Nhận biết mắt cận ở trẻ đừng bỏ qua những dấu hiệu này!

Nhận biết mắt cận ở trẻ em hoàn toàn “trông cậy” vào các bậc phụ huynh. Bởi lẽ, trẻ còn nhỏ nên chưa hiểu thế nào là: cận thị, loạn thị… Do đó, nhiều trường hợp bố mẹ đưa con đi đo mắt khi bé đã cận thị 3 – 4 độ. Thậm chí, nhiều bé còn bị bất đồng khúc xạ hai mắt. Chậm một chút nữa có khi còn biến chứng nhược thị.

Thế nhưng, thật khó để “trách” bố mẹ phải không nào? Công việc quá bận rộn nên không thể chu toàn mọi việc cũng là điều dễ hiểu. Dù vậy, vẫn sẽ có những tình huống không thể chủ quan hay chần chừ, bắt buộc phải đưa trẻ đi khám mắt ngay. Cùng Butitan tìm hiểu đó là những dấu hiệu nào nhé!

nhan-biet-mat-can
Thống kê cho thấy tỷ lệ trẻ bị cận thị ngày càng tăng cao

Nguyên nhân cận thị và hệ lụy nguy hiểm của tật cận thị trẻ em

Khảo sát tại nhiều trường học, thống kê cho thấy tỷ lệ trẻ bị cận thị ngày càng tăng cao, nhất là ở các thành phố lớn. Đây là con số đáng báo động không chỉ ở hiện tại mà cả trong tương lai.

Mắt cận khi còn quá nhỏ dễ tiến triển thành cận thị nặng khi trưởng thành. Khi đó, phẫu thuật cận thị cũng không thể khỏi cận 100%. Hậu quả là vừa ảnh hưởng đến ngoại hình vừa bất tiện trong cuộc sống. Tệ hơn, các bé sẽ gặp nhiều hạn chế trong việc lựa chọn nghề nghiệp sau này. Đáng tiếc, có quá nhiều nguyên nhân gây cận thị ở trẻ em. Trong đó có cả nguyên do bất khảng khá nên không thể chủ động phòng tránh.

nguyen-nhan-can-thi
Có quá nhiều nguyên nhân gây cận thị ở trẻ em nên khó phòng ngừa
  • Cận thị bẩm sinh do di truyền từ bố mẹ. Nếu bố mẹ bị cận nặng trên 6 độ thì đa số trẻ sinh ra đều bị cận khi còn nhỏ. Thêm nữa, các yếu tố khác như: trẻ sinh non, trẻ bị nhẹ cân… Cũng gia tăng nguy cơ bị cận thị.
  • Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng dấu hiệu của cận thị nhẹ thường gặp ở trẻ ít hoặc thiếu ngủ. Theo đó, trẻ ở độ tuổi 7 – 9 tuổi nếu thường xuyên ngủ không đủ giấc sẽ có khả năng bị cận rất cao.
  • Một vài trường hợp trẻ bị cận thị do cấu trúc mắt thay đổi, có thể do từng bị chấn thương chẳng hạn.
  • Đặc biệt, môi trường học tập sinh hoạt thiếu khoa học được xem là nguyên nhân hàng đầu gây cận thị trẻ em. Những thói quen tưởng chừng vô hại như: xem tivi, điện thoại, máy tính quá nhiều đều có hại cho mắt. Tốt nhất bố mẹ nên kiểm soát thời gian dùng của trẻ và đừng lạm dụng các thiết bị điện tử này nhé!
dau-hieu-cua-can-thi-nhe
Môi trường học tập sinh hoạt thiếu khoa học là nguyên nhân hàng đầu gây cận thị trẻ em

Nhận biết mắt cận ở trẻ đừng bỏ qua những dấu hiệu này!

Thứ nhất, dấu hiệu bị cận 1 mắt hay hai mắt đều xuất hiện triệu chứng khó nhìn xa. Cũng bởi vì nhìn xa mờ nên trẻ phải ghé sát mắt mới nhìn rõ được. Vậy nên, nếu bố mẹ thấy trẻ tự dưng có những thói quen “bất thường” như: ngồi gần tivi, ghé sát mắt vào tập vở để đọc, đưa điện thoại tới gần mắt… Lúc này hãy đưa trẻ đi đo thị lực ngay vì chắc đến 9 phần bé đã bị cận thị.

Thứ hai, làm sao để biết mắt bị cận bao nhiêu độ thì phải đo mắt mới biết. Còn nhận biết mắt cận thì chỉ cần dựa vào một vài biểu hiện “lạ” là đủ. Đó là bé hay nheo mắt và thường cảm thấy: mỏi mắt, đau đầu và dụi mắt. Lý giải điều này, các chuyên gia nhãn khoa cho biết mắt cận chỉ nhìn gần – khó nhìn xa. Thế nên, bé phải nheo mắt nhíu mày để tập trung nhìn rõ mọi vật xung quanh. Động tác này khiến mắt bị mỏi, gây ngứa hay khô mắt…. nên phải dụi mắt liên tục.

Thứ ba, một vài dấu hiệu của cận thị ở người lớn và trẻ em đó là mắt bị nhạy cảm với ánh sáng. Điều này vô tình gây ra những sự thay đổi lớn trong sinh hoạt thường ngày của trẻ. Ví dụ: bé sẽ giảm hứng thú tham gia các hoạt động ngoài trời, nhất là những môn thể thao cần tầm nhìn xa. Hoặc mắt nhạy cảm với ánh đèn làm cho trẻ kém tập trung, kết quả học tập giảm sút.

lam-sao-de-biet-mat-bi-can-bao-nhieu-do
Hãy tìm nơi đo khám mắt chuyên nghiệp để được bác sĩ, kỹ thuật viên kiểm tra tình trạng

Đo mắt cận miễn phí TPHCM – Ghé ngay Butitan!

Hiện tại, có khá nhiều cách nhận biết bị cận tại nhà được chia sẻ rầm rộ trên mạng. Chỉ là độ chính xác không cao. Cho nên không thể dựa vào kết quả đó để kết luận mắt cận hay không? Cận bao nhiêu độ?… Cách tốt nhất là tìm nơi đo khám mắt chuyên nghiệp để được bác sĩ, kỹ thuật viên kiểm tra. Đừng đợi đến lúc có dấu hiệu của cận thị nặng mới đi khám vì khi đó quá muộn màng rồi.

Trên đây là một vài chia sẻ “Nhận biết mắt cận ở trẻ đừng bỏ qua những dấu hiệu này!”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: dấu hiệu bị cận nhẹ ở người lớn, cách chọn kính cận, các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh