Giải đáp thắc mắc mắt nổi mụt lẹo làm sao hết

Mắt nổi mụt lẹo làm sao hết? Chỉ mới nghe tên bệnh thôi đã thấy “mệt mỏi” vô cùng. Ban đầu mụt lẹo chỉ là một mụn nhỏ trên mí mắt. Thế nhưng nếu không chăm sóc cẩn thận sẽ khiến chỗ u đó sưng to và chứa đầy mủ.

Vậy mắt nổi mụt lẹo làm sao trị hết? Đừng lo lắng về vấn đề này bởi bạn có hẳn 6 lưu ý giúp trị mụt lẹo tại nhà.

Tránh đưa tay lên mắt bị mụt lẹo

Nguyên nhân mắt nổi mụt lẹo có thể do: bụi bặm, phấn trang điểm hoặc mảnh vụn… Khi chúng vô tình rơi vào mắt và gây ra tình trạng tắc nghẽn hoặc nhiễm trùng tuyến bã nhờn. Theo thống kê thì 90% – 95% lý do mắt bị mụt lẹo là do vi khuẩn Staphylococcus. Còn 5% – 10% còn lại “thủ phạm” là do những vi khuẩn khác. Ngoài ra còn có thể do cơ thể thiếu nước hoặc thay đổi hormone khiến mắt bị nổi mụt.

Thực tế, trước khi xác định tại sao mắt nổi mụt lẹo thì cần ngăn ngừa bệnh nặng hơn đã. Cách đơn giản nhất chính là hạn chế đưa tay lên mắt. Khi bạn chạm hay dụi mắt, điều này sẽ làm bụi bẩn gây tắc nghẽn tuyến bã nhờn. Vậy nên ít chạm vào mắt sẽ giúp mắt đỡ sưng to hơn.

nguoi-dang-ve-sinh-doi-mat-0510
Theo thống kê thì 90% – 95% lý do mắt bị mụt lẹo là do vi khuẩn Staphylococcus

Không được nặn lẹo mắt

Mắt nổi mụt lẹo làm sao hết? Không ít người cho rằng cứ nặn lẹo mắt đi là hết.

Khoan đã nào! Cách này không đúng đâu. Thậm chí nó còn khiến tình trạng lẹo mắt tồi tệ hơn đấy. Khi bạn nặn mủ ra ngoài thì vi khuẩn sẽ lan ra các vùng khác. Do đó hãy để lẹo mắt khô tự nhiên sẽ an toàn hơn. Hoặc nếu muốn dùng thuốc trị mắt nổi mụt lẹo thì phải khám và hỏi ý kiến bác sĩ nhé!

nguoi-dang-dung-thuoc-nho-mat-0510
Bạn hãy để lẹo mắt khô tự nhiên sẽ an toàn hơn

Dùng khăn ấm để rửa mặt

Nước ấm có công dụng tuyệt vời trong việc giúp làm tan mủ và khô nhân mụt lẹo tự nhiên. Khi mắt bị mụt lẹo, bạn hãy làm ướt khăn với nước ấm, vắt nhẹ rồi áp khăn lên mắt. Đợi khoảng 5 – 10 phút là được. Cách trị mắt nổi mụt lẹo này rất đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Nhất định phải áp dụng đấy!

nguoi-dang-chuom-nuoc-am-thu-gian-0510
Nước ấm có công dụng tuyệt vời trong việc giúp làm tan mủ và khô nhân mụt lẹo tự nhiên

Chườm túi trà giúp giảm sưng

Mắt nổi mụt lẹo phải làm sao? Thay vì sử dụng khăn ấm, các bạn có thể chuyển sang chườm túi trà. Trong số các loại trà thì trà xanh nổi tiếng có tác dụng giảm sưng và kháng khuẩn. Vậy nên bạn có thể dùng nó để chườm mắt nổi mụt lẹo.

Đầu tiên, các bạn đun sôi nước và thả túi trà vào. Tiếp đến lấy túi trà ra rồi chờ một vài phút để túi trà nguội bớt. Đặt túi trà lên mắt trong 5 – 10 phút là được. Nếu cả hai mắt bị mụt lẹo thì phải dùng riêng hai túi trà để tránh vi khuẩn lây lan.

chuom-tui-tra-cho-doi-mat-0510
Thay vì sử dụng khăn ấm, các bạn có thể chuyển sang chườm túi trà

Không nên trang điểm để che lẹo mắt

Mắt nổi mụt lẹo làm sao hết? Nếu bạn cứ liên tục trang điểm thì chắc chắn chẳng khỏi nhanh được đâu.

Trang điểm không chỉ khiến bệnh lâu khỏi mà còn khiến mắt bạn khó chịu hơn. Đặc biệt, những dụng cụ trang điểm như cọ và chì kẻ thường có nhiều vi khuẩn bám vào. Ngoài ra, nếu bạn bị tật khúc xạ và đeo kính áp tròng thì tạm thời đừng dùng nữa. Hãy đổi thành một chiếc kính gọng đến khi mắt khỏi hoàn toàn.

nguoi-dang-rua-sach-doi-mat-0510
Trang điểm không chỉ khiến bệnh lâu khỏi mà còn khiến mắt bạn khó chịu hơn

Vệ sinh mí mắt sạch sẽ

Dù mắt bị bệnh hay không thì vệ sinh mí mắt sạch sẽ là yêu cầu bắt buộc. Như vậy sẽ giúp ngăn ngừa vi khuẩn phát triển. Ngoài việc dùng nước ấm thì bạn cũng có thể dùng dầu gội trẻ em để vệ sinh mí mắt. Tất nhiên, chỉ sử dụng loại dịu nhẹ với chiết xuất không cay mắt để làm việc này.

Cách thực hiện cũng khá đơn giản. Đầu tiên bạn dùng một ít dầu gội pha với nước. Tiếp đến lấy miếng bông hoặc khăn nhúng vào dung dịch rồi nhẹ nhàng rửa sạch bụi bẩn mí mắt. Mỗi ngày chỉ cần thực hiện khoảng 1 – 2 lần là được.

nguoi-dang-rua-sach-mi-mat-0510
Dù mắt bị bệnh hay không thì vệ sinh mí mắt sạch sẽ là yêu cầu bắt buộc

Khi nổi mụt lẹo, nếu đau nhức mắt thì bạn có thể dùng thuốc giảm đau không cần kê đơn. Thường thì khi bị lẹo mắt chỉ mất khoảng 7 – 10 ngày là khỏi. Tuy nhiên, nếu vượt quá thời gian này, mắt bị đau và sưng to hơn… Lúc này bạn nên đến ngay bệnh viện để khám và điều trị sớm nhé!

Phong Linh