Nên để độ sáng màn hình máy tính như thế nào là tốt cho mắt?

nen-de-sang-man-hinh-may-tinh-nhu-nao-0510

Nên để độ sáng màn hình máy tính như thế nào? Đây là bài viết mà Titan muốn dành riêng cho những ai thường xuyên làm việc với máy tính. Tham khảo ngay để bảo vệ đôi mắt của mình càng sớm càng tốt nhé!

Ánh sáng xanh gây hại với mắt như thế nào?

Ánh sáng xanh từ màn hình máy tính hoặc điện thoại rất có hại cho mắt. Nếu nhẹ thì chỉ bị đau đầu, chóng mặt. Còn một khi đã bị nặng thì có thể tổn thương thị giác vĩnh viễn.

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, thật khó để không “đụng” đến các thiết bị điện tử. Làm việc với máy vi tính, chơi game xem phim trên điện thoại, lướt face giải trí… Dường như cuộc sống của chúng ta khó tách rời với các thiết bị này. Nếu không thể tránh thì các bạn hoàn toàn có thể chọn cách giảm nguy hại cho mắt. Đó chính là chỉnh độ sáng màn hình máy tính phù hợp.

anh-sang-xanh-phat-ra-tu-smartphone-0510
Ánh sáng xanh từ màn hình máy tính hoặc điện thoại rất có hại cho mắt

Nên để độ sáng màn hình máy tính như thế nào?

Cách chỉnh độ sáng màn hình thì ai cũng biết. Thế nhưng nên chỉnh độ sáng màn hình máy tính bao nhiêu là phù hợp thì không phải ai cũng trả lời được. Vậy theo bạn, nên chỉnh như thế nào để tốt cho mắt đây?

Trả lời vấn đề này, các chuyên gia nhãn khoa có lời khuyên rằng đừng nên để màn hình quá sáng. Việc để màn hình sáng gắt sẽ khiến mắt bị căng thẳng vì hoạt động hết công suất. Về lâu dài sẽ làm mắt nhức mỏi, tế bào mắt bị tổn thương, thị lực giảm sút rõ rệt. Chỉnh độ sáng màn hình hợp lý sẽ giúp bạn ngăn ngừa tình trạng trên.

Độ sáng màn hình phù hợp với mắt nên chỉnh ở mức giữa. Độ sáng không quá gắt và không quá tối sẽ giúp mắt dễ chịu hơn. Theo nghiên cứu thì độ sáng màn hình tốt nhất là tương tự với phòng bạn đang ở. Hiện tại thì nhiều thiết bị điện thoại, máy tính đã có tính năng chỉnh độ sáng tự động. Bạn hãy sử dụng chức năng này để điều chỉnh ánh sáng theo môi trường xung quanh. Như thế vừa nhanh vừa đỡ đau đầu suy nghĩ cách chỉnh. Quá tiện lợi phải không nào?

nguoi-dang-dieu-chinh-do-sang-toi-cua-man-hinh-may-tinh-0510
Các chuyên gia nhãn khoa có lời khuyên rằng đừng nên để màn hình quá sáng

Ngoài việc chỉnh độ sáng màn hình, các bạn nên cân nhắc thay đổi hình nền máy tính. Những hình nền sặc sỡ, chói sáng chỉ khiến mắt nhanh nhức mỏi mà thôi. Hãy chọn hình nền tông lạnh, ít họa tiết để giúp mắt thoải mái khi làm việc nhé!

4 thói quen dùng máy tính giúp giảm nguy hại cho mắt

Nên để độ sáng màn hình máy tính như thế nào thì bạn đã tìm hiểu ở trên rồi! Vậy thì ngoài cách đó ra thì chúng ta còn cách nào khác để bảo vệ mắt không nhỉ?

– Hãy phóng chữ to để đọc. Cách này sẽ giúp bạn không phải nheo mắt hay ngồi gần màn hình mới thấy chữ.

– Đừng quên chớp mắt. Nghe thì có vẻ lạ nhưng nhiều người làm việc quá tập trung nên quên luôn cả việc chớp mắt. Lâu dần sẽ khiến giác mạc của bạn mỏng dần, có cảm giác đau rát. Nguy hiểm hơn nó có thể khiến thị lực suy giảm vĩnh viễn.

– Áp dụng quy tắc 20 – 20 – 20. Dễ hiểu hơn: Nhìn màn hình 20 phút – Để mắt nghỉ 20 giây – Nhìn một vật cách đó 20 feet (khoảng 6m). Cách này sẽ giúp bạn cho mắt thư giãn sau một khoảng thời gian làm việc. Đồng thời đây cũng là lúc bạn nên chớp mắt bình thường để giảm đau mỏi mắt.

– Giữ độ ẩm cho mắt. Khi làm việc với máy tính, hãy để sẵn một lọ thuốc nhỏ mắt bên cạnh. Khi cảm thấy mắt hơi mỏi thì hãy nhỏ thuốc. Hoặc nếu làm việc ở nơi có môi trường khô thì nên dùng máy tạo độ ẩm không khí. Chúng sẽ giúp đôi mắt của bạn dễ chịu hơn đấy!

nguoi-dang-phong-to-noi-dung-tren-may-vi-tinh-0510
Hãy phóng chữ to để đọc bởi cách này sẽ giúp bạn không phải nheo mắt hay ngồi gần màn hình mới thấy chữ

Ngoài ra, các bạn cũng đừng quên khám mắt định kỳ. Những tổn thương mắt không dễ gì nhận ra được. Thế nên khám mắt sẽ giúp bạn phát hiện và điều trị sớm các chứng bệnh về mắt.

Chúc các bạn sở hữu đôi mắt sáng đẹp và gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống.

 Phong Linh