Những thông tin cần thiết về bảng thử thị lực cách 5m

Những thông tin cần thiết về bảng thử thị lực cách 5m

Bảng thử thị lực cách 5m là công cụ để khám thị lực. Những ai đi khám nhãn khoa đều phải trải qua vòng kiểm tra với chiếc bảng này. Vậy bạn đã biết những gì về bảng thử thị lực cách 5m này? Hãy cùng Matkinhcan.com giải đáp những thắc mắc này nhé!

Các loại bảng thử thị lực cách 5m

Bảng thử thị lực là bảng bao gồm nhiều hàng chữ, được sắp xếp theo cấp độ từ kích thước lớn nhất, sau đó càng giảm dần về dưới. Các chữ này đều ứng với góc thị giác 5 phút cung nhưng nằm tại các khoảng cách khác nhau.

Mức độ thị lực tương ứng được thể hiện ngay bên cạnh mỗi hàng chữ thử. CHẳng hạn, cạnh dòng chữ trên cùng (mức chữ thử lớn nhất) có ghi 0.1 và 50m, tức là nếu mắt đọc được hàng đó thì thị lực là 1/10 và mắt bình thường có thể đọc được dòng chữ lớn ấy ở khoảng cách 50m.

Có nhiều loại bảng thử thị lực cách 5m, phổ biến ở các loại sau đây:

Bảng Snellen: Bảng này gồm nhiều chữ cái khác nhau, đòi hỏi người đi khám phải biết đọc chữ. Các chữ này cần có khả năng phân biệt rõ ràng, ví dụ như chữ D hay bị nhầm với chữ O, hay chữ L nhầm với chữ I…

Bảng Landolt: Bàng này là bảng khá thông dụng ở các phòng khám. Nó chỉ có một kiểu chữ là vòng tròn cùng một khe hở ở các vị trí trên – dưới – trái – phải. Người đi khám chỉ cần nêu rõ hướng của khe hở của vòng tròn.

Bảng chữ E: Bảng này cần phân biệt được hướng của chữ E, rất dễ dùng cho trẻ em vì có thể dùng chữ E làm bằng bìa cứng để người đi khám cầm và đối chiếu với chữ trên bảng thử thị lực.

Bảng hình: Các chữ thử thường là đồ vật hoặc con vật khác nhau. Bảng này phù hợp kiểm tra trẻ nhỏ.

Bảng thị lực gần: Bảng thị lực gần có nhiều loại nhưng thông dụng nhất là bảng Parinaud, gồm nhiều đoạn câu ngắn, có ghi số lực bên cạnh). Một số nơi còn sử dụng bảng thị lực dạng thẻ, gồm chữ cái, số, vòng hở hoặc chữ E, bên cạnh có mức độ thị lực tương ứng).

Những thông tin cần thiết về bảng thử thị lực cách 5m
Bảng thử thị lực cách 5m là công cụ kiểm tra thị lực thông dụng

Quy ước đánh giá kết quả thị lực

Để đánh giá kết quả thị lực, người ta dựa vào 2 loại quy ước.

Cách ghi Snellen: Dùng các phân số, trong đó tử số là khoảng cách thử, thông thường là 6 hoặc 20 (tức là 6m và 20 phút); còn mẫu số là khoảng cách mà mắt bình thường đọc được dòng chữ. Ví dụ 6/12 tức là bệnh nhân đọc được chữ ở khoảng cách 6m mà mắt bình thường có thể đọc ở khoảng cách 12m. Cách này thường sử dụng phổ biến ở các nước có tiếng anh là ngôn ngữ thông dụng.

Cách ghi thập phân: Thị lực được đánh giá bằng số thập phân từ 1/10 đến 15/10, 20/10. Cách này được dùng nhiều ở Pháp hoặc Việt Nam…

Lưu ý khi đo mắt với bảng thử thị lực cách 5m

Bệnh nhân phải được kiểm tra mắt ở trong phòng tối, cách bảng thị lực 5m để tránh điều tiết.

Nếu dùng bảng thị lực có máy chiếu thì khoảng cách thử có thể thay đổi và điều chỉnh cỡ chữ phù hợp.

Bảng thị lực phải đủ độ sáng, các chữ thử có độ tương phản tốt và đồng nhất.

Lần lượt đo bằng cách che mắt trái, sau đó đến mắt phải. Ghi lại kết quả thử thị lực từng mắt bằng dòng chữ nhỏ nhất mà bệnh nhân đọc được.

>>> Bảng chữ cái kiểm tra mắt tốt có chuẩn xác không?