thị lực vĩnh viễn.

Viêm giác mạc có lây không? Theo các chuyên gia nhãn khoa, bệnh viêm giác mạc có thể lây. Bởi bệnh gây ra do virus nên bệnh sẽ lây qua việc tiếp xúc với dịch tiết chứa vi khuẩn gây bệnh. Người bệnh dùng chung khăn, tiếp xúc thân thể với người khác cũng có khả năng lây bệnh cao.

Trên đây là câu trả lời cho thắc mắc viêm giác mạc có lây không. Tùy vào mức độ của bệnh mà điều trị kéo dài hoặc khỏi nhanh. Với những bệnh lý về mắt, bạn cần nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ để bảo vệ đôi mắt tốt nhất.

>>> Cách bóc giả mạc và phương pháp phòng ngừa viêm kết mạc có giả mạc

Liên hệ:

Cơ sở 1: Số 503 Điện Biên Phủ, phường 3, quận 3, TP.HCM (từ Lý Thái Tổ đi vào Điện Biên Phủ 400m bên tay phải)

Cơ sở 2: 872/25/40 Quang Trung, P. 8, Q. Gò Vấp, TP. HCM

Email: kinhcansg@gmail.com

Điện thoại: 028 3835 0132

Hotline: 0902 815 245