Cách chữa cận thị giả – Biết sớm để tránh mắt cận thật!

Cách chữa cận thị giả không hề khó. Đó là lời khẳng định chắc nịch từ các chuyên gia nhãn khoa. Dù vậy, ranh giới giả – thật rất mong manh, tuy rằng dễ chữa nhưng lại khó phát hiện. Để càng lâu, cận thị giả cũng sẽ hóa thành cận thị thật mà thôi.

Vậy mắt cận thị giả là gì? Vì sao mắt lại bị như thế và kéo dài bao lâu? Bổ sung ngay kiến thức hữu ích này để dễ dàng đối phó nếu chẳng may bị cận giả nhé!

cach-chua-can-thi-gia
Cách chữa cận thị giả không hề khó nên đừng quá lo lắng!

Cận thị giả là gì?

Cận thị giả hay còn gọi là cận thị tạm thời không mang tính liên tục. Theo tìm hiểu, đây là một dạng rối loạn thoáng qua xảy ra khi mắt tăng điều tiết. Hậu quả là khiến mắt nhìn xa mờ nhòe dễ bị nhầm với cận thị thật.

Nhìn chung, nguyên nhân mắt cận thị giả chủ yếu là do hoạt động trong thời gian dài. Đặc biệt, những người hay có thói quen làm việc, đọc sách báo tài liệu ở cự ly gần… Khi đó đôi mắt phải điều tiết liên tục dẫn đến: nhức mỏi, đau đầu, chảy nước mắt. Nếu đo mắt trong tình trạng này sẽ cho kết quả sai lệch.

Thêm nữa, một lý do khác gây ra cận giả là do mắt bị chấn thương hoặc do dùng thuốc nhiều ngày. Chức năng mắt bị ảnh hưởng nên thị lực suy giảm cũng là điều dễ hiểu. Với những trường hợp này, các bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chủ trị. Hãy nhờ họ tư vấn xem vết thương/thuốc có kèm theo tác dụng phụ liên quan đến mắt hay không. Đợi thêm vài ngày để xem tình trạng mắt, nếu không cải thiện tầm nhìn thì phải kiểm tra thị lực càng sớm càng tốt để kịp thời chữa trị.

Ngoài ra, nhiều người thị lực tốt nhưng đo mắt vẫn cho kết quả cận thị. Lúc này, lý do không nằm ở mắt mà ở nơi bạn chọn để đo khám mắt. Thực tế, dễ dàng phân biệt cận thị thật – giả nếu có thiết bị đo khúc xạ hiện đại và được hướng dẫn bởi kỹ thuật viên chuyên môn cao. Vậy nên, hãy tìm hiểu thật kỹ và chọn nơi đo mắt chuyên nghiệp uy tín nhé!

can-thi-gia-la-gi
Cận giả biểu hiện thường gặp là: mắt nhức mỏi, chảy nước mắt sống, mắt mờ nhìn xa kém…

Dấu hiệu của cận thị giả có dễ nhận biết? Cận thị giả kéo dài bao lâu?

Thứ nhất, cận thị giả chẳng khác gì dấu hiệu của cận thị nhẹ. Biểu hiện thường gặp là: mắt nhức mỏi, chảy nước mắt sống, mắt mờ nhìn xa kém… Thậm chí muốn nhìn rõ thì phải nheo mắt lại. Đáng lo ở chỗ, ban đầu cận thị giả đeo kính số sẽ thấy mắt sáng hơn. Nếu không kiểm tra lại, cứ nghĩ mắt đã bị cận thị rồi đeo kính cận thường xuyên. Khoảng chừng 1 – 2 tuần sau đó liền cảm thấy chiếc kính cận không phù hợp. Chỉ sợ lúc này mắt vì điều tiết quá nhiều đã tiến triển thành cận thật.  

Thứ hai, về bản chất cận thị giả chỉ là tạm thời nên không nguy hiểm. Tình trạng mắt cận giả có thể kéo dài: trong ngày, vài ngày… Khoảng thời gian này ngắn ngày hay dài ngày là do chính bạn quyết định. Dễ hiểu hơn, nếu bạn dành ra thời gian để thư giãn thì mắt phục hồi, chẳng cần tìm cách chữa cận thị giả. Nhưng nếu bạn xem nhẹ rồi bỏ qua, duy trì hoạt động mắt liên tục không nghỉ ngơi… Chắc chắn mắt sẽ cận thật, có khi còn gặp biến chứng nguy hiểm làm thay đổi cấu trúc mắt.

dau-hieu-cua-can-thi-nhe
Về bản chất cận thị giả chỉ là tạm thời nên không nguy hiểm

Cách chữa cận thị giả – Biết sớm để tránh mắt cận thật!

Hiện tại, có khá nhiều bài viết hướng dẫn cách chữa cận thị tại nhà dành cho những ai bị cận giả. Ví dụ như: massage mắt, dành thêm thời gian ngủ nghỉ… Mắt được chăm sóc đúng cách luôn sáng khỏe, chẳng lo bị tật khúc xạ.

Trường hợp tình trạng cận giả chưa cải thiện, bị nhiều lần… Tốt nhất nên đến các cơ sở y tế để khám và điều trị. Tại bệnh viện, các bác sĩ thường áp dụng cách chữa cận thị giả như sau:

  • Nếu cận thị giả thể nhẹ: Chỉ định nhỏ thuốc, thiết lập chế độ làm việc – nghỉ ngơi – ăn uống khoa học.

  • Nếu cận thị giả thể nặng: Người bệnh được chỉ định dùng kính cận chuyên dụng. Chiếc kính này sẽ hỗ trợ điều tiết mắt. Đến khi mắt đã hồi phục lại trạng thái ban đầu thì ngừng đeo kính.

===>>> Xem thêm: Hỗ trợ tư vấn thông tin về Kính lọc ánh sáng xanh Butitan

cach-chua-nhuoc-thi-tai-nha
Mắt được chăm sóc đúng cách luôn sáng khỏe, chẳng lo bị tật khúc xạ

Trên đây là một vài chia sẻ về “Cách chữa cận thị giả – Biết sớm để tránh mắt cận thật”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: cách nhận biết cận thị bao nhiêu độ, cách chọn kính cận, các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh