Loạn thị có nên đeo kính không và cách ngăn ngừa loạn thị

Loạn thị có nên đeo kính không và cách ngăn ngừa loạn thị

Khi gặp vấn đề rối loạn tầm nhìn, giác mạc và ống kính trong mắt sẽ bị cong lại. Khi này, người bệnh đã mắc loạn thị. Vậy loạn thị có nên đeo kính không? Hãy cùng giải đáp trong bài viết sau đây nhé.

Tình trạng loạn thị là gì?

Loạn thị là một bệnh lý về mắt. Khi mắt bị loạn thị, giác mạc sẽ cong bất thường khiến hình ảnh tập trung ở nhiều vị trị khác nhau và chất lượng hình ảnh không tốt. Cụ thể, loạn thị là tình trạng hình ảnh đi qua giác mạc được hội tụ ở nhiều vị trí phía trước võng mạc trong khi mắt người bình thường chỉ hội tụ ở một điểm trên võng mạc. Hình ảnh mà người loạn thị nhìn thấy sẽ bị mờ nhòe, không rõ nét.

Hầu hết, nhiều người bị loạn thị là do bẩm sinh, một số ít do thói quen cũng như lối sống sinh hoạt. Nếu người bệnh chăm sóc mắt không tốt có thể bị loạn thị nặng hơn. Người bị loạn thị sẽ phải đeo kính để điều chỉnh độ cong của giác mạc và ống kính. Những đứa trẻ dưới 5 tuổi nếu loạn thị thì cần được chữa trị để tránh bị nhược thị.

Loạn thị có nên đeo kính không?

Nhiều người luôn thắc mắc loạn thị có nên đeo kính không? Theo các bác sĩ, chuyên gia nhãn khoa, đeo kính sẽ giúp người loạn thị điều chỉnh được tật khúc xạ, giúp loạn thị không tăng độ. Không chỉ vậy, nó sẽ giúp người loạn thị nhìn rõ mọi vật hơn, xóa bỏ cảm giác khó chịu, nhức mỏi ở mắt. Bởi, mắt không phải điều tiết quá nhiều.

Loạn thị thường gây ra bởi bẩm sinh do đó, đến một độ tuổi nhất định, tật khúc xạ này sẽ được điều chỉnh. Bạn không cần quá băn khoăn loạn thị có nên đeo kính không mà yên tâm rằng, người bị loạn thị sẽ ổn định cấu trúc mắt cho đến tuổi 25.

Điều đặc biệt, loạn thị có tăng độ hay không đều không phụ thuộc vào việc đeo kính. Kính chỉ là thiết bị giúp người loạn thị đảm bảo tầm nhìn mà thôi. Nếu người loạn thị không đeo kính thì có thể không đảm bảo tầm nhìn, thường xuyên đau mắt, mỏi mệt.

Nên đeo kính gọng hay kính áp tròng khi loạn thị?

Để trả lời đeo kính gọng hay kính áp tròng khi loạn thị, bạn cần đến gặp bác sĩ để có phương án tốt nhất cho đôi mắt. Hiện trên thị trường tràn lan các sản phẩm kém chất lượng, nếu không tỉnh táo sẽ mua phải hàng rởm. Dù sử dụng kính tròng hay kính áp tròng thì cũng nên mua hàng chính hãng, có thương hiệu với những lớp phủ tính năng tối ưu.

Loạn thị có nên đeo kính không và cách ngăn ngừa loạn thị
Người loạn thị có nên đeo kính không?

Làm sao để phòng ngừa loạn thị?

Nếu loạn thị gây ra do bẩm sinh thì bạn không thể phòng ngừa được mà chỉ có thể chữa trị. Còn nếu do chế độ sinh hoạt thì cần phòng ngừa bằng cách:

Tránh gây ra tổn thương cho đôi mắt.

Làm việc nơi có đủ ánh sáng, đeo kính bảo vệ mắt khi ra ngoài đường.

Kết hợp nghỉ ngơi cho mắt thư giãn trong quá trình làm việc.

Khám mắt định kỳ để theo dõi sức khỏe mắt một cách tốt nhất.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi loạn thị có nên đeo kính không? Hãy đảm bảo đủ kiến thức để chăm sóc đôi mắt thật tốt nhé!

>>> Người bị loạn thị có chữa được không?

Liên hệ:

Cơ sở 1: Số 503 Điện Biên Phủ, phường 3, quận 3, TP.HCM (từ Lý Thái Tổ đi vào Điện Biên Phủ 400m bên tay phải)

Cơ sở 2: 872/25/40 Quang Trung, P. 8, Q. Gò Vấp, TP. HCM

Email: kinhcansg@gmail.com

Điện thoại: 028 3835 0132

Hotline: 0902 815 245