Kiểm tra thị lực với các bảng chữ cái đo mắt

Kiểm tra thị lực với các bảng chữ cái đo mắt

Thị lực đóng vai trò rất quan trọng trong chức năng thị giác. Thị lực bao gồm khả năng phân biệt không gian và khả năng phân biệt ánh sáng. Hiện nay, có nhiều cách kiểm tra thị lực và các bảng chữ cái đo mắt là công cụ phổ biến nhất.

Thị lực là gì?

Thị lực thể hiện khả năng của đôi mắt khi nhìn các chi tiết, vật thể ở một khoảng cách nhất định. Hay nói một cách dễ hiểu, thị lực là khả năng mắt nhận biết được sự khác nhau của 2 điểm ở gần nhau. Hai điểm này sẽ được đặt tầm nhìn ở một góc, gọi là góc thị giác.

Đo khám thị lực là bước đầu tiên mà người bệnh cần trải qua khi đến các cơ sở y tế về mắt. Khám thị lực sẽ cho ra kết quả đánh giá chức năng của hệ thống quang học mắt (giác mạc, thể thủy tinh), kiểm tra khả năng của võng mạc cũng như đường thần kinh thị giác và cơ chế thần kinh.

Các loại bảng chữ cái đo mắt thông dụng hiện nay

Hiện nay, có 3 loại bảng chữ cái đo mắt được các cơ sở y tế, bệnh viện sử dụng, đó là bảng chữ cái đo thị lực chữ C, bảng chữ cái đo mắt chữ E và bảng chữ cái của Snellen.

Bảng chữ cái đo mắt chữ C – bảng Landolt

Bảng đo thị lực Landolt chỉ gồm 1 ký hiệu là vòng tròn có khe hở, giống hình chữ C. Ký tự này sẽ hướng về các hướng khác nhau như trái, phải, trên, dưới. Người khám chỉ cần đọc hướng của vòng tròn này cho người kiểm tra. Bảng thị lực Landolt thường áp dụng cho mọi đối tượng, kể cả người biết chữ và người không biết chữ.

Bảng chữ cái đo thị lực chữ E

Bảng chữ E gồm một ký tự là chữ E. Cũng giống như bảng chữ C, chữ E sẽ hướng về các phía trái, phải, trên, dưới khác nhau. Người khám chỉ cần đọc hướng của chữ là được. Bảng chữ E áp dụng cho tất cả mọi đối tượng, phù hợp cho trẻ em vì nó khá đơn giản. Trẻ cũng có thể cần chữ E nhựa và mô tả giống hình mà mắt nhìn thấy trên bảng đo mắt.

Bảng chữ cái Snellen

Bảng chữ cái Snellen bao gồm cái chữ cái L, F, D, O, I, E. Điều kiện để khám mắt với bảng chữ cái này là bạn phải biết đọc chữ. Khi khám, bạn cần đọc tên chữ cái mà mình thấy trên bảng.

Kiểm tra thị lực với các bảng chữ cái đo mắt
Bảng chữ cái đo mắt thông dụng hiện nay

Cách đo thị lực với bảng chữ cái đo mắt

Bác sĩ sẽ giải thích về cách đo cho bệnh nhân. Nếu là bảng Landolt thì phải giải thích cho bệnh nhân về cách kiểm tra. Bệnh nhân sẽ phải đọc hướng mà khe hở quay về hoặc giơ tay ra hiệu xem phần hở của vòng tròn quay về hướng nào. Nếu là bảng chữ cái, bệnh nhân sẽ được yêu cầu đọc chữ hoặc số từng dòng.

Đặt bảng đo thị lực vào vị trí có ánh sáng vừa đủ, hạn chế ánh sáng chiếu vào mắt.

Bệnh nhân sẽ đứng cách bảng đo thị lực 5m. Quy ước chung là đo mắt phải trước, mắt trái sau. Theo chỉ dẫn của bác sĩ mà bệnh nhân sẽ đọc các ký tự nhìn thấy trên bảng.

Nên bắt đầu đọc từ hàng giữa để thử thị lực nhanh và hợp lý hơn. Nếu bệnh nhân không nhìn thấy thì bác sĩ sẽ chỉ các ký tự lớn hơn. Còn nếu vẫn thấy thì cho thử với ký tự bên dưới từ phải sang trái.

Ghi lại thị lực ở mức cao nhất mà bệnh nhân có thể thấy.

Trên đây là một số thông tin về bảng chữ cái đo mắt. Hi vọng bạn đã đủ tự tin để đi đo khám tại các cơ sở, bệnh viện.

>>> Bảng khám mắt và cách đọc kết quả đo thị lực

Liên hệ:

Cơ sở 1: Số 503 Điện Biên Phủ, phường 3, quận 3, TP.HCM (từ Lý Thái Tổ đi vào Điện Biên Phủ 400m bên tay phải)

Cơ sở 2: 872/25/40 Quang Trung, P. 8, Q. Gò Vấp, TP. HCM

Email: kinhcansg@gmail.com

Điện thoại: 028 3835 0132

Hotline: 0902 815 245