Liệu việc soi kính hiển vi nhiều có hại mắt không?

kinh-hien-vi-soi-be-mat-2008

Soi kính hiển vi nhiều có hại mắt không? Dường như những vấn đề về sức khỏe luôn khiến nhiều người bỏ công ra tìm hiểu phải không nào?

Bài viết dưới đây dành riêng cho những ai thường xuyên sử dụng kính hiển vi quang học. Tham khảo ngay để sử dụng kính đúng cách và bảo vệ tốt cho mắt của mình nhé!

Kính hiển vi quang học là gì?

Kính hiển vi quang học là dụng cụ có tác dụng làm tăng góc trông ảnh của những vật nhỏ. Khi dùng thiết bị này, bạn có thể nhìn thấy những vật rất nhỏ mà mắt thường không thấy được.

Về cơ bản, cấu tạo kính hiển vi gồm nhiều bộ phận khác nhau. Đó là: bộ giá đỡ, hệ thống thấu kính, hệ thống giúp thay đổi tiêu cự, nguồn sáng.

Soi kính hiển vi thì nguồn sáng là bộ phận tác động trực tiếp đến đôi mắt. Hiện nay, kính hiển vi quang học sử dụng hai nguồn sáng là đèn Halogen và đèn LED.

kinh-hien-vi-quang-hoc-0510
Kính hiển vi quang học là dụng cụ có tác dụng làm tăng góc trông ảnh của những vật nhỏ

Soi kính hiển vi nhiều có hại mắt không?

Cách soi kính hiển vi ít nhiều đều tác hại đến mắt. Mức độ ảnh hưởng nặng hay nhẹ tùy thuộc vào việc bạn chọn và sử dụng kính.

Kính hiển vi dùng đèn Halogen phát ra ánh sáng trắng gần như ánh sáng của mặt trời. Khi bạn dùng lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng mắt mỏi, khó chịu. Thậm chí tác hại soi kính hiển vi đèn Halogen khiến mắt bị tổn hại khi dùng lâu dài.

Kính hiển vi dùng đèn LED có nhiều ưu điểm. Có thể kể đến như: tiêu thụ điện năng thấp, ánh sáng có cường độ cao. Đặc biệt, đèn LED được đánh giá là an toàn và thoải mái cho người dùng hơn. Nếu so sánh giá kính hiển vi quang học đèn LED và Halogen thì đèn LED đắt hơn. Bù lại, bạn có thể sử dụng thiết bị này lâu dài, thời gian dùng lên tới 20 năm. Vậy nên, nếu được hãy dùng kính hiển vi bằng đèn LED để giảm tác hại lên mắt.

Ngoài hai mẫu đèn trên thì kính hiển vi quang học còn dùng các nguồn sáng khác. Ví dụ: ánh sáng tự nhiên, đèn sợi đốt, đèn thủy ngân, đèn Xenon… Tùy vào nhu cầu sử dụng sẽ chọn được mẫu kính hiển vi phù hợp.

Soi kính hiển vi nhiều có hại mắt không? – Giờ thì bạn đã có đáp án cho câu hỏi này rồi đúng không nào? Sử dụng lâu dài với tần suất cao chắc chắn sẽ khiến mắt mỏi và bị tổn hại. Do đó, bạn cần chọn kính có nguồn sáng tốt, dùng đúng cách để kính bền và mắt khỏe nhé!

cac-chuyen-gia-su-dung-kinh-hien-vi-0510
Kính hiển vi dùng đèn Halogen phát ra ánh sáng trắng gần như ánh sáng của mặt trời

Cách dùng và bảo quản kính hiển vi đúng cách

Kính hiển vi quang học đắt tiền lắm đấy! Thế nên bạn phải biết cách bảo quản kính hiển vi quang học đúng cách để dùng được lâu dài.

Thứ nhất, kính hiển vi nên đặt nơi khô thoáng, hạn chế di chuyển. Cấu tạo kính nhiều bộ phận, di chuyển nhiều chỉ tăng nguy cơ bị rơi vỡ mà thôi. Khi không dùng hãy nhớ đưa kính về vị trí nghỉ. Thêm nữa, nên đặt kính vào hộp có gói hút ẩm để tránh bị mốc.

Thứ hai, chỉ được bật đèn kính hiển vi khi sử dụng. Các bóng đèn này đều có tuổi thọ. Nếu bật liên tục sẽ giảm tuổi thọ của đèn và ảnh hưởng đến cách soi kính hiển vi quang học.

Thứ ba, tác dụng của dầu soi kính hiển vi là rất quan trọng. Dầu soi giúp tăng độ chiết quang giúp việc tập trung ánh sáng tốt hơn. Do đó hãy dùng dầu soi chất lượng để soi tốt và bảo quản vật kính tốt hơn.

Thứ tư, lau giữ giá kính mỗi ngày để tăng độ bền của kính. Nhớ là đừng bao giờ dùng tay chạm vào vật kính. Mồ hôi từ tay có thể khiến vật kính bị mốc đấy!

Thứ năm, hãy tập soi kính bằng cả hai mắt. Nếu như các bạn soi kính hiển vi lâu thì nên có thời gian ngủ ngắn để “thư giãn” mắt.

ve-sinh-bao-quan-kinh-hien-vi-dung-cach-0510
Bạn phải biết cách bảo quản kính hiển vi quang học đúng cách để dùng được lâu dài

Soi kính hiển vi nhiều có hại mắt không hoàn toàn là do bản thân bạn quyết định. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc dùng kính hiển vi. Hãy chia sẻ thêm với chúng tôi nếu bạn có thông tin thú vị nào về đề tài này nhé!  

 Phong Linh