Mắt mờ là bệnh gì và làm sao để giữ thị lực luôn sáng khỏe?

dau-dau-mat-mo-la-benh-gi-2008

Mắt mờ là bệnh gì? Một câu hỏi ngắn gọn thế thôi nhưng khó ai có thể trả lời chính xác được. Thay vì đoán mò rồi bất an, sao không thử hỏi nghe ý kiến của chuyên gia lĩnh vực này.

Chẩn đoán tình trạng mắt bị mờ dần

Mắt mờ nhức mỏi có thể do nhiều nguyên nhân. Phổ biến nhất chính là tình trạng mắt bị tật khúc xạ. Ví dụ như bị cận thị, viễn thị hay loạn thị.

Trường hợp mắt bị mờ nhưng không suy giảm thị lực thì có thể do chứng rối loạn thị giác. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể do máy tính hoặc mắt bị khô. Ngoài cảm giác bị mờ ra, mắt sẽ xuất hiện một vài dấu hiệu khác. Dễ gặp nhất là mắt mờ chảy nước mắt, đau đầu mắt mờ, mắt lúc rõ lúc mờ…

Để biết chính xác mắt mờ dần bị bệnh gì thì cách duy nhất là phải đi khám mắt sớm. Như vậy bạn sẽ biết thị giác của mình có ổn hay không. Nếu phát hiện mắt bị tật khúc xạ thì nhanh chóng cắt kính mắt. Còn khi mắt bị bệnh thì phát hiện sớm sẽ giúp việc điều trị tốt hơn.

mat-bi-mo-2910
Trường hợp mắt bị mờ nhưng không suy giảm thị lực thì có thể do chứng rối loạn thị giác

Một vài hội chứng thường gặp khiến mắt mờ thị lực giảm

Như đã đề cập, mắt mờ có thể do một vài vấn đề liên quan đến máy tính, khô mắt. Đây là hai hội chứng rối loạn thị lực thường gặp hiện nay. Để biết mắt mờ là bệnh gì thì trước hết phải tìm hiểu kỹ về hai hội chứng này đã.

Hội chứng rối loạn thị giác do máy tính. Tất nhiên, nguyên nhân gây nên chứng bệnh này là do sử dụng máy tính nhiều trong thời gian dài. Ước tính có khoảng 50% đến 90% người làm việc với máy tính thường xuyên bị đau nhức mắt. Thêm nữa, người bị rối loạn thị giác do máy tính còn bị nhức đầu, mắt nhìn hai màn hình. Ngoài ra, không chỉ người lớn mà trẻ em cũng bị mờ mắt do lạm dụng máy tính, điện thoại.

Hiện tượng mờ mắt là bệnh gì thì cũng nguy hiểm cả. Vậy nên các bạn cần ngăn chặn ngay từ đầu. Một số cách hữu hiệu như: hạn chế chói sáng, bố trí bàn làm việc, chỉnh độ sáng máy tính. Đặc biệt, hãy cho mắt nghỉ ngơi hợp lý khi làm việc với máy tính. Nhìn màn hình quá lâu không giúp tiến độ công việc của bạn nhanh hơn đâu. Ngược lại, chúng chỉ khiến bạn gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt mà thôi.

Hội chứng khô mắt. Triệu chứng khô mắt gồm: đau, nhạy cảm với ánh sáng, có cảm giác cộm xốn khó chịu. Nhiều trường hợp còn bị đỏ và chảy nước mắt sống.

Mắt bị mờ do khô mắt có thể do không khí thiếu độ ẩm hoặc tác dụng phụ của thuốc.

doi-mat-bi-mo-2910
Như đã đề cập, mắt mờ có thể do một vài vấn đề liên quan đến máy tính, khô mắt

Làm thế nào để giữ thị lực luôn sáng khỏe?

Mắt mờ là bệnh gì thì cũng đều ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống. Ngoài nguyên nhân trên, mắt bị mờ đột ngột cũng có thể là dấu hiệu cơ thể đang bị bệnh. Chẳng hạn như: mắt bị nhiễm trùng, bị trầy xước, viêm thị thần kinh… Một vài nghiên cứu còn chỉ ra rằng thị lực giảm là dấu hiệu của đột quỵ, bệnh tiểu đường.

Để thị giác luôn sáng khỏe, nhất định phải cân chỉnh hợp lý thời gian làm việc và nghỉ ngơi.  Song song đó, các bạn cũng nên chú ý đến dinh dưỡng mỗi ngày. Theo các chuyên gia Y tế Thế giới, có rất nhiều thực phẩm tốt cho mắt. Có thể tham khảo như: bông cải xanh, cà rốt, rau xanh, dầu cá, bắp, cà chua, dầu ô liu…

bo-sung-thuc-pham-tot-cho-doi-mat-2910
Để thị giác luôn sáng khỏe, nhất định phải cân chỉnh hợp lý thời gian làm việc và nghỉ ngơi

Đau đầu mắt mờ là bệnh gì? Đừng để có bệnh rồi mới “tá hỏa” đi tìm câu trả lời chứ! Ngay từ bây giờ hãy bắt đầu lên lịch chăm sóc mắt dù mắt có bị mờ hay không. Quan trọng nhất chính là đừng quên khám sức khỏe định kỳ. Bất cứ trường hợp mờ mắt nào cũng chứng tỏ cơ thể bạn bất ổn. Rất nhiều chứng bệnh tiềm ẩn trong cơ thể mà bạn chẳng thể đoán được đâu. Phát hiện sớm để còn điều trị sớm và đúng cách nhé!

Phong Linh