Nguyên nhân và cách khắc phục triệu chứng sưng mí mắt trên và ngứa

Bạn chợt nhận ra mắt mình có gì đó khác lạ hơn thường ngày. Một bên hoặc cả 2 bên mắt dường như bị sưng mí mắt trên và ngứa râm ran. Những triệu chứng lạ này chắc hẳn sẽ khiến bạn lo lắng ít nhiều. Vậy nên bạn hãy tham khảo những thông tin dưới đây để xem triệu chứng này có nguy hiểm không nhé!

Bị sưng mí mắt trên và ngứa có đáng lo không?

Mắt cũng là một trong những bộ phận yếu ớt của cơ thể. Hơn nữa, mắt còn thường xuyên phải “làm việc” với trong thời gian dài với áp lực cao. Thế nên, việc “cửa sổ tâm hồn” đôi khi thấy không khỏe cũng là điều dễ hiểu. Mỗi chúng ta chắc đã không ít lần lo lắng vì bỗng dưng sưng mí mắt trên và ngứa rát.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Trong đó, nguyên nhân phổ biến và cũng không đáng lo nhất là khi bạn vừa khóc xong một trận thật lớn hoặc vừa trải qua thời gian dài căng thẳng làm việc. Nguyên nhân thường thấy tiếp theo là dị ứng. Các thành phần gây kích ứng trong mỹ phẩm là “thủ phạm” hàng đầu khiến các bạn có làn da nhạy cảm bị sưng mí mắt trên và đau nhức hay ngứa rát.

Đau và sưng mí mắt trên đáng “báo động” hơn nếu nguyên nhân do các yếu tố trong cơ thể. Rối loạn nội tiết tố, vi khuẩn xâm nhập cũng là nguyên nhân khiến mắt có biểu hiệu bất thường. Ngoài ra, khi bị viêm kết mạc, chắp, lẹo, mắt cũng xuất hiện tình trạng đau sưng mí mắt trên.

dau-va-sung-mi-mat-tren-3110
Đau và sưng mí mắt trên đáng “báo động” hơn nếu nguyên nhân do các yếu tố trong cơ thể

Làm sao để cải thiện tình trạng sưng mí mắt trên và ngứa?

Đau nhức, ngứa, sưng mí mắt không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ, tầm nhìn. Vì thế, chắc hẳn rằng mọi người đều muốn xóa bỏ tình trạng này ngay. Để làm được điều đó, mọi người hãy tham khảo những cách chữa sưng mí mắt trên đơn giản sau!

Chườm đá lạnh

Chườm đá lạnh luôn là cách đơn giản, hiệu quả và nhanh chóng để giảm sưng mí mắt. Bạn chỉ cần lấy viên đá nhỏ, trực tiếp để lên mắt hay cho vào túi chườm đều được. Đá lạnh sẽ làm co mạch, giảm lượng máu lưu thông từ đó giảm tình trạng sưng và phù nề. Hơn nữa, phương pháp này còn khiến vùng tổn thương có cảm giác tê dại. Thế nên, cảm giác ngứa hay đau nhức sẽ dịu hẳn đi.

Chườm túi trà

Đắp 2 túi trà ấm lên mắt cũng là phương pháp trị sưng mí mắt trên hiệu quả. Bởi lẽ, trong trà có chứa cafein và các chất Oxy hóa. Những chất này không chỉ mang lợi ích cho làn da mà còn giúp làm dịu, giảm viêm, sưng phù và kích ứng. Giữ túi trà trên mắt khoảng 15-30 phút và thư giãn, bạn sẽ có cảm nhận khác ngay thôi!

Mọi người cũng có thể dùng các nguyên liệu tự nhiên như dưa chuột, khoai tây, nha đam,… để massage vùng bị sưng. Những thành phần lành tính tuyệt vời từ thiên nhiên sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ. Tuy nhiên, nếu tình trạng sưng mí mắt trên và ngứa kéo dài, kèm theo những triệu chứng bất thường. Chẳng hạn như đỏ mắt, chảy nước mắt,… tốt nhất mọi người đến bệnh viện để chẩn đoán chính xác.

phuong-phap-tri-sung-mi-mat-hieu-qua-3110
Đắp 2 túi trà ấm lên mắt cũng là phương pháp trị sưng mí mắt trên hiệu quả

Những lưu ý để không bao giờ bị sưng mí mắt trên nữa

Sưng mí mắt trên và ngứa nguy hiểm thường xuất phát do vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiễm. Vì thế, để đôi mắt luôn khỏe và đẹp, mọi người sẽ cần lưu ý một số điều để tránh các nhân gây phù nề. Sau đây là một vài lưu ý giúp mọi người bảo vệ đôi mắt, tránh xa khỏi vi khuẩn.

– Mang kính bảo hộ mắt khi tiếp xúc với môi trường nhiều khói, bụi,…

– Không dùng tay, nhất là khi tay đang bẩn để dụi mắt.

– Không tùy tiện sử dụng các loại mỹ phẩm, dưỡng da lên vùng mắt để tránh kích ứng. Đồng thời, cũng lưu ý tẩy trang sạch, cẩn thận sau khi trang điểm mắt

– Thường xuyên sử dụng nước nhỏ mắt và bổ sung vitamin A cho cơ thể và uống nhiều nước.

sung-mi-mat-tren-va-ngua-3110
Sưng mí mắt trên và ngứa nguy hiểm thường xuất phát do vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiễm

Ngoài ra, mọi người cũng hãy nhớ duy trì tinh thần sảng khoái, thoải mái. Hãy hạn chế những căng thẳng về tinh thần, mất ngủ hay áp lực công việc. Bởi lẽ, chỉ có sự bảo vệ tốt từ bên ngoài và thực sự khỏe mạnh từ bên trong, đôi mắt của chúng ta mới thực sự khỏe mạnh và sáng ngời.

Thúy Duy